Khai mạc Hội nghị Quan chức cao cấp APEC về Quản lý rủi ro thiên tai ở Nghệ An

Sáng ngày 21/9 tại TP Vinh đã diễn ra lễ Khai mạc Hội nghị Quan chức cao cấp APEC về Quản lý rủi ro thiên tai lần thứ 11 do Bộ NN&PTT chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quốc gia APEC 2017 và UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.

Toàn cảnh của hội nghị.

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng; ông Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng với khoảng 200 đại biểu đến từ các nền kinh tế APEC, các tổ chức quốc tế, khối doanh nghiệp và các quan chức cao cấp của các bộ, ngành và 19 tỉnh, thành phố của Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng nhận định: Khu vực châu Á - Thái Bình Dương là khu vực có nền kinh tế năng động và đầy bản sắc văn hóa. Khu vực đang hướng tới mục tiêu phát triển hòa bình và thịnh vượng trên thế giới, nhưng cũng là khu vực hứng chịu nhiều rủi ro thiên tai nhất trên thế giới. Việt Nam là nước thường xuyên phải hứng chịu nhiều thiên tai: bão, lũ lụt, hạn hán gây thiệt hại nhiều về người và tài sản.

Thứ trưởng Bộ N&PTNT Hoàng Văn Thắng phát biểu khai mạc hội nghị.

Việc tổ chức Hội nghị các Quan chức cao cấp APEC về Quản lý rủi ro thiên tai lần thứ 11 tại TP Vinh (Nghệ An), nơi vừa hứng chịu bão số 10 là một cơ hội lớn để Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm trong phòng chống thiên tai cũng như là cơ hội để Việt Nam được học hỏi kinh nghiệm quý báu từ các nền kinh tế, làm cho năng lực quản lý rủi ro thiên tai không chỉ của Việt Nam mà cả các nước APEC và trên thế giới ngày càng tốt hơn.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT mong muốn, Hội nghị thống nhất một bản khuyến nghị chung gửi cấp lãnh đạo các nền kinh tế để quan tâm, thúc đẩy các hoạt động tăng cường hợp tác để phát triển và đổi mới công nghệ tiên tiến nhằm hỗ trợ hiệu quả công tác phòng chống thiên tai liên vùng tại các nền kinh tế APEC.

Trong đó, chú trọng các giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu trước thiên tai, ứng phó khẩn cấp, tái thiết tốt hơn sau thiên tai, đầu tư cơ sở hạ tầng thông tin được xác định là những ưu tiên hàng đầu.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, ông Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Nghệ An vinh dự được là địa phương phối hợp cùng Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị các Quan chức cao cấp APEC về Quản lý thiên tai lần thứ 11.

Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu nên thiên tai ở Nghệ An diễn biến ngày càng khó lường với cường độ lớn và tính bất thường ngày càng gia tăng làm ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống của nhân dân cũng như tốc độ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Ở Việt Nam, thiên tai gần đây ngày càng xảy ra khốc liệt.

Hội nghị Quan chức cao cấp APEC về quản lý thiên tai lần thứ 11 tổ chức tại TP Vinh sẽ là cơ hội tốt để tiếp nhận nhiều thông tin có giá trị liên quan đến công tác phòng chống thiên tai nói chung và ứng phó khẩn cấp thiên tai nói riêng cũng như học hỏi các kinh nghiệm quý báu về phòng chống thiên tai mà các nền kinh tế chia sẻ.

Thực tế cho thấy, hoạt động kinh tế càng phát triển thì rủi ro do thiên tai gây ra có thể càng lớn, nhất là ở những nước có sự phát triển thiếu đồng bộ về nhiều mặt. Vì thế, công tác phòng, chống thiên tai là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và được ưu tiên hàng đầu, là yếu tố quan trọng, quyết định đến quy mô, tốc độ tăng trưởng, phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo.

Khoảng 200 đại biểu đến từ các nền kinh tế APEC tham dự hội nghị.

Hội nghị các Quan chức cao cấp về Quản lý thiên tai lần thứ 11 diễn ra tại TP Vinh (Nghệ An) sẽ tập trung vào các vấn đề tăng cường hợp tác và đổi mới công nghệ tiên tiến hỗ trợ hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai như:

Chia sẻ, trao đổi về công tác ứng dụng công nghệ, tăng cường thông tin truyền thông và hợp tác liên vùng đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ để tăng cường hiểu biết chung về thiên tai và những rủi ro thiên tai đang diễn ra xung quanh chúng ta. Đồng thời, phát triển các giải pháp vận hành hạ tầng thông tin trong công tác điều hành, ứng phó với thiên tai.

Bên cạnh đó, đổi mới khoa học, công nghệ trong công tác phòng, chống các loại hình thiên tai “Bình thường mới (New Normal)”, trong đó tập trung giải quyết vấn đề sạt lở dải ven bờ, sạt lở đất và lũ quét, bão mạnh và siêu bão, sóng thần, tăng cường sự chủ động ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu hiện nay.

Báo cáo tại Hội nghị các Quan chức cao cấp APEC cho biết: Theo Nhóm ứng phó khẩn cấp thảm họa thiên tai (EPWG - APEC), Châu Á - Thái Bình Dương là khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều loại hình cả thiên tai và nhân tai.

Khái niệm "Bình thường mới” (hay New Normal) được sử dụng để phản ánh việc tình hình thiên tai hiện nay ngày càng phức tạp và không thể dự đoán trước cả về tần xuất, cường độ và mức độ tàn phá. Trung bình mỗi thập kỷ, khu vực châu Á - Thái Bình Dương chịu ảnh hưởng của khoảng 40% các đợt thiên tai trên thế giới.

Đây cũng là khu vực từng trải qua nhiều trận thiên tai lịch sử như sóng thần ở Ấn Độ Dương năm 2004, trận lũ lịch sử tại Thái Lan năm 2011, siêu bão Koppu đổ bộ vào Philippines năm 2015, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Chỉ cách đây hơn một tuần, hai cơn bão Harvey và Irma đã liên tục tàn phá nước Mỹ với những hậu quả tác động nặng nề đến các đảo và tiểu bang Texas và Florida.

Còn tại Việt Nam, thiên tai gần đây xảy ra ngày càng khốc liệt, điển hình là trận lũ quét tại các tỉnh Sơn La, Yên bái và một số tỉnh lân cận đã làm 42 người chết và mất tích.

Chỉ cách đây mấy ngày, cơn bão số 10 có tên quốc tế là Doksuri được cho là mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây đã quét qua địa bàn các tỉnh Miền Trung gây thiệt hại nghiêm trọng làm 9 người thiệt mạng, khoảng 193.000 ngôi nhà bị sập đổ, hư hỏng, thiệt hại ban đầu ước tính khoảng 385 triệu USD.

Việt Hòa

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !