“Mua hãng phim có làm phim không, lại còn nói nghệ sĩ là Chí Phèo”

Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề liên quan Hãng phim truyện Việt Nam khi nhấn mạnh cổ phần hoá doanh nghiệp cần quan tâm giữ thương hiệu.

Thảo luận về báo cáo kinh tế - xã hội của Chính phủ tại Phiên họp thứ 15 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ngày 12/10, liên quan vấn đề cổ phần hoá, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, với doanh nghiệp có thương hiệu, vốn lớn thì không phải cứ đem ra đấu giá cao là được, mà cần quan tâm góc độ nhà đầu tư.

“Ví dụ Hãng phim truyện Việt Nam, không biết ông vào mua có làm phim không, hay đẩy nghệ sĩ ra đường, lại còn nói nghệ sĩ là Chí Phèo nữa!” – Chủ tịch Quốc hội dẫn chứng và nhấn mạnh có những doanh nghiệp mạnh, là nơi tạo nguồn thu lớn, việc cổ phần hoá là đúng nhưng nhưng không bằng mọi giá để lấy giá cao mà để mất đi sản phẩm hàng hoá thương hiệu.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (Ảnh: Quốc hội)

“Các nhà đầu tư người ta mua vào tiếp tục sản xuất hay là xoá mất sản phẩm thương hiệu đó? Vừa rồi tôi thấy đấu giá cứ giá cao nhất là bán. Nhà đầu tư có tâm huyết để vào tiếp tục sản xuất và tiếp tục phát triển sản phẩm có thương hiệu hay không thì phải chú ý” – Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Dù tạo cơ sở pháp lý, cơ chế chính sách và lộ trình rõ ràng, minh bạch cho quá trình cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, quá trình cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp, song báo cáo của Chính phủ cũng thẳng thắn thừa nhận tiến độ thực hiện còn chậm so với yêu cầu; cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước chưa thực chất, chưa nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực doanh nghiệp này. Số doanh nghiệp nhà nước sở hữu 100% vốn mặc dù giảm, nhưng tỷ lệ sở hữu nhà nước trong các doanh nghiệp cổ phần hóa vẫn còn cao.

Tính đến hết tháng 8/2017, đã hoàn thành cổ phần hóa 18 DNNN, đã công bố giá trị doanh nghiệp và đang xây dựng phương án cổ phần hóa 12 DNNN, đang tiến hành xác định giá trị 14 DNNN. Ước cả năm 2017 có thể hoàn thành cổ phần hóa 38/44 DNNN phải thực hiện cổ phần hóa theo kế hoạch đề ra. Về thoái vốn, mới bán phần vốn nhà nước tại 26 doanh nghiệp với tổng giá trị theo sổ sách là 863,8 tỷ đồng (bằng 95,1% so với cùng kỳ năm 2016), thu về 11.815,3 tỷ đồng

Báo cáo cái nào “trùm mền”, cái nào “đắp chiếu”

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng cho biết, đến hết tháng 8/2017, số nợ đọng thuế là 74.127 tỷ đồng, giảm 810 tỷ đồng so với tháng 7, chiếm 8% trên tổng thu nội địa. Trong đó, nợ có khả năng trả là hơn 27.913 tỷ đồng, chiếm 37,7% tổng nợ đọng, giảm 2.920 tỷ đồng so với cuối năm 2016. Như vậy, tổng nợ có khả năng thu trên tổng dự toán thu nội địa là 3%. Tỷ lệ nợ đọng thuế trên tổng thu nội địa tuy vẫn cao, nhưng đã giảm dần từ năm 2014 là 12,2%, đến hết năm 2016 còn 8,5% và nay còn 7,8%.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng báo cáo tại phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (Ảnh: Quốc hội)

Để giải quyết vấn đề trên, Bộ Tài chính đang tổng hợp, phân tích để xin cơ chế xử lý và nếu xử lý được số nợ đọng thuế không có khả năng thu hồi thì tỷ lệ nợ đọng thuế sẽ giảm xuống mức rất tích cực là 3%.

“Chúng tôi kiến nghị đưa vấn đề này vào Nghị quyết Quốc hội, đề xuất Quốc hội giao Chính phủ sửa Luật Quản lý thuế để xử lý được vướng mắc, khó khăn này”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Quốc hội đã không đồng ý xoá khoản nợ không còn khả năng thu hồi thì đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ xem lại, đến lúc nào đó báo cáo Quốc hội rõ trong mấy chục nghìn tỷ nợ đọng thuế thì “cái nào trùm mền, cái nào đắp chiếu”.

“Báo cáo để Quốc hội xem xét, chứ chúng ta cứ treo mãi, những khoản nợ mà cứ treo, dù 10 năm nữa hay 20 năm nữa chúng ta cũng không bao giờ giải quyết được” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh./.

Theo VOV.VN

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !