“Mọc” hơn 300 cấp "hàm": “Truy” trách nhiệm người đứng đầu?

“Cái gì không nằm trong luật, cá nhân nào làm sai thì phải xử lý, không thì người lãnh đạo phải chịu trách nhiệm. Không thể để “quýt ăn, rồi cam chịu”.

Bên hành lang Quốc hội chiều 18/11, ĐBQH Nguyễn Thị Khá, Ủy viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, đoàn ĐB tỉnh Trà Vinh, chia sẻ với Infonet xoay quanh chuyện tự “mọc” hơn 300 hàm cấp vụ trưởng, trưởng phòng dù luật không quy định chức danh này.

“Mọc” hơn 300 cấp

ĐBQH Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh):Khi đã phân cấp mạnh mẽ rồi thì phải tuân thủ và quy trách nhiệm rõ ràng. Không thể để “quýt ăn, rồi cam chịu”

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình vừa hoàn thành phần chất vấn và trả lời chất vấn của mình. Đại biểu có hài lòng về phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nhất là về chuyện tiền lương, chuyện lạm phát “cấp phó” hiện nay?

So với lần trả lời chất vấn ở kỳ họp trước thì kỳ này Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã có sự chuẩn bị tốt hơn, có kinh nghiệm hơn. Cụ thể, là khi trả lời vào vấn đề nào thì Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình đã dẫn chứng thêm số liệu để chứng minh cho kết quả, việc làm của mình, kể cả chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra. 

Dù chất lượng văn bản báo cáo này chưa thể đánh giá hết, nhưng với những chuyển biến bước đầu, tôi kỳ vọng kỳ họp tới sẽ có sự đánh giá chất lượng bộ máy tốt hơn, cụ thể hơn.

Nhưng cũng có ý kiến ĐB cho rằng, còn nhiều vấn đề mà trong phần chất vấn của mình Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình chưa trả lời thỏa đáng. Đơn cử việc “mọc” ra hơn 300 cấp “hàm” vụ trưởng, vụ phó trong khi luật không quy định chức danh này?

Về tồn tại này thì Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng đã giải thích trong phần trả lời chất vấn của mình. Đúng là vẫn còn có cơ chế chưa rõ ràng. Ví dụ, Bộ trưởng đề nghị quy định cứng, chứ không thì còn đi xin. Bộ trưởng cũng có cái khó của mình, vì chỉ giữ vai trò tham mưu chứ không thể quyết định. Có những vấn đề thuộc cấp cao hơn, nhưng cũng có vấn đề thuộc cấp tỉnh, địa phương. Khi đã phân cấp mạnh mẽ rồi thì phải tuân thủ và quy trách nhiệm rõ ràng. Không thể để “quýt ăn, rồi cam chịu”. Ví dụ, Chính phủ chỉ có thể quản lý cấp thứ trưởng thôi, còn cấp trưởng phòng, vụ trưởng thì bộ chủ quản quản lý. Bộ chủ quản làm sai thì phải bị xử lý.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, khi luật chưa quy định chức danh “hàm” thì cần tổ chức nhiều hội nghị “Diên Hồng” để nghiên cứu. Theo bà, tổ chức những hội nghị kiểu này sẽ đem lại kết quả?

Tôi cho rằng nếu Bộ trưởng có ý kiến và Quốc hội cũng lên tiếng thì các cơ quan có thẩm quyền sẽ phải vào cuộc thôi. Hiện chức danh này không nằm trong luật nào hết, nhưng nó đang tồn tại nhiều trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Bộ Nội vụ làm tham mưu cho Chính phủ, Bộ Chính trị để có chỉ đạo chung. Cái gì không nằm trong luật, cá nhân nào làm sai thì phải xử lý không thì người lãnh đạo phải chịu trách nhiệm.

Như bà nói chức danh này đang “nằm” nhiều trong các cơ quan quản lý, vậy liệu bà có chất vấn Thủ tướng về nội dung này tại phiên chất vấn vào ngày mai?

Tôi cũng nghĩ hỏi trực tiếp Thủ tướng thì cũng được, nhưng chức danh này không chỉ tồn tại ở cơ quan Chính phủ, mà ngay cả ở cơ quan Quốc hội, Đảng cũng có. Chức danh này chưa quy định trong luật, nhưng áp dụng để tính các chế độ, quyền lợi để đáp ứng phần nào khó khăn hay gỡ khó … thì cũng cần làm rõ. Nếu rà soát thì phải thực hiện tổng thể trong phạm vi cả nước, ở tất cả các cấp, ngành, ở cả cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp thì mới có hiệu lực. Nếu cơ quan hành pháp rà soát mà cơ quan lập pháp, tư pháp không làm sẽ dẫn tới sự so sánh, so bì không đáng có.

Tới giờ này ĐBQH vẫn chưa nhận được văn bản báo cáo của Chính phủ gửi tới “khoanh vùng” những nội dung có thể chất vấn Thủ tướng, xem ngày mai Thủ tướng sẽ trả lời chất vấn những lĩnh vực nào. Nếu gửi sớm thì ĐB sẽ có thời gian nghiên cứu và đặt vấn đề chất vấn vào đúng trọng tâm, trọng điểm, không lạc đề. 

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình, dù không có quy định cấp “hàm” trong luật, nhưng hiện vẫn có 329 công chức, viên chức mang chức danh hàm từ cấp phòng trở lên. Cụ thể, hàm Vụ trưởng 96 người, hàm Phó Vụ trưởng 150 người, hàm trưởng phòng 76 người và hàm phó phòng 17 người. Do đây là chức danh không được quy định trong luật, nên Bộ Nội vụ đã thành lập tổ công tác nghiên cứu, tổ chức nhiều hội nghị “diên hồng” để quy tụ các ý kiến chuyên gia, thảo luận về ý nghĩa thực tiễn … để có đánh giá thực chất chức danh này.

Nguyễn Hoài (thực hiện)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !