Nếu hợp pháp hóa mại dâm: Lo ngại gia tăng tình trạng buôn bán phụ nữ, trẻ em

Theo luật sư, thực tế xã hội Việt Nam hiện nay, việc hợp pháp hóa mại dâm sẽ không làm cho việc quản lý được tốt hơn mà chỉ làm phức tạp thêm những “vấn nạn” của hoạt động này.

PV Báo điện tử Infonet vừa có cuộc trao đổi với luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư Hà Nội) để tìm hiểu rõ hơn vấn đề đang được dư luận tranh cãi những ngày qua, phân tích các giải pháp đang được áp dụng ở một số quốc gia trên thế giới, từ đó đưa ra quan điểm của luật sư về vấn đề trong bối cảnh nước ta.

Ảnh minh họa.

Luật sư Trương Anh Tú cho biết, các số liệu thống kê và các kết quả nghiên cứu tiến hành bởi Liên hợp quốc cho thấy hợp pháp hóa mại dâm không những không quản lý tốt hơn mà chỉ làm hoạt động này càng trở nên phức tạp; đầu tiên là gia tăng nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em, thúc đẩy buôn bán nô lệ tình dục.

Ở góc độ pháp lý, luật sư Trương Anh Tú phân tích: "Để hợp pháp hóa mại dâm thì việc sửa các điều luật hay bỏ các điều luật trong Bộ luật Hình sự (BLHS) về các tội danh liên quan đến mại dâm không khó".

Tuy nhiên, về mặt xã hội, theo luật sư Tú, hợp pháp hóa mại dâm không thể giúp kiểm soát được mại dâm mà chỉ khiến nó lan tràn thêm. Tiền thuế mà Nhà nước thu được rất ít, trong khi chi phí bỏ ra để duy trì hệ thống “phố đèn đỏ” và y tế cho gái bán dâm, cũng như truy quét các loại tội phạm như ma túy, trộm cướp, cờ bạc... lại rất lớn.

Luật sư Trương Anh Tú nhận định, việc hợp thức hóa nghề mại dâm sẽ làm gia tăng nạn "mại dâm chui", "gái đứng đường" không giấy phép do gái bán dâm không muốn phải nộp thuế và bị quản lý, kéo theo đó là bạo lực đường phố và làm giả giấy phép. Do đó, việc này sẽ dẫn đến tồn tại song song “mại dâm hợp pháp” và “mại dâm bất hợp pháp” làm cho việc quản lý càng rắc rối hơn vì khó có thể xác minh gái mại dâm có hay không có giấy phép hành nghề, giấy phép đó là thật hay giả.

Từ những lập luận nêu trên, luật sư Trương Anh Tú nêu quan điểm: "Tôi ủng hộ những người không đồng ý hợp pháp hóa mại dâm. Thực tế xã hội Việt Nam hiện nay, việc hợp pháp hóa mại dâm sẽ không làm cho việc quản lý được tốt hơn mà chỉ làm phức tạp thêm những “vấn nạn” của hoạt động này.

Tôi nghĩ rằng, một số người đang có những hiểu lầm dẫn đến ngộ nhận cho rằng hợp pháp hóa mại dâm là đúng đắn và cần thiết để quản lý và bảo vệ phụ nữ, ngăn ngừa tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, cá nhân tôi nhận thấy hợp pháp hóa mại dâm sẽ không vì sự phát triển của phụ nữ nói chung. Mại dâm, nếu được hợp pháp hóa có khả năng sẽ khiến những em gái đang ở tuổi đến trường (nhận thức chưa đầy đủ, đặc biệt các em gái thuộc các gia đình có kinh tế khó khăn) sớm xa rời sách vở, bỏ bê học hành… để lựa chọn “nghề nghiệp” này".

Luật sư Trương Anh Tú cũng bày tỏ lo ngại: Hợp pháp hóa mại dâm cũng làm gia tăng tệ nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em. Thí dụ tình huống: Một bé gái có thể bị bắt cóc, bị đánh đập và bị ép tiếp khách, sau đó, các đối tượng tội phạm khống chế nạn nhân, bắt viết đơn gia nhập đường dây “hành nghề” của chúng. Đến khi gia đình đi tìm, phát hiện cháu bé đang trong “nhà thổ” thì các đối tượng “quản lý” đưa ra giấy cam kết tự nguyện gia nhập đường dây “hành nghề” mà cháu bé (bị ép buộc) viết. Lúc này pháp luật cũng… bó tay.

"Thế nên, đừng nghĩ rằng hợp pháp hóa mại dâm là có thể bảo vệ tốt hơn cho phụ nữ. Vấn đề “hợp pháp hóa mại dâm”, nếu chỉ đặt mình ở vị trí của người mua dâm thì bản chất sự “ủng hộ” đó thực sự là ích kỷ, chỉ vì nhu cầu bản thân chứ không vì lợi ích chung và sự phát triển của xã hội" - luật sư khẳng định.

Sông Mã

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !