Không để xe tầng hầm chung cư: "Đề xuất của tôi hoàn toàn khả thi"

Trả lời phóng viên bên hành lang Quốc hội về đề xuất “không để xe ở tầng hầm chung cư” liệu có khả thi hay không khi quỹ đất ở các đô thị lớn rất hiếm, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cho rằng hoàn toàn khả thi.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình)

Trước nhiều luồng dư luận khác nhau về đề xuất không cho đỗ xe (có bình xăng) tại tầng hầm của chung cư, khách sạn cao tầng của đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình), bên hành lang Quốc hội sáng nay (15/11), trao đổi nhằm làm rõ hơn về đề xuất của mình, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cho biết thực sự với những khu chung cư, trung tâm thương mại hiện hữu thì “chịu” không thể áp dụng phương án mà ông đưa ra nhưng có thể dùng những giải pháp khác để ngăn chặn không để xảy ra các vụ cháy, nổ.

“Nhưng trong tương lai, khi xây dựng các khu chung cư, nhà cao tầng thì trong phê duyệt, nhất thiết phải quy định có khu đỗ xe riêng biệt cho người dân, còn khu tầng hầm chỉ để làm siêu thị hoặc các hoạt động khác. Muốn làm được vậy phải sửa các luật liên quan, trong đó có luật Xây dựng", ĐB Phương nói.

Trả lời về đề xuất này liệu có khả thi hay không khi quỹ đất ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM rất hiếm, vị đại biểu đến từ tỉnh Quảng Bình cho rằng, hoàn toàn khả thi bởi khi phê duyệt dự án, cơ quan quản lý phải yêu cầu chủ đầu tư bố trí quỹ đất để làm bãi đỗ xe riêng với tòa nhà ở. “Chủ đầu tư có thể bố trí một diện tích nhất định, sau đó làm cao tầng để đỗ xe như ở Nhật chẳng hạn, ông Phương nói.

Trước đó, ngày 13/11, tại buổi thảo luận tại hội trường Quốc hội, báo cáo giám sát của Quốc hội về công tác PCCC, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề cập đến những bất cập trong công tác PCCC tại nhà chung cư, cao tầng hiện nay.

Theo đó, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương kiến nghị không cho đỗ xe (có bình xăng) tại tầng hầm của chung cư, khách sạn cao tầng.

Lý giải đề xuất này, ông Phương cho biết, bình quân mỗi năm xảy ra 30 vụ cháy lớn. Trong thời gian giám sát 4 năm là hơn 3.000 vụ cháy, 36 người chết, 92 người bị thương. “Điều này cho thấy công tác phòng cháy chữa cháy vẫn chưa tốt”, đại biểu Phương nói và kiến nghị cần phải sửa đổi luật Phòng cháy chữa cháy để yêu cầu thiết kế các đường thoát hiểm trong các công trình xây dựng sử dụng khi xảy ra cháy, nổ.

“Hiện nay, trong các nhà chung cư chưa có đường thoát hiểm, kể cả nhà nghỉ, khách sạn cũng chưa có đường thoát, phải đi xuống theo cầu thang bộ. Vì vậy cần phải sửa đổi luật Xây dựng để các nhà cao tầng đều phải có đường thoát. Đồng thời khi xảy ra cháy thì lực lượng cứu hộ cứu nạn có thể sử dụng để xử lý”, ông Phương phân tích.

Vì vậy, đại biểu này kiến nghị không cho đỗ xe (có bình xăng) tại tầng hầm của chung cư, khách sạn cao tầng.

ĐB Phương đề nghị, bây giờ, trong luật Xây dựng làm thế nào để sửa đổi các chung cư cao tầng, các khách sạn không để tầng hầm là nơi đậu xe.

Bởi theo đại biểu, mỗi xe đều có bình xăng và tầng hầm nơi đậu xe máy, xe ô tô trở thành kho xăng dầu ngầm, khi cháy thì không thể nào cứu chữa được, nếu phun nước vào thì xăng nổi lên và xăng vẫn cháy.

"Khi cháy thì không những nguy hiểm đến tính mạng, tài sản, mà nguy hiểm nhất là nhà cao 50, 70 tầng khi cháy các trụ sẽ bị nóng và bị ảnh hưởng, chắc chắn rất khó để nói rằng an toàn của chung cư đó, khách sạn đó được đảm bảo” - ông Phương nói.

Theo đó, ĐB Phương đề nghị trong tương lai xây dựng các khu chung cư, cao ốc phải dành riêng một khu vực để làm bãi đỗ xe.

Ngay sau phát biểu của đại biểu Phương đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau. Theo đó, ủng hộ đề xuất này vì “đúng là quá nguy hiểm” nhưng nhiều ý kiến cũng bày tỏ không đồng tình bởi hiện trạng các khu đô thị, Thành phố lớn hiện nay quỹ đất hạn hẹp. Nếu thực hiện theo đề xuất này thì cư dân các chung cư… để xe ở đâu?. Chưa kể các quy định về quy hoạch, về xây dựng, quản lý các chung cư hiện nay cũng không có quy định này. Nếu thực hiện sẽ phải sửa rất nhiều luật.

Có ý kiến hài hước cho rằng “không cho để xe dưới hầm thì sau mỗi ngày đi về, người dân phải tháo bình xăng, xách lên nhà, cho vào tủ lạnh, tủ bảo ôn… đảm bảo an toàn tuyệt đối”.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !