Khai thác hay giữ nguyên Sơn Trà: Vẫn còn nhiều tranh cãi

Phát biểu tại buổi tọa đàm tại Bộ VHTTDL, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cho rằng cần giữ nguyên bán đảo Sơn Trà như hiện nay. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại cho rằng cần khai thác, phát triển du lịch và không làm ảnh hưởng đến môi trường.
Khai thác hay giữ nguyên Sơn Trà: Vẫn còn nhiều tranh cãi - ảnh 1

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh

Cần được xem xét thấu đáo

Tại buổi tọa đàm phát triển du lịch bền vững tại khu du lịch quốc gia Sơn Trà do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức vào hôm nay 30/5 tại Hà Nội, đã có rất nhiều ý kiến khác nhau được đưa ra.

Trong buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định việc ban hành quy hoạch du lịch bán đảo Sơn Trà được làm đúng quy trình, lấy ý kiến các nhà khoa học, cũng như sự cho phép của Chính phủ.

Tuy nhiên, thời gian qua có một số ý kiến góp ý, trong đó có ý kiến nên giữ nguyên hiện trạng, không xây mới ở bán đảo Sơn Trà. Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho rằng, đây là một việc phức tạp, cần được xem xét thấu đáo.

Theo ông Hoàng Đạo Bảo Cầm – Chủ nhiệm Đề án quy hoạch du lịch trên bán đảo Sơn Trà, đề án quy hoạch tập trung vào việc phát triển sản phẩm đặc trưng Sơn Trà là du lịch sinh thái và nhằm tạo cơ sở pháp lý để phát huy thế mạnh của nơi này.

Ông Cầm cũng đánh giá Sơn Trà có vị trí quan trọng, có nhiều quy hoạch liên quan, nhiều dự án đầu tư ở đây. Qua đánh giá các hiện trạng tài nguyên du lịch, ông Cầm đưa ra đề xuất để phát triển du lịch Sơn Trà như sau: Phát triển bền vững phù hợp với định hướng, chiến lược phát triển của Đà Nẵng và cả nước; khai thác hợp lý các thế mạnh, giá trị tài nguyên của Sơn Trà; gắn kết Sơn Trà với các điểm du lịch khác; gắn phát triển du lịch với bảo vệ môi trường, bảo vệ an ninh quốc phòng, kinh tế đất nước.

Ông Cầm cũng nêu ra giải pháp để phát triển du lịch Sơn Trà một cách bền vững, trong đó có những chính sách ưu tiên cho dự án thân thiện môi trường, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của người dân và khách du lịch về việc bảo vệ môi trường.

Chúng tôi không chọn bao nhiêu phòng, chúng tôi chọn giữ Sơn Trà

Cũng tại buổi tọa đàm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh xin phép được “nói dài một chút”.

Rất tâm huyết, ông Huỳnh Tấn Vinh cho biết: Đến nay đã có trên 1,1 vạn người ký tên "Giải cứu Sơn Trà", nhiều tờ báo đưa tin việc này và rất mừng là Chính phủ đã giao Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch xem lại quy hoạch này.

“Tôi mong muốn chúng ta đối xử với Sơn Trà như thế nào cho phù hợp”- ông Huỳnh Tấn Vinh nói.

Ông Vinh cũng chia sẻ, ngày 28/4, tại Đà Nẵng, Hiệp hội có tổ chức hội thảo khoa học về nội dung này.

“Sau hội thảo đó, chúng tôi có gửi đơn kiến nghị lên UBND TP Đà Nẵng (28/4) Chính phủ và mới đây Ủy ban Văn hóa – GD thanh thiếu niên của Quốc hội yêu cầu gửi thông tin - chúng tôi đã gửi. Trong thư đó, chúng tôi cũng nêu vấn đề. Vì bản quy hoạch tổng thể chưa giải quyết đa dạng sinh học, các số liệu không đồng nhất khi 2.000 khi 3.000 ha, khi bỏ vào rừng đặc dụng khi lấy ra. Do đó, đề nghị rà soát lại toàn bộ quy hoạch cũng như những dự đoán thay đổi biến động dài hạn ngắn hạn như thế nào. Nên tổ chức hội thảo rộng rãi, khoa học hơn… nhằm mục đích bảo vệ Sơn Trà chứ không sử dụng nó. Xin tạm dừng quy hoạch đó” – ông Huỳnh Tấn Vinh nói.

Ông Vinh cho biết thêm, nếu theo quy hoạch tổng thể này thì đến 2025 đón 3 triệu du khách, năm 2030 có 6.000 phòng trên Sơn Trà. “Chúng tôi xin thông báo, đến nay Đà Nẵng có 22.000 phòng chưa kể các loại hình khác. Như vậy có nhất thiết xây thêm khách sạn ở trên Sơn Trà hay không? Làm thế nào để cân bằng giữa phát triển du lịch và phát triển bền vững?”- ông Vinh nhấn mạnh.

Theo ông Vinh, kinh nghiệm ở Úc cho thấy họ bảo vệ môi trường rất tốt. Buổi tối khi mặt trời lặn, du khách mất tiền mua vé xem mặt trời lặn, chim về (họ yêu cầu tắt điện thoại, giữ im lặng)… và họ thu từ nguồn thu này rất tốt. Mô hình đó nên học tập. Hay mô hình ở Philippines cũng tương tự.

“Như vậy chúng ta bảo tồn Sơn Trà như thế nào? Chúng tôi kiến nghị, xây dựng quy chế nghiêm ngặt để bảo vệ lá phổi xanh của TP, xây dựng đưa vọoc chà vá vào thành linh vật của Đà Nẵng, quy hoạch Sơn Trà thành nơi thăm quan giải trí đòi hỏi nghiêm ngặt về quy chế của du khách thậm chí hạn chế tiếng ồn…”- ông Vinh nói.

Ông Vinh dẫn chứng nếu chọn khu vực B (Bán đảo Sơn Trà); A (TP Đà Nẵng) – nếu chọn như cách của Tổng cục với mật độ xây dựng cao như hiện nay thì điều này đánh đổi về môi trường, các loại thú, rạn san hô có nguy cơ bị hủy diệt… Du khách đến Sơn Trà rồi ở trong đó là chính, tiền chạy vào túi DN, chứ không vào cộng đồng dân cư.

Ông Vinh đề nghị bảo tồn Sơn Trà để khách đến Đà Nẵng nghỉ ở khu A và thăm quan, khám phá ở khu B và nghỉ tại khu A. Còn nếu chọn phát triển khu B – “ như anh chị có thể thấy rất nhiều dự án, là bê tông hóa, là phá rừng Sơn Trà… trong khi nếu chọn theo phương án mà Hiệp hội đề xuất thì Sơn Trà sẽ còn sót lại duy nhất ở Việt Nam – điểm độc nhất vô nhị của Đà Nẵng, làm tăng thu nhập cộng đồng dân cư, tăng trưởng kinh tế Đà Nẵng chứ không phải tập trung vào một số người, một số DN. Như vậy chúng ta chọn A hay B, chúng ta chọn cái gì, như thế nào?".

“Trong hội nghị này chúng tôi muốn chọn phương án nào? Như Phó Thủ tướng nói Đà Nẵng đề xuất phương án quy hoạch xây 300 phòng như hiệp hội hay 600 hay 1.600 phòng? Chúng tôi không chọn bao nhiêu phòng, chúng tôi chọn giữ Sơn Trà… Mai mốt con anh Huỳnh Vĩnh Ái, Nguyễn Văn Tuấn lớn lên, vào Đà Nẵng sẽ nhớ ra, vào tháng 5/2017, ba đã giữ Sơn Trà cho các con…”- ông Vinh nói.

Cảnh quan tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư nên họ không thể làm xấu

Trái với ý kiến của ông Huỳnh Tấn Vinh, ông Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch đánh giá, bản quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà được Chính phủ ban hành mới đây đã thực hiện khách quan theo các tiêu chí đề ra, bố trí khu chức năng như khu đón tiếp, nghỉ dưỡng, tâm linh, hoạt động du lịch sinh thái tương đối hợp lý. Trong đó khu du lịch sinh thái có diện tích lớn nhất cho thấy các nhà quy hoạch tôn trọng bảo tồn đa dạng sinh học. 3 khu đặc thù được bố trí ở độ cao dưới 150 m, đảm bảo an ninh quốc phòng và ở khu rừng trồng ít ảnh hưởng sinh học.

Tuy nhiên, ông Lương vẫn kiến nghị rà soát, thành lập tổ tư vấn gồm các chuyên gia độc lập thẩm định, xác định các vấn đề dưới góc độ bảo tồn. "Vi phạm cảnh quan hay không nằm ở các dự án chứ không phải ở quy hoạch. Dự án biển Tiên Sa có lỗi hay không thì phải sau khi hoàn thành mới biết. Tôi tin rằng cảnh quan tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư nên họ không thể làm xấu được", ông Lương nói.

Tại tọa đàm, nhiều chuyên gia đồng tình cần khai thác du lịch bán đảo Sơn Trà thay vì giữ nguyên như hiện nay. Ông Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam, nhận định nếu giữ nguyên trạng như hiện nay và cấm không cho khai thác là không ổn. Tuy nhiên, không được can thiệp thô bạo. Thực tế có nhiều dự án nghỉ dưỡng tuyệt vời mà không cần chặt cây. 

Trong buổi làm việc chiều 28/5 với UBND TP Đà Nẵng và các bộ ngành để nghe các đơn vị này báo cáo  việc tiếp thu các kiến nghị của Hiệp Hội Du lịch Đà Nẵng về bản Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chỉ đạo:

Đối với UBND TP. Đà Nẵng cần chủ động xem xét tất cả các vấn đề để có báo cáo chính thức với Thủ tướng về kiến nghị của Hiệp hội, báo cáo đó cần có kiến nghị rất cụ thể. Thay vì trước đây cấp phép là 10, bây giờ Hiệp hội giảm xuống 1 thì UBND TP. Đà Nẵng có chấp nhận không. Nếu không xuống 1 thì giảm xuống bao nhiêu, đương nhiên phải xuống dưới 3 phần như Quy hoạch rồi. Như tôi đã nói, nếu có đề nghị trên 1.600 phòng thì tôi cũng không chấp nhận và Đà Nẵng cũng khẳng định không có đề nghị hơn vì đã đồng ý với Quy hoạch rồi. Chắc chắn Đà Nẵng sẽ phải làm việc với các nhà đầu tư, như đồng chí Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng đã báo cáo thì tôi đồng ý 3 tháng, trước 30/8, các đồng chí phải có văn bản chính thức trả lời, kiến nghị với Thủ tướng là có chấp nhận kiến nghị của Hiệp hội là giữ nguyên trạng, không xây dựng cơ sở lưu trú không, nói cách khác là có chấp nhận giảm tiếp nữa số phòng lưu trú trên bán đảo Sơn Trà không và giảm tới mức nào một cách cụ thể".

N.Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !