Khánh thành trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội TP.HCM

Chiều 1/8, TP.HCM đã khánh thành Trung tâm mô phỏng và dự báo Kinh tế - Xã hội TP.HCM. Trung tâm được đặt tại Viện nghiên cứu phát triển – nơi hoạch định các chính sách của TP.HCM.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo TP.HCM cắt băng khánh thành Trung tâm mô phỏng.

Phát biểu buổi lễ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, TP.HCM là nơi đông dân và có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước. TP như một đầu tàu kéo theo tải trọng lớn, vì thế quán tính cũng lớn nhưng “khó tăng tốc”.

Chính vì vậy TP coi xây dựng đô thị thông minh như một động lực để đầu tàu tăng tốc. Theo ông Nhân, đô thị thông minh có tính dự báo, từ đó tránh được bế tắc và những sai lầm – đó là điều làm nên sự khác biệt với các loại đô thị khác.

Người đứng đầu Thành ủy cũng cho biết có 5 thành phần quan trọng cấu thành nên đô thị thông minh là: Chính quyền điện tử, cơ sở dữ liệu mở dùng chung, trung tâm điều hành, trung tâm an toàn an ninh mạng và trung tâm mô phỏng, dự báo KT-XH.

“So với những nơi khác, Trung tâm mô phỏng hình thành sau nhưng có quyết định thành lập đầu tiên. Điều này rất thuận lợi trong hợp tác quốc tế” – ông Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng giao nhiệm vụ cho trung tâm cần mô phỏng được sự phát triển của kinh tế trong ngắn hạn (3-5 năm) và dài hạn (10 năm). Và “bài toán” đầu tiên ông đặt ra là đến tháng 10 tới trung tâm phải mô phỏng được kinh tế TP trong năm sau.

“Nếu không dự báo được ta sẽ thường xuyên giật mình. Có trung tâm này mới có thành phố thông minh và đây cần là nơi đầu tiên ứng dụng trí tuệ nhân tạo” – ông Nhân cho hay.

Cũng theo Bí thư Nhân, kinh phí đầu tư cho trung tâm không lớn nhưng đây là nơi “tập trung chất xám”, vì thế nếu giải được những bài toán đặt ra thì TP và người dân sẽ được lợi rất nhiều từ những kết quả này.

Ngoài ra ông còn yêu cầu trung tâm phối hợp chặt chẽ với các trung tâm có chức năng tương tự tại Singapore và CHLB Đức để trao đổi kinh nghiệm và các kết quả nghiên cứu.

Theo ông Nhân, việc dự báo tốt không chỉ xử lý những vấn đề bức thiết đang đặt ra như ngập nước, kẹt xe… mà còn giúp các nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng, yên tâm hơn khi tới TP.HCM làm việc.

Đáp lại, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP Trần Hoàng Ngân cho biết, thời gian vừa qua Trung tâm đã tiến hành thu thập dữ liệu và kiểm định một số mô hình từ nguồn cung cấp của Cục thống kê. Ông cũng tự tin rằng trung tâm sẽ phát triển đúng như kỳ vọng của TP.

Hiện nay người được giao phụ trách trung tâm là bà Trương Thị Mai Hương – Phó viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP.

Theo bà Hương trong giai đoạn này, trung tâm sẽ tổ chức điều tra và thu thập thông tin nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu để xây dựng mô hình phân tích, dự báo và mô phỏng. Ngoài ra, trung tâm sẽ từng bước hệ thống hóa các mô hình định lượng phục vụ mô phỏng kinh tế - xã hội chủ yếu, cùng một số vấn đề trong nước và quốc tế mà thành phố quan tâm.

Phong Vũ

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !