Miền Trung: Lũ xuống, số người chết tăng

Miền Trung mưa đã giảm, lũ trên các sông đang xuống. Tuy nhiên số người chết và mất tích lại đang tăng vọt với con số thống kê đến sáng 9/11 tăng đến 240% so với sáng 8/11!

Miền Trung: Lũ xuống, số người chết tăng

120.000 ngôi nhà bị ngập lũ

Theo Đài Khí tượng thuỷ văn Trung Trung bộ, đêm 8/11 rạng sáng 9/11, các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam mưa đã giảm; lượng mưa từ 19h tối qua đến 1h sáng nay phổ biến từ 5-15mm. Lũ trên hầu hết các sông trong khu vực đang xuống chậm, riêng vùng hạ lưu các sông từ Thừa thiên – Huế đến Quảng Nam vẫn còn ở mức cao, trên báo động (BĐ) 2 đến xấp xỉ BĐ3. Dự báo từ trưa đến tối 9/11, lũ trên hầu hết các sông từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi tiếp tục xuống chậm. Trong đó, lũ trên các sông từ TT – Huế đến Quảng Nam xuống dưới mức BĐ2, các sông còn lại xuống dưới mức BĐ1. Tuy nhiên cần đề phòng đêm nay lũ có khả năng lên trở lại.

Miền Trung: Lũ xuống, số người chết tăng
Người dân miền Trung đang vật vã chống chọi với đợt lũ dữ - Ảnh: HC

Đáng chú ý là hàng loạt hồ chứa thuỷ lợi, thuỷ điện lớn như Bình Điền, Hương Điền (T.T.Huế); A Vương, Sông Tranh 2 (Quảng Nam)... đã đầy và đang tiếp tục xả lũ điều tiết khiến tình trạng ngập lụt ở vùng hạ lưu tiếp tục kéo dài. Tính đến thời điểm này, chỉ tính riêng ở TT - Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam đã có đến 120.000 ngôi nhà bị ngập lũ. Tỉnh TT – Huế đã có 36.060 nhà bị ngập. Trong đó: TP Huế 20.000 nhà, các huyện Hương Trà 5.736 nhà, Quảng Điền 2.400 nhà, Phong Điền: 50 nhà, Phú Vang 4.647 nhà, Hương Thủy 3.227 nhà.

Trên toàn địa bàn TP Đà Nẵng đã có 24 xã, phường của 6/7 quận, huyện (không kể huyện đảo Hoàng Sa) với khoảng 10.000 ngôi nhà bị ngập, trong đó có nhiều nơi ngập rất nặng. Đặc biệt, tỉnh Quảng Nam do lũ trên sông Vu Gia – Thu bồn đều vượt báo động 3 đến 1m và lại nằm ngay dưới “họng nước“ xã lũ lên tới hàng ngàn m3/s của thuỷ điện Sông Tranh 2, A Vương... nên đã có có khoảng 73.060 nhà bị ngập, tập trung tại các huyện Đại Lộc, Điện Bàn, Duy Xuyên, Nông Sơn, TP Hội An. Trong đó có khoảng 55.700 nhà bị ngập sâu trên 0,5m.

Miền Trung: Lũ xuống, số người chết tăng
TP Hội An (Quảng Nam) khẩn trương sơ tán dân ra khỏi vùng ngập lũ.

Trước tình hình đó, tỉnh TT - Huế: đã tổ chức sơ tán 1.150hộ với 4.525 nhân khẩu, tỉnh Quảng Nam sơ tán 6.400hộ với 25.000 khẩu ở những nơi có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, trũng thấp bị ngập sâu đến nơi an toàn. Tại Đà Nẵng, chỉ riêng ở huyện Hoà Vang đã có 97/118 thôn bị lũ nhấn chìm, 8.140 hộ và 21 trường học bị ngập, trong đó có 3.856 hộ buộc phải di dời khẩn cấp. Tỉnh Quảng Ngãi cũng đã di dời 18 hộ tại huyện Sơn Tây do nguy cơ sạt lở núi....

Nhiều trẻ em chết thương tâm

Trong cơn vật vã chống chọi với đợt lũ lớn, miền Trung đã phải gánh chịu thêm nhiều tổn thất về người và tài sản. Ông Lê Văn Khoa, trưởng ca trực ban của Trung tâm PCLB miền Trung – Tây Nguyên cho hay, chỉ trong ngày 8/11 đã có thêm 15 trường hợp tử vong được các địa phương báo về, đưa số người tử vong trong đợt lũ từ ngày 4/11 đến nay lên 22 người. Trong đó, TT - Huế có 1 người, Đà Nẵng 3, Quảng Nam 17 người, Quảng Ngãi 1 người. Ngoài ra còn có hai trường hợp đang mất tích.

Miền Trung: Lũ xuống, số người chết tăng
Đặc biệt là đưa trẻ em đến nơi an toàn - Ảnh: HC

Điều hết sức đáng thương tâm là đã có 7 cháu nhỏ mới từ 6 – 14 tuổi tử vong. Đó là các cháu Nguyễn Hữu Khá (xã Thượng Quảng, huyện Nam Đông, TT – Huế), Võ Nhật Trường (học sinh trường tiểu học Quế Thuận, huyện Quế Sơn), Đoàn Minh Huân (thị trấn Đông Phú, Quế Sơn), Nguyễn Văn Thắng (thôn 7A, xã Tiên Cảnh, Tiên Phước), Lê Duy Hoà (thôn Quý Thạnh 2, xã Bình Quý, Thăng Bình), Đỗ Văn Việt (thôn Tú Nghĩa, xã Bình Tú, Thăng Bình) và Lê Đức Việt (xã Điện Phương, Điện Bàn, cùng thuộc tỉnh Quảng Nam). Hai trường hợp mất tích do bị lũ cuốn trôi chưa tìm thấy xác cũng là trẻ em. Đó là cháu Trần Tiến (13 tuổi, ở xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, Quảng Nam) và Võ Hồng Lam (10 tuổi, ở thôn Phú Hữu 2, xã Ân Tường Tây, huyện Hoài Ân, Bình Định). Nhiều cháu được xác định là bị lũ cuốn trôi khi đang trên đường đến trường hoặc từ trường về nhà.

Cùng chung cảnh ngộ với các em học sinh kể trên là cô giáo Trương Thị Nhân (sinh năm 1980, giáo viên Trường THCS A Vương, H. Tây Giang) bị nước cuốn trôi mất tích khi đang trên đường từ Đà Nẵng lên với học sinh vùng cao. Đồng nghiệp cô giáo Nhân kể: “Vào khoảng 4 giờ 30 sáng, cô giáo Nhân cùng một số đồng nghiệp từ đồng bằng lên lại trường. Các đồng nghiệp đi trước, cứ nghĩ cô Nhân đang chạy phía sau. Khi lên đến trường thì chờ mãi vẫn không thấy cô Nhân lên. Điện vào số điện thoại của cô Nhân thì không liên lạc được…”. Đến 11 giờ ngày 8-11 thi thể cô giáo Trương Thị Nhân mới được tìm thấy trên dòng suối Rùa cách nơi bị nạn khoảng 100m.

Do tình hình mưa lũ vẫn đang tiếp diễn nên những thiệt hại của người dân miền Trung nhiều khả năng sẽ còn tăng cao hơn nữa.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !