Ngư dân yên lòng ra khơi

Tổ hợp tác an toàn trên biển của ngư dân xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) ra đời đưa lại hiệu quả cao cho nghề đánh bắt thủy hải sản và khẳng định sự đoàn kết của ngư dân trên biển.

Ngư dân yên lòng ra khơi

“Không còn lo lắng mỗi khi chồng ra khơi”

Anh Nguyễn Huy Hoàng (49 tuổi) ở thôn Lâm Hoãn, xã Cẩm Nhượng là một trong những hộ đầu tư tàu thuyền đi biển vào loại lớn nhất xã, cho biết: “Ở Cẩm Nhượng có đến 80% hộ dân tham gia nghề đánh bắt trên biển và dựa vào biển để sống, tuy nhiên luôn gặp phải những rủi ro. Vì vậy chúng tôi đã ngồi lại với nhau bàn bạc và đi đến thống nhất thành lập tổ hợp tác an toàn trên biển. Sau gần hai năm, đến nay đã có 48 ngư dân đăng ký tham gia vào tổ hợp tác. Tôi được anh em trong tổ tin tưởng bầu làm tổ trưởng”.

Ngư dân yên lòng ra khơi

Đội tàu đánh cá của ngư dân xã Cẩm Nhượng đang ăn nên làm ra nhờ tham gia các tổ hợp tác an toàn trên biển.

Anh Hoàng cho biết thêm: “Trước đây chúng tôi đánh bắt riêng lẻ, mạnh ai nấy làm vì vậy rất nhiều chuyến ra khơi gặp rủi ro, thua lỗ nhưng không được chia sẻ. Từ ngày thành lập một tổ hợp tác sản xuất an toàn trên biển, anh em cũng an tâm hơn mỗi lần ra khơi, khi phát hiện ngư trường nhiều cá, các thuyền trong tổ thông báo cho nhau đến khai thác nên chuyến nào ra khơi cũng đều có lãi. Khi một thuyền gặp sự cố các tàu, thuyền khác trong tổ có trách nhiệm phối hợp đưa vào bờ, tránh được những tổn thất không đáng có”.

Không chỉ có vậy, anh em trong tổ còn góp lại cho vay không lãi, sắm tàu thuyền mới từ nguồn quỹ gần 100 triệu đồng năm (mỗi năm một người đóng 2 triệu vào quỹ). Đặc biệt các tổ viên còn giúp đỡ nhau mỗi khi có ai gặp hoạn nạn ốm đau. Vợ của anh Hoàng là chị Nguyễn Thị Dương tâm sự: “Không chỉ tôi mà gần 40 chị em có chồng tham gia tổ hợp tác rất an tâm mỗi khi chồng ra khơi, khi có sự cố đã có anh em giúp đỡ và thông tin về”.

Giữ gìn an ninh trên biển

Anh Nguyễn Hoàng Lê- Chủ tịch Hội ND xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Cẩm Nhượng là một trong những xã có số lượng ngư dân và tàu thuyền lớn của tỉnh Hà Tĩnh với hơn 1.000 ngư dân trực tiếp khai thác trên biển và hơn 200 chiếc tàu, thuyền. Trước đây họ chủ yếu đánh bắt gần bờ nhưng 2 năm lại đây một số ngư dân đã thành lập được tổ hợp tác an toàn sản xuất trên biển, đưa lại những kết quả khả quan. Nhờ sự kết hợp chặt chẽ của các thành viên trong tổ nên đã đưa lại lợi nhuận sau mỗi chuyến ra khơi”.

Đến nay trên địa bàn Hà Tĩnh có gần 3.800 tàu, thuyền đánh cá trên biển, tuy nhiên mới thành lập được 12 tổ hợp tác sản xuất trên biển, mỗi tổ có từ 4-8 tàu cá.

Cũng theo ông Lê, tổ hợp tác của ngư dân Cẩm Nhượng còn đóng góp vai trò quan trọng giữ gìn an ninh trên biển. Cụ thể cách đây chưa lâu tổ hợp tác phát hiện một số tàu từ các tỉnh khác đến dùng kích điện và chất nổ để đánh bắt hải sản đã báo cho cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn và xử lý. Sắp tới Hội ND xã sẽ trình UBND xã tiếp tục xin hỗ trợ phao và một số dụng cụ phục vụ an toàn cho ngư dân để thành lập thêm một số tổ hợp tác nữa.

Trao đổi với NTNN, trung tá Trần Vĩnh Dũng - Đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa Nhượng, Cẩm Xuyên cho biết: Thời gian qua tổ hợp tác sản xuất trên biển ở xã Cẩm Nhượng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, đặc biệt là Đồn biên phòng Cửa Nhượng trong việc phát hiện các tàu lạ có dấu hiệu vi phạm tranh chấp ngư trường, sử dụng ngư cụ bị cấm để đánh bắt thủy hải sản đã thông báo ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Theo Dân Việt

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !