Kẹt xe tại Tân Sơn Nhất: Do nhiều xe đi đường nhưng không vào sân bay?
Một chiếc máy bay đang hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất. |
Báo cáo tại buổi họp, Giám đốc Cảng vụ hàng không Miền Nam Trần Doãn Mậu cho biết, dự kiến sản lượng hành khách và tần suất chuyến bay năm nay tăng gần 20% so với năm 2016.
Trong đó đợt cao điểm trước Tết sẽ có khoảng 776 lượt chuyến bay với khoảng 113.000 hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất.
Để phục vụ cho đợt Tết, sân bay đã tăng số lượng các quầy làm thủ tục, mặt bằng cho hành khách đứng chờ được đảm bảo theo cơ sở hạ tầng của nhà ga, nhân viên an ninh và các máy soi chiếu an ninh cũng được tăng cường, đưa vào hoạt động nhiều hơn.
Đề cập đến tình trạng kẹt xe tại khu vực ra vào sân bay những ngày qua, ông Mậu đề nghị Công an TP rà soát lại các tuyến đường ngang trong khu vực và xử lý tình trạng đậu xe tràn lan hai bên đường gây cản trở giao thông.
Trong khi đó Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất Đặng Tuấn Tú cho rằng hiện có một lượng lớn xe đi qua đường Trường Sơn nhưng không vào sân bay, và đã góp phần vào tình trạng ùn tắc, chứ không phải chỉ tăng trưởng của ngành hàng không gây ùn tắc.
Để hạn chế ùn tắc, ông đề nghị phá dải phân cách trên đường Trần Quốc Hoàn (đoạn từ Phan Thúc Duyện đến vòng xoay Lăng Cha Cả) để tăng diện tích mặt đường, đồng thời lực lượng CSGT cần tăng cường hiện diện ở các nút thắt gần đó để điều tiết cả từ xa.
Ngoài ra ông Tú cho rằng không nên tổ chức các hoạt động huấn luyện bay quân sự trong dịp này để tránh giao cắt với các đường bay dân sự.
Hành khách ngồi chờ tại sân bay Tân Sơn Nhất trong dịp Tết 2016. |
Cùng nhận định về vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường cho rằng thực chất tình hình giao thông tại khu vực này năm nay đã bớt căng thẳng so với các năm trước đó. Về các vụ kẹt xe những ngày gần đây, theo ông Cường là do các vụ tai nạn.
Theo ông Giám đốc Sở, hiện đường Trường Sơn có lưu lượng xe ô tô khoảng 40.000 lượt/ngày đêm trong đó lượng xe đến sân bay không lớn, chính vì vậy Sở đã thực hiện cấm các loại xe tải “quá cảnh” còn xe tải phục vụ cho hoạt động của sân bay cũng bị cấm từ 6 – 8h.
Về các giải pháp để hạn chế tình trạng này, ngoài việc tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng như CSGT, Thanh tra giao thông, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường còn đề nghị chấm dứt hoạt động của bãi xe taxi tại khu đất 58 Trường Sơn (của Công ty quản lý bay) để giảm lượng xe ra vào khu vực này.
Cục phó Cục CSGT (C67) Trần Thanh Trà cho rằng các bên không nên đổ lỗi cho nhau, mà vấn đề cần thiết hiện nay là ngồi lại với nhau để làm việc cụ thể và tìm ra giải pháp phối hợp.
Về phần các hãng hàng không, khi nêu ý kiến tại đây đều muốn tăng các quầy thủ tục, máy soi chiếu, nhân viên an ninh … để tăng khả năng phục vụ hành khách, và khuyến cáo hành khách nên đến trước giờ khởi hành 3 tiếng để tránh trễ chuyến bay.
Ông Lê Đình Thọ phát biểu tại buổi họp. |
Nhận xét về khuyến cáo này, ông Lê Đình Thọ cho rằng điều đó “thể hiện khâu tổ chức kém” do không thể điều tiết. Ông cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phải phối hợp với nhau để giải quyết các vấn đề, đặc biệt là kẹt xe, trong trường hợp có vướng mắc cần thông tin trực tiếp cho ông để có hướng xử lý.
Cũng theo ông, trước khi phát ngôn làm “hỗn loạn cả lên” thì các đơn vị cần hợp tác xử lý các phát sinh trước. Đánh giá cao vai trò của CSGT, ông Thọ nhấn mạnh rằng các bên cần phối hợp tốt với lực lượng này và nếu cần thiết sẽ để thường trực trong sân bay.
“Đừng để báo cáo mất nhiều thời gian, phải chia sẻ thông tin ngay trong quá trình phối hợp thực hiện công việc” – ông Lê Đình Thọ cho hay.