Hơn 700 hộ dân đồng loạt ký đơn kiến nghị giải quyết vấn đề dự án KĐTM Thủ Thiêm

Cử tri nêu ý kiến, mặc dù những sai phạm tại dự án KĐTM Thủ Thiêm được người dân phản ánh qua nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả gì cụ thể.

Giải quyết quyền lợi cho các hộ dân Thủ Thiêm quá chậm

Sáng 7/5, Tổ số 7 Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM gồm ông Phan Nguyễn Như Khuê, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm và bà Trịnh Ngọc Thúy đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 2.

Bên cạnh góp ý về một số vấn đề xã hội như tai nạn giao thông, xâm hại trẻ em, vấn đề dự án KĐTM Thủ Thiêm lại tiếp tục được nhiều cử tri “hâm nóng” tại buổi tiếp xúc này. 

Đa số các cử tri đều đề cập đến các vấn đề như vi phạm trong việc xác định ranh quy hoạch dự án KĐTM Thủ Thiêm, giao đất cho doanh nghiệp triển khai dự án bất động sản, bất cập về giá đền bù, chính sách tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất, vị trí 5 khu phố thuộc 3 phường nằm ngoài ranh…  

Bà Trương Thị Yến phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 7/5.

Bà Nguyễn Thị The cho biết, dự án KĐTM Thủ Thiêm đã hơn 20 năm nay gây ra bao nhiêu đau khổ cho người dân. Ngay tại Hà Nội cũng đã có “làng Thủ Thiêm”, là nơi những người dân bị thu hồi đất  tại Thủ Thiệm tụ hợp lại, để gửi khiếu nại đến các bộ ngành Trung ương. 

“Việc giải quyết quyền lợi cho các hộ dân Thủ Thiêm quá chậm chạp. Nay tôi đề nghị, tổ Đại biểu Quốc hội phải có trách nhiệm với người dân. Kiến nghị thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện dự án KĐTM Thủ Thiêm, giải quyết thấu tình đạt lý cho các hộ dân Thủ Thiêm trên tinh thần công bằng, minh bạch”, bà The nói. 

Ông Cao Thanh Ca (phường Bình Khánh) cũng bức xúc, sau 1 năm các cấp chính quyền hứa giải quyết quyền lợi cho người dân Thủ Thiêm thì đến nay, sự việc vẫn chưa có nhiều biến chuyển. Ông Ca cho rằng, phải khởi tố vụ án để xử lý những sai phạm của các tổ chức, cá nhân nếu có. 

Tổ số 7 Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM lắng nghe ý kiến của cử tri.

Trong khi đó, bà Trần Thị Mỹ (phường An Khánh) lại nói đến vấn đề luật pháp, chữ tín và niềm tin tại dự án KĐTM Thủ Thiêm. Cử tri này đặt câu hỏi: Các sở ban ngành Thành phố đã làm tròn trách nhiệm của mình chưa? Đất tái định cư tại chỗ cho người dân Thủ Thiêm bây giờ ở đâu? 

Bà Mỹ còn đề nghị, Tổ số 7 Đoàn Đại biểu Quốc hội phải truyền đạt những nguyện vọng của người dân Thủ Thiêm đến các cấp Trung ương, để đẩy nhanh tiến độ giải quyết. Bởi “Thủ Thiêm ngày hôm nay như căn nhà đang cháy, phải chữa cháy tại nguồn thì mới dập tắt được đám cháy”. 

Là một trong hơn 20 cử tri được phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri sáng nay, ông Nguyễn Hồng Quang (phường Bình Khánh) cho biết, ông đang cầm trên tay lá đơn kiến nghị của 708 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án KĐTM Thủ Thiêm. Đây là con số “chưa từng có” của một vụ việc được khiếu nại đất đai.

Các hộ dân Thủ Thiêm đồng lòng ký vào đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, Ban dân nguyện Quốc hội cùng Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, UBND TP.HCM. 

Ông Nguyễn Hồng Quang cầm trên tay lá đơn của 708 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án KĐTM Thủ Thiêm.

Theo ông Quang, mặc dù những sai phạm tại dự án KĐTM Thủ Thiêm được người dân phản ánh qua nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả gì cụ thể. Ông Quang đề nghị, các đại biểu của Tổ số 7 cần đưa vụ việc tại dự án KĐTM Thủ Thiêm ra nghị trường Quốc hội thảo luận, nhanh chóng sửa sai, giải quyết nhanh chóng quyền lợi hợp pháp cho người dân. 

Giữa những khoảng thời gian nêu ý kiến của các cử tri, hội trường Nhà Thiếu nhi quận 2 còn "ồn ào" nhiều lúc, do có nhiều người dân Thủ Thiêm yêu cầu được phát biểu đề đạt ý kiến và bức xúc. Tuy nhiên, chủ tọa hội nghị cho biết, mỗi phường chỉ có 2 phiếu đăng ký phát biểu ý kiến, nên phải... chia suất phát biểu.

Đại biểu Quốc hội cũng "nóng ruột" 

Sau khi lắng nghe những ý kiến của cư tri quận 2, Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê thông tin: Về dự án KĐTM Thủ Thiêm, Tổ số 7 Đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Dân nguyện Quốc hội. Đồng thời, tổ cũng đã gửi báo cáo đến Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. 

Cũng theo ông Khuê, khi đi vào cuộc họp thứ IV, trong báo cáo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có đưa nội dung về việc tình hình khiếu nại, khiếu kiện đông người tại địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án KĐTM Thủ Thiêm. 

Ông Phan Nguyễn Như Khuê nói về tiến độ giải quyết quyền lợi cho người dân Thủ Thiêm.

Trên cơ sở báo cáo của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM, Ban Dân nguyện Quốc hội cũng đã có 4 văn bản gửi cho Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ để cùng phối hợp về những phản ánh xoay quanh vấn đề khiếu kiện tại KĐTM Thủ Thiêm. 

Ông Khuê cho hay, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM không né tránh về những vấn đề mà cử tri đang mong mỏi. Đoàn đại biểu TP.HCM cũng đã có thông tin, báo cáo đến Quốc hội và các cơ quan đã tiến hành ra các văn bản.

Còn việc dự án KĐTM Thủ Thiêm có trở thành một đề mục của kỳ họp Quốc hội tới hay không thì vấn đề này Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM sẽ xem xét. Nếu trong quá trình kỳ họp có đặt vấn đề làm việc với Thanh tra Chính phủ xoay quanh việc giải quyết đơn thư khiếu kiện, thì đoàn đại biểu sẽ đề cập tại buổi trao đổi đó. Thậm chí, đoàn sẽ chất vấn Thanh tra Chính phủ về công tác cơ quan này thực hiện chỉ đạo của Chính phủ đối với vấn đề Thủ Thiêm. 

“Bà con cử tri nôn nóng, chúng tôi cũng rất nóng ruột bởi vì sự việc kéo dài quá lâu. Nhưng đến lúc này, việc giải quyết những kiến nghị xác đáng cần được khẩn trương hơn. Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề do tính chất lịch sử, hơn nữa có những điều chỉnh trong thông tư, nghị định của quá trình (giải quyết khiếu nại - PV) dẫn tới nhiều vấn đề. Do đó, cần phải xem xét thận trọng”, ông Khuê nói khi dẫn chứng riêng về đơn giá bồi thường đã phải phân loại từng trường hợp, từng nhóm để có chính sách phù hợp. 

Tiếp lời ông Khuê, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, những sai sót khi thực hiện dự án KĐTM Thủ Thiêm thì phải sửa, đó là quan điểm nhất quán của lãnh đạo Thành phố từ trước đến nay. Đồng thời, ai làm sai thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. 

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM vẫn đang giám sát tiến độ giải quyết cho người dân Thủ Thiêm.

“Trước đây cô bác có hỏi rằng: Cơ sở nào để thu hồi đất, đập phá nhà dân và làm như vậy là đúng hay sai? Tôi chỉ trả lời chung là muốn biết sai hay đúng thì phải xem từng hồ sơ. Chúng tôi cùng với Ban pháp chế HĐND Thành phố cũng đã làm việc với UBND Thành phố, rút ngẫu nhiên một số hồ sơ bị cưỡng chế để xem xét tính pháp lý. Khi đó cũng thấy, một số vấn đề và đã yêu cầu UBND Thành phố phải xem xét lại để đảm bảo sự công bằng, tính pháp lý, quyền lợi của người dân”, bà Quyết Tâm nói. 

Bà Quyết Tâm cho rằng, việc giải quyết quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án KĐTM Thủ Thiêm không phải chậm mà là quá chậm. Tinh thần của Ban Thường vụ Thành ủy là phải giải quyết trước Tết Nguyên đán 2019 để người dân ổn định cuộc sống, nhưng sau khi trao đổi với người dân thì vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Ngoài ra, có những vấn đề của Thủ Thiêm cũng cần xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ. 

“Báo cáo với bà con rằng, Tổ đại biểu, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM, Hội đồng Nhân dân vẫn đang tiếp tục giám sát vấn đề này để mang lại kết quả tốt nhất. Trong 2 nhiệm kỳ qua, tôi vẫn kiên trì đeo bám để giải quyết, không né tránh bất cứ vấn đề nào”, Đại biểu Quyết Tâm nói. 

Phương Anh Linh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !