“Mổ xẻ” sự thiệt thòi của giao thông đồng bằng sông Cửu Long

Do nguồn vốn hạn chế nên nhiều dự án giao thông trọng điểm nhằm kết nối nội bộ ĐBSCL và khu vực này với TP.HCM chưa được hoàn thiện. Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, đây là điểm nghẽn cho sự phát triển bền vững.

Do nguồn vốn hạn chế nên nhiều dự án giao thông trọng điểm nhằm kết nối nội bộ ĐBSCL và khu vực này với TP.HCM chưa được hoàn thiện.

Ngày 18/6, tại TP.HCM đã diễn ra hội nghị đánh giá kết quả 2 năm thực hiện nghị quyết về Phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Một trong 4 chuyên đề được thảo luận tại đây là “Giải pháp phát triển hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng, nhà ở”.

Thông tin trước hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho rằng, theo quy hoạch, mạng lưới cao tốc, vành đai quốc lộ và các tuyến đường sắt, đường thủy tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cần hoàn thành vào năm 2020.

Tuy nhiên thực tế cho thấy hiện một số tuyến đường mới được đầu tư giai đoạn 1, hoặc đang trong quá trình nghiên cứu, nên dù được cải thiện nhưng cơ sở hạ tầng ở đây thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển.

Lấy ví dụ về kênh Chợ Gạo - tuyến giao thông thủy chính từ TP.HCM đi các tỉnh ĐBSCL- ông Hoan cho biết, chiều rộng tuyến kênh này chưa đảm bảo, hệ thống logistics cũng yếu kém trong khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa giữa hai nơi ngày càng tăng.

Còn các tuyến đường bộ cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào dịp lễ, Tết. Những hạn chế này khiến chi phí vận tải hàng hóa tăng cao, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của khu vực ĐBSCL.

Theo nhận định của PGS Tống Trần Tùng - Phó Chủ tịch Hội khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam, vốn đầu tư cho khu vực này chưa tương xứng. PGS Tống Trần Tùng cho rằng, cần sớm xây cầu Rạch Miễu 2, cầu Đại Ngãi, hoàn thiện hệ thống quốc lộ ven biển và tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ.

Số liệu của Bộ GTVT cho thấy, tổng số vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL giai đoạn 2016-2020 là hơn 65.000 tỷ đồng (chiếm 15,5% cả nước – tăng so với mức 12,2% của giai đoạn 2011-2015).

Tuy nhiên do nguồn vốn hạn chế nên nhiều dự án giao thông trọng điểm nhằm kết nối nội bộ ĐBSCL và khu vực này với TP.HCM chưa được hoàn thiện. Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Văn Thể, đây là điểm nghẽn cho sự phát triển bền vững.

Nhận định về tổng vốn đầu tư cho khu vực này từ năm 2010 đến nay, ông Thể cho rằng con số này là thấp so với cả nước, dù khu vực này có dân số gần 20 triệu người.

Bộ trưởng Giao thông cũng phân tích, do nền đất yếu và khó khăn về vật liệu nên suất đầu tư tại ĐBSCL lớn. Dù vậy tới đây Chính phủ và các bộ ngành sẽ tiếp tục đầu tư, trong đó tập trung vào các tuyến cao tốc theo trục dọc (nối với TP.HCM).

Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ tập trung hoàn thiện đường vành đai 3, 4 giúp kết nối TP.HCM với miền Đông, miền Tây, cùng các trục cao tốc ngang đồng bằng để kết nối các tuyến đường bộ với cảng biển, từ đó tạo ra động lực phát triển cho cả vùng.

Các đại biểu tham dự chuyên đề.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, đồng bằng sông Cửu Long được đánh giá là một trong những đồng bằng màu mỡ trên thế giới với các điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng; thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nông nghiệp.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, khu vực có nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức như biến đổi khí hậu, nước biển dâng gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan, ảnh hưởng đến sinh kế và đời sống của người dân.

Việc khai thác tài nguyên nước trên thượng nguồn châu thổ, trong đó việc phát triển các đập thủy điện cũng làm thay đổi dòng chảy, giảm lượng phù sa, suy giảm nguồn lợi thủy sản, xâm nhập mặn sâu vào nội vùng, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội của toàn vùng.

Ngoài ra việc phát triển kinh tế với cường độ cao ở các địa phương trong vùng gây ra nhiều hệ lụy như ô nhiễm môi trường, mất cân bằng sinh thái, sụt lún đất, suy giảm mực nước ngầm, xâm thực bờ biển, diện tích rừng ngập mặn, rừng phòng hộ bị chặt phá, chuyển đổi sang mục đích sử dụng khác hoặc bị suy thoái nặng nề cùng với việc khai thác bùn cát quá mức, xây dựng nhà cửa và hạ tầng sát bờ sông, kênh, rạch làm gia tăng nguy cơ sạt lở.

Phong Vũ

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !