Năm 2017: Năm thành công của ngoại giao Việt Nam

Thành công của Năm APEC Việt Nam 2017, nhiều chuyến thăm quan trọng của nguyên thủ các nước cùng những hoạt động đối ngoại sôi động đã đánh dấu một năm ấn tượng của ngoại giao Việt Nam.

Năm 2017 chứng kiến sự mở rộng và đi vào chiều sâu của các hoạt động đối ngoại, ở tất cả các kênh đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại Quốc hội và đối ngoại nhân dân của Việt Nam; tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hỗ trợ phát triển và tạo vị thế mới của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương; đưa Việt Nam hội nhập ngày càng chủ động, tích cực, sâu rộng và khẳng định là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Năm 2017, sự kiện đối ngoại lớn nhất của Việt Nam là đảm nhận vai trò chủ nhà của Hội nghị Cấp cao các nền kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Trong ảnh: Chủ tịch nước Trần Đại Quang sánh bước cùng Lãnh đạo các nền kinh tế APEC tới vị trí chụp ảnh lưu niệm sau khi kết thúc Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25, sáng 11/11.

Ngày 12/11, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Hà Nội bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam sau khi tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Tập Cận Bình sau Đại hội XIX đảng Cộng sản Trung Quốc. Đây cũng là lần thăm cấp cao thứ ba giữa 2 nước trong năm nay sau 2 chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Trong ảnh: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình.

Việt Nam là nước Đông Nam Á đầu tiên Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm trong nhiệm kỳ của mình. Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong hai ngày 11 và 12/11, tái khẳng định cam kết tăng cường quan hệ đối tác toàn diện giữa Mỹ và Việt Nam. Trong ảnh: Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tối 11/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cùng tham dự lễ khai trương Không gian Văn hóa Việt Nam - Nhật Bản tại thành phố Hội An (Quảng Nam), một hoạt động trong khuông khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Trong năm APEC, Việt Nam đã đạt được mục tiêu nâng cao vai trò và vị thế quốc tế, tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ với các nền kinh tế APEC, kết nối doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp APEC và quảng bá tiềm năng phát triển, kinh doanh của Việt Nam. Trong ảnh: Chủ tịch nước Trần Đại Quang chụp ảnh lưu niệm với Lãnh đạo các nền kinh tế APEC.

Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu thăm cấp Nhà nước lần đầu tiên tới Việt Nam từ ngày 28/2-5/3. Chuyến thăm là một sự kiện quan trọng, mang ý nghĩa biểu tượng, một dấu mốc lịch sử trong quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước. Trong ảnh: Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Nhà vua Nhật Bản trong lễ đón chính thức.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam từ 16-17/1. Thủ tướng Nhật Bản cho biết chính sách ngoại giao của chính quyền Abe năm thứ 5 đã khởi đầu từ khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Quốc gia đầu tiên ông tới trong chính sách đó chính là Việt Nam. Trong ảnh: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Sáng 20/3, lễ đón chính thức Tổng thống Israel và phu nhân được tổ chức tại Phủ Chủ tịch theo nghi thức đón nguyên thủ quốc gia. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá chuyến thăm thể hiện sự coi trọng và mong muốn của các vị lãnh đạo Israel trong việc làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước. Trong ảnh: Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Israel Reuven Rivlin.

Từ ngày 21-24/3, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và phu nhân sang thăm chính thức Việt Nam. Singapore hiện là nhà đầu tư lớn thứ ba ở Việt Nam, chỉ sau Nhật Bản và Hàn Quốc, với tổng giá trị đầu tư 40 tỷ USD. Trong ảnh: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện cùng Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam từ ngày 16-19/4 theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Sri Lanka không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp.

Ngày 15/5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp và hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội liên bang Myanmar do Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch thượng viện Mauyn Khai Than làm trưởng đoàn.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam (6/6-8/6) của Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman nhằm khẳng định sự coi trọng và mong muốn củng cố, thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, đưa quan hệ hai nước phát triển ngày càng sâu rộng, hiệu quả hơn. Trong ảnh: Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman trong buổi hội đàm.

Sáng 12/6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp và hội đàm Chủ tịch Quốc hội Cuba Estenban Lazo Hernandez. Chuyến thăm lần này của Đoàn thể hiện sự coi trọng và mong muốn tăng cường, củng cố mối quan hệ truyền thống đặc biệt, đoàn kết và hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam- Cuba.

Ngày 20/7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp và hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Bangladesh do bà Shirin Sharmin Chaudhury, Chủ tịch Quốc hội Bangladesh dẫn đầu. Tại buổi hội đàm, hai Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh việc cùng nhau tìm kiếm cơ hội mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực quan trọng như quốc phòng, thủy sản, giáo dục - đào tạo, văn hóa, du lịch… Trong đó, hai nước đã ký gia hạn Bản ghi nhớ có thời hạn 5 năm về việc Bangladesh sẽ nhập một triệu tấn gạo mỗi năm từ Việt Nam. Trong ảnh: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Bangladesh.

Thủ tướng Cộng Hòa Mozambique, ông Carlos Agostinho do Rosario thăm chính thức Việt Nam từ ngày 31/7-3/8. Tại cuộc hội đàm hai bên phấn đấu đưa Mozambique trở thành đối tác hàng đầu của Việt Nam tại châu Phi Nam Sahara và Việt Nam trở thành cầu nối của Mozambique với khu vực Đông Nam Á. Trong ảnh: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Carlos Agostinho do Rosario.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim lần đầu tiên thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22 - 24/8. Trong cuộc hội đàm, Thủ tướng hai nước khẳng định hai chính phủ cam kết phấn đấu đưa kim ngạch thương mại giữa hai nước lên 4 tỷ USD vào năm 2020. Trong ảnh: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Binali Yildirim chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah El Sisi đã có chuyến thăm Việt Nam cấp Nhà nước từ ngày 6–7/9. Đây là chuyến thăm lịch sử của một Tổng thống Ai Cập lần đầu đến thăm Việt Nam. Trong ảnh: Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah El Sisi.

Sáng ngày 25/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Hungary Orbán Viktor và Phu nhân thăm Việt Nam. Hai bên đã trao đổi về nhiều biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trên các lĩnh vực kinh tế-thương mại, đầu tư, giáo dục-đào tạo, y tế, môi trường, an ninh-quốc phòng...

Tổng thống Chile có chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam trước khi vào Đà Nẵng tham dự hội nghị cấp cao APEC. Chuyến thăm diễn ra vào đúng 10 năm sau khi Việt Nam và Chile thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện và khởi xướng đàm phán Hiệp định Thương mại tự do song phương. Trong ảnh: Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Tổng thống Chile tại Phủ Chủ tịch.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 8 và 9/11. Thủ tướng Justin Trudeau công du đến Việt Nam với thông điệp: "Quan hệ chặt chẽ giữa Canada và Việt Nam thể hiện qua những mối gắn kết mạnh mẽ giữa nhân dân hai nước và phạm vi mở rộng lớn lao trong suốt 40 năm qua". Trong ảnh: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Justin Trudeau trong lễ đón chính thức.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Volachith thăm chính thức Việt Nam từ ngày 19-21/12 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Nước Trần Đại Quang. Trong ảnh: Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào trong lễ đón chính thức.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 27-30/11. Việt Nam-Ba Lan có quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt lâu đời và ngày càng phát triển tích cực. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn các cấp cũng như ký nhiều văn kiện tạo khung pháp lý cho sự hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế, thương mại-đầu tư, đến quốc phòng, an ninh, giáo dục-đào tạo. Trong ảnh: Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Ba Lan.

Ngày 18/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đón và hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Morocco Habib El Malki thăm chính thức nước ta. Tại cuộc hội đàm, hai Chủ tịch cũng thống nhất tăng cường trao đổi đoàn cấp cao; cũng như tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc, Cộng đồng Pháp ngữ và Phong trào Không liên kết.


Theo Chinhphu.vn

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !