Nghệ An: Dự án "khủng" tăng mạnh, đất lành thu hút đầu tư

Nghệ An cam kết đẩy mạnh cải cách hành chính, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp; Phấn đấu đưa chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vào top 15 của cả nước; Phấn đấu rút ngắn ½ thời gian giải quyết các thủ tục về đầu tư cho doanh nghiệp, nhà đầu tư...

Những năm qua Nghệ An đã không ngừng nỗ lực phấn đấu và phát huy mạnh mẽ những tiềm năng, lợi thế về nguồn lực tự nhiên, con người và cơ sở hạ tầng để đưa tỉnh ngày càng phát triển.

Từ Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư từ năm 2014 đến nay, chỉ tính riêng các dự án có quy mô trên 100 tỷ đồng, trong 5 năm qua, tỉnh Nghệ An đã thu hút được 150 dự án, với tổng số vốn đăng ký là 89.141 tỷ đồng, trong đó số lượng dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động và dự án đang được triển khai chiếm phần lớn trong tổng số dự án được chấp thuận chủ trương/cấp phép đầu tư là 129 dự án, chiếm tỷ lệ 87%.

Hệ thống kho, cảng xăng dầu quy mô lớn nhất khu vực Bắc Trung Bộ với mức đầu tư 1.168 tỷ đồng chính thức vận hành từ ngày 23/2.

Theo ông Thái Thanh Quý, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều diễn biến khá phức tạp, trong nước, sản xuất công nghiệp, thị trường bất động sản có nhiều biến động nhưng với sự quan tâm của Trung ương Đảng, Chính phủ, các bộ, ban ngành TW, nhiều tỉnh bạn, cùng với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, có 27/27 chỉ tiêu đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết của HĐND tỉnh đặt ra, cụ thể:

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2018 tăng 8,77% . GRDP bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng: Tỷ trọng khu vực nông, lâm, ngư nghiệp giảm còn 20,5%; khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ chiếm tỷ trọng cao, đạt 79,5% trong cơ cấu kinh tế; Thu ngân sách năm 2018 đạt 13.937 tỷ đồng, đạt 109,8% dự toán và tăng 10,3% so với thực hiện năm 2017. Huy động nguồn vốn đầu tư toàn xã hội tăng mạnh so với các năm trước, ước đạt 70 ngàn tỷ đồng, tăng 12,9%. 

Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện tích cực. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh hiện đứng thứ 21, đứng đầu 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, là vị trí cao nhất từ trước đến nay của tỉnh Nghệ An.

Công tác đối ngoại, xúc tiến và thu hút đầu tư tiếp tục được quan tâm, tăng cường chỉ đạo với nhiều đổi mới, thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm. Năm 2018 (31/12/2018), trên địa bàn toàn tỉnh đã cấp mới (chấp thuận chủ trương đầu tư/cấp GCNĐKĐT) cho 114 dự án , với tổng số vốn đầu tư đăng ký 9.119 tỷ đồng, điều chỉnh 08 lượt dự án với số vốn đầu tư điều chỉnh tăng 1.279 tỷ đồng; tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 10.398 tỷ đồng.

Tại Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Mậu Tuất 2018, tỉnh đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đầu tư cho 9 dự án và ký kết 16 thỏa thuận đầu tư. Đến nay, 1/9 dự án đã đi vào hoạt động cuối năm 2018, 8/9 dự án đang triển khai đúng tiến độ cam kết; 3/16 thỏa thuận đã được cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư sau ký kết; 9/16 thỏa thuận đang trong quá trình xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư; 4/16 thỏa thuận nhà đầu tư đang nghiên cứu lập hồ sơ dự án đầu tư.

Một số dự án lớn được cấp mới trong năm 2018 như: Dự án Nhà máy bia, nước giải khát Masan tại Khu B-KCN Nam Cấm (1.661 tỷ đồng); Khu liên hợp sản xuất vật liệu xây dựng Trung Đô tại xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc (1.025 tỷ đồng); Nhà máy bánh kẹo Hải Châu II (360,3 tỷ đồng); Nhà máy sản xuất viên nén sinh khối Biomass Fuel Việt Nam tại KCN VSIP (20 triệu USD); Nhà máy Em-Tech Vinh tại KCN VSIP (11,82 triệu USD); Nhà máy dược phẩm Nghệ An (315 tỷ đồng),... Về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp: Năm 2018 thành lập mới 1.907 doanh nghiệp, tăng 7,68% so với cùng kỳ (lũy kế số doanh nghiệp đăng ký là 19.708 doanh nghiệp), với tổng số vốn đăng ký 10.496 tỷ đồng, tăng 6,17% so với cùng kỳ.

Ngay thời điểm đầu năm mới Kỷ Hợi, nhiều dự án đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng vượt tiến độ như Nhà máy nước tinh khiết và nước hoa quả Núi Tiên tại xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn với tổng mức đầu tư: 1.177 tỷ đồng của Tập đoàn TH; Tổng kho xăng dầu DKC (tổng mức đầu tư 598 tỷ đồng) và công bố Cảng xăng dầu DKC (tổng mức đầu tư 570 tỷ đồng) tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc của Công ty CP Tập đoàn Thiên Minh Đức;

Khai trương đường bay Vinh - Bangkok - Đưa nhà ga quốc tế Cảng hàng không Vinh vào khai thác.

Với phương châm chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh. Nghệ An đã và đang quyết tâm để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để đưa Nghệ An trở thành một địa chỉ tin cậy đối với các nhà đầu tư. Năm 2019, lãnh đạo tỉnh cam kết thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Trong đó, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp; thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp và đối mới sáng tạo, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh. Phấn đấu đưa chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vào top 15 của cả nước; Thành lập và đưa vào vận hành trong quý II năm 2019, Trung tâm phục vụ hành chính công trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh để triển khai toàn bộ các thủ tục hành chính công phục vụ tốt nhất cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Đổi mới toàn diện về tác phong, lề lối làm việc; nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong việc triển khai các dịch vụ công nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp; Tăng cường các hoạt động đối thoại giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp, duy trì có hiệu quả các buổi giao ban giữa Chính quyền với các Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh. Kịp thời xử lý các ý kiến, kiến nghị của cử tri, của các nhà đầu tư; phân công các đồng chí lãnh đạo Tỉnh trực tiếp theo dõi, hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc cho từng dự án, từng lĩnh vực.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chính quyền điện tử; áp dụng phần mềm một cửa liên thông hiện đại nhằm xử lý các hồ sơ, thủ tục cho người dân, nhà đầu tư và doanh nghiệp. Phấn đấu rút ngắn ½ thời gian giải quyết các thủ tục về đầu tư cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Tỉnh cũng cam kết chỉ đạo hoàn thành giải phóng mặt bằng một cách khẩn trương, theo tiến độ cam kết với các nhà đầu tư, sớm bàn giao mặt bằng, đất sạch cho các nhà đầu tư triển khai dự án. Kiên quyết xử lý, thu hồi các dự án đầu tư triển khai chậm tiến độ, kém hiệu quả, lãng phí về kinh tế, gây bức xúc trong dư luận.

Tạo lập môi trường sản xuất kinh doanh an toàn, thuận lợi và bình đẳng; bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư, doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Khẳng định thành công của doanh nghiệp, các hợp tác xã, các hộ kinh doanh cá thể là thành công của tỉnh, là thước đo hiệu quả chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp trong việc triển khai các hoạt động hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp và các thành phần kinh tế.

"Tỉnh rất mong nhận được các ý kiến góp ý của các nhà đầu tư để chúng tôi làm tốt hơn nữa công tác hỗ trợ doanh nghiệp. Mục đích chung là nhà đầu tư có lợi; Tỉnh Nghệ An phát triển nhanh; con em Nghệ An có công ăn việc làm và thu nhập tốt. Góp phần xây dựng Nghệ An ngày càng giàu đẹp, văn minh; thực sự xứng đáng là trung tâm trên 10 lĩnh vực của khu vực Bắc trung bộ theo tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị đã đề ra", Chủ tịch tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý bày tỏ.

Năm 2018, sản lượng một số sản phẩm chủ lực của tỉnh Nghệ An có mức tăng trưởng khá như: sữa tươi tăng 24,29%, sữa chua tăng 37,03%, đường kính tăng 30,56%, xi măng tăng 79,05%, thép cán nóng tăng 44,54%, tôn lợp tăng 36,71%, điện sản xuất tăng 23,61%,... góp phần duy trì đà tăng trưởng của ngành công nghiệp,...

Tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 55.854 tỷ đồng, tăng 12,99% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1.050 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 750 triệu USD.

Hoạt động du lịch có nhiều chuyển biến tích cực, lượng khách du lịch tăng cao, đặc biệt là vào các dịp lễ; tổng lượng khách lưu trú đạt trên 4,292 triệu lượt, tăng 11,5%; Tổng doanh thu dịch vụ du lịch cả năm đạt 3.743 tỷ đồng, tăng 21% so năm 2017. Trong lĩnh vực tài chính ngân hàng: Nguồn vốn huy động ước đạt 123.552 tỷ đồng, tăng 16.115 tỷ đồng so với đầu năm; dư nợ đạt khoảng 192.327 tỷ đồng, tăng 22.890 tỷ đồng so với đầu năm, trong đó dư nợ trung và dài hạn chiếm khoảng 57,1% tổng dư nợ.

Tuấn Hưng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !