“Mua quảng cáo trên nền tảng xấu độc vô hình trung là tiếp tay để hại đất nước mình”

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, các doanh nghiệp phải mua quảng cáo nhiều hơn trên các nền tảng Việt Nam, vì quảng cáo trên nền tảng Việt Nam an toàn hơn. Nếu mua quảng cáo trên một nền tảng xấu độc là vô hình trung tiếp tay để hại đất nước mình.
“Mua quảng cáo trên nền tảng xấu độc vô hình trung là tiếp tay để hại đất nước mình” - ảnh 1

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng (Nguồn ảnh: Zing)

Chi tiền cho cái xấu tức là giúp cái xấu phát triển

Trong buổi họp để chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới tại Bộ TT&TT vào chiều 25/6/2019, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhắc nhiều đến việc phải bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên không gian mạng. Bộ trưởng nói rằng: “Không gian mạng Việt Nam là môi trường sống của chúng ta, của các doanh nghiệp Việt Nam, các đại lý quảng cáo, các doanh nghiệp nền tảng Việt Nam, của báo chí Việt Nam và người Việt Nam. Bởi vậy phải chung tay làm sạch môi trường này, quét rác mỗi ngày. Môi trường này mà sạch thì thương hiệu của các bạn mới sạch. Con cháu chúng ta mới an toàn”.

Với những doanh nghiệp quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, các doanh nghiệp nền tảng Việt Nam tuân thủ luật pháp Việt Nam tốt hơn nhiều, vì vậy các doanh nghiệp phải mua quảng cáo nhiều hơn trên các nền tảng Việt Nam. Doanh nghiệp mua quảng cáo trên các nền tảng sạch tức là đã giúp cho đất nước sạch hơn, giúp các công ty sạch phát triển. Mua quảng cáo trên một nền tảng xấu độc là vô hình trung tiếp tay để hại đất nước mình. “Chúng ta chi tiền cho ai, cái gì thì người đó, cái đó sẽ phát triển. Chi tiền cho cái xấu tức là giúp cái xấu phát triển. Chi tiền cho cái tốt là giúp cái tốt phát triển, làm lu mờ cái xấu. Bởi vậy, tương lai Việt Nam có tốt đẹp hay không là do các doanh nghiệp chi tiền vào đâu. Các doanh nghiệp hãy cân nhắc mỗi hành động của mình”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Về việc dọn rác trên hai nền tảng mạng xã hội Facebook và YouTube, Bộ trưởng cho rằng: “Các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới nắm trong tay công nghệ, nền tảng, mọi sự là trong tay. Vấn đề là họ có muốn làm hay không thôi”.

Theo ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Cục đã gửi công văn tới hơn 100 doanh nghiệp, nhãn hàng của Việt Nam để cảnh báo về việc nhãn hàng, thương hiệu của họ xuất hiện quảng cáo trong các clip có nội dung độc hại, nội dung chống phá nhà nước trên YouTube.

Thời gian gần đây, qua các công cụ rà quét, Cục phát hiện được 55.000 clip có nội dung xấu độc, trong đó YouTube đã phối hợp gỡ hơn 8.000 clip. Tuy nhiên, việc xử lý của YouTube rất chậm chạp và thụ động, chỉ khi cơ quan quản lý nhà nước thông báo họ mới gỡ mà cũng không gỡ ngay, có khi còn tranh luận mãi. Biện pháp phối hợp gỡ các nội dung xấu độc không hiệu quả do trong 1 giờ thế giới có tới hàng ngàn video mới, vừa gỡ video này thì có hàng chục video có nội dung xấu độc khác lại được up lên. YouTube cũng chỉ gỡ link vi phạm mà không gỡ kênh, do đó các kênh có nội dung xấu tiếp tục tồn tại và phát tán các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam.

Shopee, Yamaha bức xúc khi bị gắn quảng cáo trên nội dung xấu độc

Tại cuộc họp, đại diện các nhãn hàng có quảng cáo gắn vào những clip có nội dung phản động trên YouTube đều tỏ ra rất bức xúc khi hình ảnh banner quảng cáo của họ bị gán trên các nội dung độc hại.

 

Đại diện Shopee cho biết, việc chạy quảng cáo được Shopee thông qua đối tác là các agency (đại lý quảng cáo) thực hiện, Shopee không hay biết quảng cáo của mình lại xuất hiện trong các nội dung không lành mạnh. Bởi thế khi nhận được thông báo của Bộ TT&TT, Shopee rất ngạc nhiên. Ngay sau đó Shopee đã làm việc với các đối tác và doanh nghiệp liên quan để chặn. Đại diện Shopee đề xuất, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo trên nền tảng của YouTube, do đó rất cần sự hỗ trợ của cơ quan nhà nước và của chính YouTube để làm sao không xảy ra việc xuất hiện quảng cáo trên các nội dung xấu độc.

Đại diện Yamaha cũng cho hay, từ năm 2017 khi Bộ TT&TT có cuộc họp đầu tiên với các doanh nghiệp về vấn đề quảng cáo trên YouTube, Yamaha đã tiếp thu ngay và làm việc trực tiếp với đại lý quảng cáo yêu cầu ngăn chặn quảng cáo trên các nội dung xấu độc trên. Yamaha rất ủng hộ chủ trương một doanh nghiệp nước ngoài đến kinh doanh ở Việt Nam phải thượng tôn pháp luật Việt Nam.

“Gần đây, sau khi được Bộ TT&TT nhắc nhở, Yamaha đã làm việc với agency để ngăn chặn các quảng cáo trên nội dung xấu độc trên YouTube, rà soát các quảng cáo, lọc được tất cả quảng cáo trên nội dung xấu độc, chỉ khi nào làm sạch được thì mới tiếp tục quảng cáo trên YouTube”, đại diện Yamaha nói.

Agency không thể kiểm soát được việc quảng cáo xuất hiện ở nội dung xấu độc trên YouTube

Theo đại diện của công ty WPP - công ty quảng cáo chiếm hơn 50% thị phần quảng cáo trên truyền thông tại Việt Nam, WPP luôn tuân thủ và ủng hộ các chính sách quy định của Bộ TT&TT và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về quản lý nội dung quảng cáo.

Tuy nhiên, đại diện WPP cũng nêu khó khăn là ở góc độ một đại lý, WPP không được sở hữu, kiểm soát, ngăn chặn các nội dung xấu trên YouTube. Các đại lý như WPP chỉ tư vấn cho khách hàng và thay mặt khách hàng đặt quảng cáo trên các nền tảng. Khách hàng của WPP bị xuất hiện quảng cáo bên video xấu độc thì ngay WPP cũng không kiểm soát được, mà chỉ có thể làm việc với Facebook, Google để giải quyết. Hiện nay, WPP chỉ có thể chọn một trong hai cách, đó là phối hợp với Facebook, Google để ngăn chặn quảng cáo của khách hàng xuất hiện trên các nội dung vi phạm, đồng thời yêu cầu hai nền tảng xuyên biên giới có phương án quản lý chặt chẽ hơn. Còn nếu Facebook và Google không thể ngăn chặn thì WPP sẽ phải tính chuyện tìm một nền tảng khác để tư vấn cho khách hàng đặt quảng cáo trên đó.

My Lan
 
List comment
 
Bộ TT&TT sẽ sát cánh cùng địa phương trong chuyển đổi số
icon

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã nhấn mạnh một số định hướng đối với các địa phương trong lĩnh vực thông tin và truyền thông năm 2020.

 
Bắt giam Chánh Văn phòng Thành ủy HN: 3 phó chánh phân công nhau làm thay!
icon

“Một vài ý kiến có hỏi tôi giờ phân công ai, bổ nhiệm ai thay chức danh đó... Hiện Văn phòng Thành ủy Hà Nội hiện còn 3 đồng chí Phó Văn phòng nữa, mọi người sẽ phân công nhau và làm việc', Phạm Thanh Học thông tin về việc Chánh VP Thành ủy HN bị bắt

 
Bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Quảng giữ chức Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng
icon

Chiều 31/12, tại trụ sở Thành ủy Đà Nẵng đã diễn ra lễ công bố quyết định của Ban Bí thư điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Quảng, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

 
Không để lọt vào cấp ủy những người không đủ tiêu chuẩn
icon

“Không để lọt vào cấp ủy những người không đủ tiêu chuẩn, có biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, cục bộ, lợi ích nhóm, chạy chức, chạy quyền, chạy phiếu bầu”.

 
Bộ trưởng Tô Lâm: Xử phạt vi phạm trật tự ATGT khoảng 2.500 tỷ đồng
icon

Sáng nay, báo cáo tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, tình trạng vi phạm trật tự ATGT trong năm 2019 phổ biến, thu giữ hơn 300.000 phương tiện vi phạm với số tiền xử phạt khoảng 2.500 tỷ đồng…

 
Chuyên gia bảo mật khuyến cáo 6 việc người dùng cần làm ngay nếu không muốn lộ dữ liệu camera giám sát như Văn Mai Hương
icon

Lựa chọn các thiết bị từ các nhà cung cấp tên tuổi, hạn chế chia sẻ mật khẩu Wi-Fi, đổi ngay mật khẩu thiết bị sau khi lắp đặt,,... là những việc người dùng cần làm ngay nếu không muốn dữ liệu từ các camera giám sát bị lộ.

Bí thư xã ở Hà Tĩnh gương mẫu nghỉ việc được nhận 760 triệu
icon

Nhiều cán bộ xã, thị trấn ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) gương mẫu xin nghỉ việc, người nghỉ việc nhận về nhiều nhất số tiền khoảng 760 triệu đồng.

Đà Nẵng: Số lượng văn bản “khủng” và tình trạng “đối ngoại công văn'!
icon

Từ số lượng văn bản “khủng” của Sở TN&MT, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ ra tình trạng “đối ngoại công văn” khiến doanh nghiệp mất cả năm không xong hồ sơ dự án vì các sở hữu quan văn bản đi, văn bản lại không ai chịu ai!

Sau thôi việc, ông Đoàn Ngọc Hải bán điện thoại, đồng hồ tiền tỷ để làm gì?
icon

2 tỷ đồng từ số tiền bán điện thoại Vertu và đồng hồ Patek Philippe của ông Đoàn Ngọc Hải được ông tiết lộ sẽ dùng vào việc mua một ngôi nhà, nhưng không phải cho cá nhân ông sử dụng.

Loạt lãnh đạo 4 doanh nghiệp trực thuộc UBND TP bị kỷ luật
icon

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy vừa có thông báo kỷ luật hàng loạt cán bộ trong doanh nghiệp trực thuộc UBND TP.HCM vì có nhiều thiếu sót, sai phạm.