Luật Quy hoạch: Vì sao Bộ trưởng than vãn vì ý kiến ngược?

Bộ trưởng KHĐT - cơ quan được giao soạn thảo Luật Quy hoạch nói, ông đi họp với tinh thần rất sảng khoái mong được tiếp thu ý kiến hoàn thiện, chỉnh sửa dự luật tuy nhiên đến nay vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều thì không biết khi nào mới xong?
Luật Quy hoạch: Vì sao Bộ trưởng than vãn vì ý kiến ngược? - ảnh 1

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng: “Tôi đi họp với tinh thần rất sảng khoái, được tiếp thu nhiều ý kiến hoàn thiện, chỉnh sửa chứ không nghĩ lại đi để nghe những ý kiến nói ngược mà cách đây mấy tháng tôi đã nghe rồi”.Ảnh: plo.vn

Tại phiên họp UBTVQH vào sáng nay 10/1, các đại biểu đã cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, về kinh phí lập quy hoạch, Bộ Xây dựng đã có kinh nghiệm, có tổ chức quốc tế và kể cả doanh nghiệp cấp tiền lập quy hoạch xây dựng, và cũng có hiệu quả. Cho đến nay chưa phát hiện đồ án quy hoạch nào có sự lồng ghép lợi ích của doanh nghiệp chi tiền lập quy hoạch.

“Tình trạng thiếu vốn lập quy hoạch ở các địa phương rất lớn, đặc biệt là các tỉnh miền núi, nếu xoá bỏ kinh phí xã hội hoá lập quy hoạch sẽ rất khó khăn, kinh phí nhà nước không đáp ứng được. Do vậy, nên cân nhắc quy định chỉ được dùng ngân sách Nhà nước lập quy hoạch”, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn nêu.

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Toàn thì nếu quy định cứng về việc quy hoạch cấp dưới phải theo quy hoạch cấp trên thì có thể làm chậm sự thay đổi. Khi quy hoạch cấp dưới thay đổi phải đẩy lên tận quy hoạch cấp quốc gia thì e chậm.

“Nếu Luật này ra đời có thể ảnh hưởng đến hàng nghìn quy hoạch xây dựng lớn, quy hoạch của thành phố, quy hoạch phân khu, quy hoạch vùng, tỉnh... chưa kể quy hoạch vùng, và hàng chục nghìn xã nông thôn đã có quy hoạch. Quy hoạch này sẽ tác động ngay lập tức đến các quy hoạch đã có. Theo Luật đô thị và Luật Xây dựng bao giờ cũng có tầm nhìn xa, việc quy hoạch đang thực hiện nếu lập lại, lại phải thay đổi, lại tốn bao nhiêu kinh phí”, Thứ trưởng Toàn khẳng định.

Còn theo đề nghị của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám, cần bổ sung 3 danh mục vào quy hoạch là quy hoạch bảo vệ phát triển rừng, quy hoạch hệ thống công trình thủy lợi quốc gia, quy hoạch khai thác nguồn lợi thủy sản quốc gia. Trong khi đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường lại băn khoăn, lo lắng nếu luật ban hành những quy hoạch mà Bộ đang được giao xây dựng như Luật Quy hoạch không gian biển… thì sẽ chồng chéo.

Sau khi nghe các ý kiến trên, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhận định, đúng là dự Luật này đưa ra rất nhiều lần mà lần nào các bộ cũng đều có nhiều ý kiến khác nhau, đặc biệt là các Bộ như: Xây dựng, Tài nguyên Môi trường, Giao thông. Tuy nhiên, trong hồ sơ tờ trình duy nhất có văn bản của Bộ trưởng Bộ Xây dựng là thể hiện rõ ý kiến không đồng tình. Còn lại các bộ khác đều đồng tình nhưng khi đưa ra họp tại UBTVQH lại có nhiều ý kiến khác nhau.

Giải trình trước Thường vụ Quốc hội về những ý kiến “trái chiều” trên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Nguyễn Chí Dũng đề nghị cần thống nhất nguyên tắc làm việc.

Bộ trưởng Bộ KHĐT nói rằng: “Tôi đi họp với tinh thần rất sảng khoái, được tiếp thu nhiều ý kiến hoàn thiện, chỉnh sửa chứ không nghĩ lại đi để nghe những ý kiến nói ngược mà cách đây mấy tháng tôi đã nghe rồi”.

Và Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lo lắng "bàn chán rồi ra lại vẫn nói ngược, lại bàn, lại nói, mãi thế này chẳng khác gì “đẽo cày giữa đường” không biết khi nào mới xong.

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá, Luật Quy hoạch rất cần thiết, do đó đề nghị cơ quan soạn thảo là Bộ KHĐT tiếp tục hoàn thiện sớm trình ra Quốc hội. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, nên thiết kế theo hướng đây là luật khung, kinh phí ghi rõ từ nguồn ngân sách nhà nước và nguồn xã hội hóa. Và Bộ KHĐT cần hoàn thiện nội dung, trình ra hội nghị đại biểu chuyên trách sau Tết. 


 
N.Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !