Hãi hùng bị bỏ đói trong rừng, uống nước rửa chuồng lợn, chui container tới Anh

Hành trình đói khát, khốn khổ nhiều lần cận kề cái chết của một người dân miền Trung từng vay nợ nộp cho một đường dây đưa người sang Anh quốc, trải qua. Anh chia sẻ với Infonet về hành trình vượt biên hãi hùng để tới "thiên đường"

Toàn bộ câu chuyện về hành trình đổi đời phi pháp - nộp tiền sang nước Anh qua container - được nhân vật chia sẻ với PV Infonet.  Hành trình hãi hùng từ lúc rời Việt Nam với món nợ 600 triệu đồng nộp cho người của đường dây, đến khi bị bỏ đói khát giữa rừng Serbia, phải uống nước rửa chuồng lợn, chui container nhiều lần bị phát hiện... rồi cũng tới được nước Anh, trồng cần sa... sau đó anh đã bị cảnh sát bắt, bị đi tù.

Infonet xin đăng tải chân thực những chia sẻ này để bạn đọc phần nào hình dung được quãng đường của những con người khốn khổ với giấc mộng đổi đời sai lầm:

Vị trí tỉnhSubotica và đất nước Serbia (Ảnh: Internet)

Bỏ nghề thầy giáo, tìm đến thiên đường

Vợ chồng tôi đều là giáo viên ở một huyện trung du của vùng Bắc trung Bộ. Mặc dù đã 15 năm công tác nhưng thu nhập từ lương chỉ đủ để trang trải cuộc sống hàng ngày, không thể tích lũy để làm những việc lớn như sửa nhà, mua xe.

Gần nhà tôi có anh Nguyễn Anh T. (SN 1976) từng tìm đường đi sang Vương quốc Anh mưu sinh. Để đến được đất nước “thiên đường” này, T phải bỏ ra khoảng 25.000 USD. Trong khi tiền không có, T đã bàn bạc với gia đình cắm bìa đất cho ngân hàng, vay mượn thêm của người thân, bạn bè để thực hiện ước mơ đổi đời.

Có thể bạn quan tâm:

Hành trình vượt biên ngộp thởtrong container gà đông lạnh của một người Việt

Quả là mơ được ước thấy, chỉ sau khoảng một năm, T đã gửi tiền về thanh toán hết mọi nợ nần, đồng thời xây lại ngôi nhà hai tầng khang trang. Cuộc sống của gia đình T ngày càng khá giả, đồ đạc trong nhà đều dùng hàng ngoại, đắt tiền. Việc T nhanh chóng đổi đời khiến đám trai làng chúng tôi ai nấy đều khao khát.

Tuy không nói ra nhưng tôi đọc được trong suy nghĩ của vợ mình cũng có ao ước đó. Cuộc sống khó khăn khi vợ chồng 2 con vẫn ở nhà cũ do bố mẹ cho. Mọi đồ vật trong nhà đều rất tạm bợ, tồi tàn.

Tôi bàn với vợ muốn bỏ nghề để sang Anh. Ban đầu vợ tôi không chịu nhưng sau nhiều lần thuyết phục, cô ấy đã miễn cưỡng đồng ý. Thế là tôi xin số điện thoại liên lạc với T, bày tỏ ý định của mình mong được giúp đỡ.

Một tuần sau, T thông báo để sang được nước Anh phải chi phí 22.000 USD cho hành trình "đi cỏ", hoặc 28.000 USD cho nhu cầu "đi vip".

Sau khoảng 6 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ thì đường dây do T giới thiệu thông báo lịch bay. Tôi gấp rút cầm cố bìa đất tại ngân hàng, vay mượn thêm người thân, bạn bè gần 600 triệu đồng cho chuyến đi mà ngay bản thân mình cũng không rõ là nơi đến như thế nào.

Cũng may là vào dịp nghỉ hè nên tôi đã viết sẵn đơn xin thôi việc, để lại cho vợ rồi lặng lẽ lên đường. Bữa cơm chia tay cũng hết sức nhỏ gọn, chỉ anh em trong nhà. Sở dĩ tôi ra đi như trốn chạy là vì không muốn để ai biết, nếu lỡ chuyến đi không thành thì vẫn có thể trở về tiếp tục công tác.

Vào cuối tháng 8/2012, tôi cùng 11 người khác từ tứ xứ tập trung tại Hà Nội để bắt đầu cuộc hành trình với giấc mơ đổi đời. Sau khoảng 10h bay, quá cảnh tại Matxcơva (Nga), đoàn chúng tôi hạ cánh tại thủ đô Bê-ô-grat, rồi di chuyển về tỉnh Subotica, phía bắc Serbia, tiếp giáp với Hungari.

Sau một tuần vật vã chờ đợi thì nhận được thông tin lên đường. Khoảng 2 giờ sáng, mấy người đàn ông Tây Á đưa chúng tôi ra ngoại ô Subotica theo hướng biên giới Hungari. Khi đến một cánh đồng hoa hướng dương rộng lớn thì tất cả xuống xe để cuốc bộ vào rừng.

Suýt bỏ mạng dọc đường, trong rừng Serbia

Quá trình di chuyển, để đảm bảo tính bí mật, không bị người dân hay cảnh sát Serbia phát hiện, người dẫn đường yêu cầu chúng tôi di chuyển với tốc độ nhanh. Do mang theo nhiều hành lý nên một số chị em nữ không theo kịp. Cánh đàn ông chúng tôi vừa phải mang hộ hành lý, vừa phải dìu chị em bám đoàn.

Đến trưa, trời nắng gay gắt, hai người dẫn đường bảo chúng tôi tạm nghỉ lấy sức. Lúc này, mọi người đều tự tìm bóng râm của cây hướng dương để nằm nghỉ và ăn tạm bánh mì, lương khô mang theo.

Nghỉ trưa xong, chúng tôi lại tiếp tục lên đường.

Gần tối thì chúng tôi đến điểm tập kết. Đây là một khu rừng hoang vắng, nằm cạnh đường biên giữa hai nước Serbia và Hungari. Sở dĩ họ đưa chúng tôi đến đây là vì chỉ cần sang được Hungari tức là đã vào được châu Âu.

Chiếc container chở 39 thi thể được phát hiện vào lúc 13h 30 phút ngày 23/10 tại khu công nghiệp Waterglade, quận Essex, Đông Bắc London, Vương quốc Anh (Ảnh: Internet)

Ban đầu họ bảo chúng tôi kiếm chỗ nghỉ ngơi, sẽ có người mang thức ăn nước uống đến, khi nào thuận lợi thì sẽ lên đường. Tuy nhiên, chờ đến tận khuya cũng không thấy ai đoái hoài.

Liên lạc về Việt Nam, khi thì người của đường dây bảo họ đang trên đường đến, khi lại bảo họ vào gần đến rồi nhưng do cảnh sát tuần tra gắt gao nên không thể tiếp cận được.

Bắt đầu từ đây chúng tôi phải trải qua những ngày có thể coi là đen tối nhất trong chuyến hành trình của mình, một chuỗi ngày nhịn đói.

Đêm đầu tiên trong rừng Serbia thật là khủng khiếp. Vừa phải nhịn đói lại vừa lo sợ thú dữ nên không ai chợp mắt được. Đêm lạnh nhưng không được đốt lửa vì sợ bị phát hiện nên cả đoàn bảo nhau mang thêm đồ ấm, dồn lá khô thành đống, nằm chen chúc vào nhau cho đỡ rét.

Ngày hôm sau trôi qua cũng không có ai xuất hiện.

Có thể bạn quan tâm:

Trước giờ sang Anh, chồng gọi điện bảo vợ thắp hương rồi mất tích

Qua điện thoại, lúc nào phía đường dây cũng trả lời là họ đang đến, và chúng tôi lại nằm chờ trong vô vọng. Rất may thời điểm này chưa có mưa tuyết nên mọi việc không quá tồi tệ.

Sang này thứ 3 nhịn đói trong rừng Serbia, một số chị em nữ đã bắt đầu có dấu hiệu suy nhược cơ thể, tụt huyết áp. Lúc này một số người đòi về, không theo đuổi giấc mộng đổi đời nữa.

Bản thân tôi cũng thấy xuống sức, môi bắt đầu khô ráp, tinh thần hoang mang dao động. Ý nghĩ trở về tiếp tục công việc dạy học le lói nhưng lại bị dập tắt khi nghĩ rằng phải có gan mới làm giàu được.

Nhận thấy tình hình có dấu hiệu bất ổn nên anh em thống nhất chỉ mở một máy điện thoại để liên lạc với đường dây, ai cần gọi cho gia đình thì mở máy, xong rồi lại tắt nguồn để dành pin khi cần.

Quyết không thể bỏ mạng tại rừng Serbia, cánh đàn ông chúng tôi chia thành từng tốp, dò la thám thính địa hình, hi vọng tìm được thứ gì đó bỏ vào miệng để tồn tại qua ngày. Khi tưởng chừng như mọi hy vọng bị dập tắt thì chúng tôi phát hiện cách đó không xa, có khá nhiều nho rừng.

Vậy là hi vọng về sự sống đã được nhen nhóm. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là loài nho này leo lên những ngọn cây rất cao, muốn ăn thì phải trèo lên hái chứ không thể đứng dưới đất cầm dây nho lôi xuống vì còn phải tính chuyện để dành.

Kiếm được nho ăn, cả đoàn chúng tôi như được hồi sinh trở lại, đặc biệt là cánh chị em phụ nữ. Tuy nhiên vấn đề nước uống là nan giải hơn cả nên cánh đàn ông quyết định mở rộng địa bàn tìm kiếm nguồn nước.

Đi khoảng 2km thì bắt gặp một nhà dân nhưng không thấy người. Phía trước nhà có một cái hố nhỏ chứa nước, dưới đáy có trải bạt. Sau khi uống no nê thỏa thích, chúng tôi dùng tất cả những túi nilon mang theo để đựng nước về cho cả đoàn uống. Điều đáng nói là, mấy hôm sau chúng tôi mới biết đó là nước rửa chuồng lợn được người dân gom lại để tưới nho.

Sang ngày thứ 5 tại rừng Serbia, do áp lực từ người nhà của các thành viên trong đoàn, phía đường dây quyết định để chúng tôi trở về Subotica chờ cơ hội mới.

Lúc này chúng tôi mới biết, sau khi nhận 30.000 Euro, cánh dẫn đường đã một đi không trở lại.

Về Subotica được một tuần thì có một đoàn khác cũng từ Việt Nam đến đây để tìm cơ hội vào Hungari.

Trong số những người mới đến này, có một người tôi quen, tuy nhiên chúng tôi chỉ gặp nhau được vài tiếng đồng hồ vì đêm đó tôi và ba người nữa lại lên đường. Hơn 20 người còn lại của cả hai đoàn sau đó phải trở về Việt Nam.

Bắt đầu từ đây, bốn anh em chúng tôi lênh đênh, phiêu bạt từ nước này sang nước khác. Nay ra trại, mai vô khám và đặc biệt là một lần suýt bỏ mạng trong container chở thịt gà đông lạnh từ châu Âu sang "thiên đường" Anh quốc.

Kỳ sau: Hành trình vượt biên ngộp thởtrong container gà đông lạnh

Trước đó, thông tin từ báo chí Anh cho biết, chiếc xe tải chở 39 người chết được phát hiện tại khu công nghiệp Waterglade (Đông Bắc Luân Đôn, Anh) vào khoảng 13h30’ ngày 23/10.

Đây là vụ việc nghiêm trọng nhất liên quan đến di dân trong 2 thập kỷ qua tại Anh. Trong một vụ án tương tự vào năm 2000, 58 người Trung Quốc được phát hiện tử vong trong một container tại Dover.

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang theo dõi sát tình hình, tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng với các cơ quan chức năng của Anh và Việt Nam thúc đẩy quá trình xác nhận danh tính nạn nhân và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.

Kỳ Anh - Hồng Lĩnh (ghi)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng