Họp báo: Chưa có mối liên quan giữa Formosa với cá chết hàng loạt

Sau khi họp với các Bộ, ban ngành… đúng 19h55 ngày 27/4, Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường họp báo về việc cá chết hàng loạt ở miền Trung trong thời gian qua.

Họp báo: Chưa có mối liên quan giữa Formosa với cá chết hàng loạt - ảnh 1

Đại diện Bộ cho biết cuộc họp sẽ được bắt đầu trong ít phút nữa

19h50: Cuộc họp báo bắt đầu. Các nhà khoa học, lãnh đạo Bộ TN-MT vào hội trường. Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân thay mặt bộ TN- MT thông báo kết quả cuộc họp chiều hôm nay. Đây là kết quả của nhiều nhà khoa học làm việc nhiệt tình trong thời gian ngắn.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng tổ chức cuộc họp có một số nhận định sau: Bộ TN - MT đề nghị cơ quan báo chí hết sức bình tĩnh, khách quan, khoa học, có trách nhiệm để đồng hành với các cơ quan chức năng.

Họp báo: Chưa có mối liên quan giữa Formosa với cá chết hàng loạt - ảnh 2

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đọc kết luận của buổi họp chiều nay

Bộ TN -MT chủ trì cùng lãnh đạo 4 tỉnh đã tiến hành điều tra đánh giá xác định nguyên nhân, thành lập nhiều đoàn công tác. Vấn đề phức tạp xảy ra nhiều nơi trên thế giới đòi hỏi có thời gian. Có nhiều nước mất nhiều năm mới tìm ra nguyên nhân.

Các cơ quan quản lý nhà nước đã vào cuộc, xác định nguyên nhân cần phải có phương pháp cụ thể bài bản. Bộ TN&MT đã phối hợp với Bộ NN&PTNT, cơ quan khoa học, giáo sư của đại học Tokyo Nhật Bản.

Báo cáo bước đầu và có nhiều ý kiến xác đáng. Sau khi thảo luận, đoàn công tác đã xác định: có 2 nhóm nguyên nhân chính:

Họp báo: Chưa có mối liên quan giữa Formosa với cá chết hàng loạt - ảnh 3
Họp báo: Chưa có mối liên quan giữa Formosa với cá chết hàng loạt - ảnh 4

Văn bản thông báo về kết quả họp chiều 27/4 giữa Bộ TN&MT với các tỉnh miền Trung

Có 2 nhóm nguyên nhân chính có thể gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt.

Thứ nhất do tác động của các độc tố hoá học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển.

Thứ 2 do hiện tượng dị thường của thiên nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa của nước mà trên thế giới gọi là hiện tượng thủy triều đỏ.

Đến thời điểm hiện nay, qua kiểm tra và thu thập chứng cứ chưa có bằng chứng để kết luận về mối quan hệ liên quan của Formosa và các nhà máy đến vấn đề cá chết hàng loạt.

Qua số liệu quan trắc và đánh giá của các cơ quan nghiên cứu khoa học, cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, môi trường nước biển chưa phát hiện được các thông số môi trường vượt quy chuẩn quy định.

Để xác định rõ nguyên nhân cụ thể về hiện tượng cá chết hàng loạt và có các giải pháp ứng phó về lâu dài với các thảm họa tương tự cần tổ chức nghiên cứu làm rõ 2 nhóm nguyên nhân trên.

Bộ KH & CN sẽ chủ trì huy động và điều phối các cơ quan nghiên cứu khoa học để thực hiện các nghiên cứu nói trên. Nếu cần thiết sẽ huy động các tổ chức khoa học quốc tế để kiểm chứng.

Trong thời gian sớm nhất, Bộ NN & PTNN sẽ cung cấp các kết quả phân tích các độc tố và sẽ đưa ra khuyến cáo về việc tiếp tục hoạt động đánh bắt, nuôi trồng và tiêu thụ hải sản.

Các địa phương tổ chức quan trắc chất lượng nước biển ven bờ và có khuyến cáo về các hoạt động du lịch, tắm biển trên địa bàn.

Cuộc họp ước tính có khoảng 200 phóng viên trong nước và cả hãng thông tấn nước ngoài như Reuters, AFP...

Họp báo: Chưa có mối liên quan giữa Formosa với cá chết hàng loạt - ảnh 5

Tất cả các PV đều đã sẵn sàng cho cuộc họp báo

Ghi nhận của PV infonet vào tối nay (19h ngày 27/4) có gần 200 phóng viên, nhà báo đến đưa thông tin về việc cá chết hàng loạt ở miền Trung trong thời gian qua. Bộ trưởng Bộ TN & MT Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp báo.

19h45: Các lãnh đạo của Bộ TN&MT vẫn chưa có mặt, cuộc họp báo vẫn chưa thể diễn ra.

19h30: Đã chậm nửa giờ so với thông báo của Bộ nhưng do cuộc họp liên Bộ kéo dài từ 14h tới khoảng gần 19h mới kết thúc nên lãnh đạo Bộ TN&MT vẫn chưa vào phòng họp báo.

19h17: Các PV đã ngồi kín phòng họp, đợi lãnh đạo Bộ TN&MT bắt đầu cuộc họp. Ngoài các phóng viên trong nước, cuộc họp báo còn có sự có mặt của các hãng thông tấn nước ngoài như AFP, Reuters...

19h10: Đến 19h10, nhiều nhà khoa học đã bắt đầu có mặt chuẩn bị cho buổi họp báo. 

Theo PV Infonet có mặt tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ TN & MT Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp.

Họp báo: Chưa có mối liên quan giữa Formosa với cá chết hàng loạt - ảnh 6

Cuộc họp của Bộ TN&MT với các tỉnh miền Trung và bộ ban ngành có liên quan.

Quang cảnh cuộc họp báo sau nhiều giờ chờ đợi thật sự gây sốc cho Bộ TN&MT:

Họp báo: Chưa có mối liên quan giữa Formosa với cá chết hàng loạt - ảnh 7

PV, nhà báo tác nghiệp ngoài phòng họp và chờ đợi suốt hơn 5 tiếng đồng hồ

Họp báo: Chưa có mối liên quan giữa Formosa với cá chết hàng loạt - ảnh 8

Cảnh nhốn nháo của hàng trăm phóng viên khi được vào phòng họp báo vì phải chờ đợi quá lâu

Nhóm PV

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !