Kon Tum: Thâm nhập hiện trường vụ chặt phá rừng cổ thụ tại huyện Đăk Tô

Rừng già thuộc lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô (Kon Tum) bị chặt phá, khai thác ngổn ngang nhưng đơn vị chủ rừng không hề biết. Tại hiện trường, hàng chục cây cổ thụ có tuổi đời lâu năm bị chặt hạ, gốc cây, ván bìa và gỗ xẻ nằm ngổn ngang.

Những thân gỗ có đường kính lớn bị cưa hạ

Rừng bị tàn phá

Ngày 24/2/2019, PV Infonet đi bộ hơn 5 giờ đồng hồ để tiếp cận khu vực rừng bị tàn phá nghiêm trọng tại xã Đăk Rơ Nga (huyện Đăk Tô, Kon Tum). Đây là khu vực thuộc tiểu khu 276, 277 do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô quản lý.

Càng đi sâu vào bên trong, PV phát hiện rất nhiều đường mòn được mở ngang dọc để khai thác, vận chuyển gỗ. Nhiều vệt bánh xe bị hằn lún sâu vì chịu sức nặng của những chuyến xe chở gỗ ra khỏi rừng. Có những cung đường với độ dốc thẳng đứng, PV phải leo từng bước một mới đến được vị trí khai thác.

Nhiều cây lớn đã bị cưa sát gốc

Tại tiểu khu 276, 277, hàng chục cây gỗ lớn có tuổi đời nhiều năm tuổi bị cưa xẻ, một số thân cây còn sót lại có đường kính rộng từ 40-60 cm, có gốc cây đường kính lớn hơn 1m. Tại hiện trường dấu gỗ mới bị xẻ, vết cắt rất mới và nhựa cây đang ướt.

Tại nhiều vị trí khác, PV phát hiện thêm hàng chục cây có đường kính từ nhỏ đến lớn đã bị cắt, dấu vết cũ, mới đều có. Nhiều thân gỗ vẫn còn nằm rải rác tại vị trí khai thác vì lâm tặc chưa kịp xẻ hoặc bị rỗng ruột nên không thể sử dụng. Bên đường khai thác gỗ, có 1 chiếc xe bị đứt xích được bỏ lại.

Đến 15h cùng ngày, PV đành quay lại khi mới chỉ leo được góc nhỏ của khu rừng rộng lớn vì không còn sức đi tiếp. Tuy nhiên, càng nhìn phía xa càng nghe tiếng inh ỏi của máy cưa gỗ vang dội cả khu rừng vốn được coi là có nhiều nhóm gỗ quý của huyện Đăk Tô.

Cơ quan chức năng nói gì?

Trao đổi với PV vào chiều ngày 25/2, ông Phạm Văn Bình - Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Đăk Tô cho biết: “Tôi được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý địa bàn xã Đăk Rơ Nga.

Trách nhiệm của Kiểm lâm địa bàn là tham mưu giúp Chủ tịch UBND xã trong công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn. Hiện tại, tôi chưa biết vụ phá rừng trên địa bàn quản lý như thông tin PV nêu”.

Chưa có dấu hiệu kiểm tra của kiểm lâm tại vùng rừng bị phá.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Thành Chung - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô cho biết: “Tổng thể cán bộ của Công ty có 84 người, ở văn phòng chỉ còn mấy người thôi, số còn lại đều ở trong rừng hết.

Từ trong tết chúng tôi đã thấy căng thẳng nên đưa các chốt lên, thực hiện chế độ rõ ràng và sau tết các chốt chuyển lên ăn nằm trong rừng. Ngoài ra, rừng chúng tôi giao khoán cho thôn nào thì thôn đó đều có chốt kiểm tra, với tổng số 46 chốt”.

Những thân gỗ đã khai thác nằm ngổn ngang trong khu rừng

Ông Chung nói tiếp: “Tôi không dám phủ nhận lâm tặc không khai thác gỗ ở trong lâm phần. Nếu nói không ngăn chặn được thì không phải, chúng tôi cố tình ngăn chặn nhưng không thể triệt để, không thể dập tắt ngay được. Những gốc cũ không có dấu hiệu kiểm tra thì sẽ có báo cáo, có thể là dân làm nhà hay làm nhà rông, những vấn đề này kiểm tra hồ sơ thì rõ”- ông Chung cho biết.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung cấp hồ sơ, báo cáo thì phía Công ty lại không đồng ý.

Clip rừng Đăk Rơ Ngao bị tàn phá
 Báo Infonet tiếp tục thông tin về vụ việc.
Bá Tứ-Hải Dương

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !