Làm đường "đắt đỏ" Hoàng Cầu-Voi Phục: Sẽ đối thoại với dân để tạo đồng thuận!

Chiều 9/1, tại buổi họp báo do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Giám đốc BQL Dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội đã trả lời báo chí về việc một số người dân chưa đồng thuận làm đoạn đường Hoàng Cầu – Voi Phục.

Giám đốc BQL Dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Bảo tại buổi họp báo chiều 9/1.

Giám đốc BQL Dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Bảo cho biết: Cuối năm 2017 Thủ tướng mới cho chủ trương làm dự án, mà để thi công phải có dự án được duyệt, sau đó mới thiết kế, mới thực hiện các bước giải phóng mặt bằng (GPMB).

Theo ông Bảo, thời gian thực hiện dự án trong 3 năm so với cách làm cũ có thể nói là không tưởng nhưng sẽ quyết tâm để thực hiện. Theo kế hoạch thi công trong 2 năm thì cuối năm nay phải khởi công, GPMB phải làm đồng bộ.

Khi trình dự án này có hai điều kiện: Một là phải hoàn chỉnh thiết kế cơ sở; Hai là phải tham khảo ý kiến cộng đồng dân cư thông qua Mặt trận Tổ quốc các cấp.

Về vấn đề tái định cư, ông Bảo cho biết về nguyên tắc có nhà tái định cư mới xem xét phê duyệt công bố nhưng trên thực tế nhà tái định cư sẽ hoàn chỉnh dần trong quá trình thực hiện. Có thực tế không dưới 50% người dân không về chỗ tái định cư nên sẽ ưu tiên cho người dân nhận tiền thay nhà; người dân muốn nhận nhà tái định cư nhưng chậm thì TP sẽ bố trí nhà tạm cư.

Ông Bảo giải thích thêm, trong năm 2017 chỉ giới con đường này mới xuất hiện nhưng quy hoạch phần mở rộng đã được quy hoạch (tháng 4/2000 phê duyệt quy hoạch chi tiết quận Đống Đa phần đất xen kẹt dưới đường vành đai 1 Đê La Thành quy hoạch đất cây xanh; tại bản đồ quy hoạch chi tiết phường Ô Chợ Dừa được TP phê duyệt năm 2002 cũng xác định dải đất này là đất cây xanh). Do đó có thể nói tại thời điểm đó các cơ quan phải tuân thủ quy hoạch này.

Theo ông Bảo, khi được thực hiện dự án vào tháng 5/2017 thì chỉ giới con đường đã có phần mở rộng. Sau đó đã công bố chỉ giới và nhận được sự đồng thuận. Trên cơ sở đó, BQL có cắm mốc giới của cả tuyến đường, phần lớn người dân đồng thuận. BQL đã tiến hành bàn giao mốc giới vào ngày 26/5/2017. Việc phản đối của người dân là sau này.

Ông Bảo cho biết các dải đất này bề rộng chỉ có 8-12m. Con đường này được giải phóng thì cả một dải từ Hoàng Cầu đến Nguyễn Chí Thanh không có nhà siêu mỏng.

“Hiện có 139 hộ dân đang không đồng thuận, nhiệm vụ của chúng tôi trong thời gian tới cùng với Sở Kiến trúc, Sở Xây dựng là làm từng bước với quận Đống Đa, Ba Đình, đối thoại với người dân để tạo sự đồng thuận”- ông Bảo khẳng định.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cam kết thực hiện đúng chính sách chế độ cho người dân, không có lợi ích cá nhân trong việc GPMB.

Trước đó, vào ngày 27/12, PTT Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng  đã ký Quyết định 2113/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, TP Hà Nội. Cụ thể, xây dựng tuyến đường theo chỉ giới đường đỏ đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đã được phê duyệt với chiều dài 2.274 m, mặt cắt ngang B = 50 m, diện tích khoảng 153.341 m2 (bao gồm 2 cầu vượt trực thông theo hướng đường Vành đai 1 tại các nút Giảng Võ - Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh).

Đầu tư xây dựng hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan bao gồm vỉa hè phía Nam đường Đê La Thành tại phần dải đất giữa đường Vành đai 1 và đường Đê La Thành đoạn Hoàng Cầu đến Láng Hạ với diện tích khoảng 6.083 m2.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2017-2020 trong đó trình và thẩm định dự án trong tháng 1 năm 2018, được duyệt trong quý I năm 2018 (sau khi hoàn thành thiết kế cơ sở và tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư; Triển khai GMB (đo đạc giải thửa, xác định giá đất cụ thể, giá nhà TĐC…) từ quý I/2018 trong đó tập trung GPMB trước khu vực 2 cầu vượt; triển khai công tác thiết kế từ quý II để thi công 2 cầu vượt từ quý III/2018.

Tổng mức đầu tư của dự án là  7.779,3 tỉ đồng, nguồn vốn ngân sách TP Hà Nội và các nguồn hợp pháp khác. Trong đó hơn 80% tổng số vốn đầu tư này là kinh phí để giải phóng mặt bằng và tái định cư cho các hộ dân.

Dự án dự kiến sẽ chiếm gần 160.000 m² đất.  Theo báo cáo kế hoạch triển khai dự án do BQL dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội cho thấy tổng số các hộ dân thuộc diện GPMB khoảng 2.328 hộ trong đó hộ dân trên địa bàn Quận Đống Đa là 808 hộ và 1.520 hộ thuộc cư dân Quận Ba Đình; nhu cầu tái định cư khoảng 2.239 căn. 

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !