Hải Dương muốn xây trụ sở nghìn tỷ: Bệnh hoành tráng "đốt" ngân sách?

“Chúng ta đang có cái bệnh, gọi là “bệnh” hoành tráng, “con gà tức nhau tiếng gáy”, nhà bên cạnh 4 tầng thì nhà mình phải xây 5 tầng…”
Hải Dương muốn xây trụ sở nghìn tỷ: Bệnh hoành tráng

ĐBQH Lê Như Tiến – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh niên thiếu niên và nhi đồng.(Ảnh ND)

ĐBQH Lê Như Tiến – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh niên thiếu niên và nhi đồng trao đổi với Infonet về chủ trương xin xây dựng trung tâm hành chính tập trung hơn 2 nghìn tỷ đồng của tỉnh Hải Dương, đặt trong bối cảnh nợ công tăng cao mà dư luận lên tiếng trong thời gian gần đây.

Trong bối cảnh nền kinh tế, ngân sách đang rất khó khăn như hiện nay lại liên tục xuất hiện những công trình hàng nghìn tỷ, mới đây Hải Dương cũng vừa xin xây dựng Trung tâm hành chính lên đến hơn 2 nghìn tỷ. Quan điểm của ông như thế nào về vấn đề này?

Tôi được biết nhiều địa phương xây dựng trụ sở một cách rất hoành tráng với số vốn lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Những dự án đó tập trung vào những công trình công, khu vực công. Mà lĩnh vực này như chúng ta biết, tổ chức minh bạch quốc tế có đánh giá chúng ta còn rất yếu, chỉ được 31/100 điểm.

"Nếu chúng ta cắt bớt đi được những khoản chi đầu tư công đó thì hoàn toàn có được tiền để làm những công việc khác hữu ích hơn, tập trung vào những vấn đề bức bách hơn, như giảm tải y tế chẳng hạn, rồi đầu tư cho đồng bào nghèo vùng sâu vùng sa, hoặc cũng góp phần vào việc tăng lương cho người lao động" - Ông Lê Như Tiến.

Thực tế hiện nay cho thấy, không phải chỉ có trụ sở công đâu, mà các công trình công khác cũng rất nhiều, như sân vận động, nhà văn hóa, bảo tàng hàng nghìn tỷ…nhưng lại để không, hoang hóa, xuống cấp, rồi cho thuê những dịch vụ sai mục đích, phi văn hóa. Thậm chí có công trình vừa làm xong đã xuống cấp, hay có công trình vừa khai sinh đã khai tử…

Nói đến đầu tư công nghĩa là lấy từ tiền thuế đóng góp của nhân dân thì phải được sử dụng và đầu tư cho thực sự hiệu quả. Ngược lại nếu sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích thì sẽ thành có lỗi với dân.

Việc “trụ sở như cung điện” mọc lên, gây bức xúc lớn phải chăng vì cơ chế xin cho quá dễ dàng hay còn xuất phát từ lý do nào, thưa ông?

Tôi đã nói nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng rằng chúng ta đang có cái bệnh, gọi là “bệnh hoành tráng”, “con gà tức nhau tiếng gáy”, giống như nhà bên cạnh 4 tầng thì nhà mình phải xây 5 tầng…

Địa phương này, tỉnh này, huyện này có sân vận động lớn, thì địa phương kia cũng phải làm sân vận động lớn, mặc dù người ta chưa hề tính toán cái lưu lượng dân số được hưởng thụ từ đó là bao nhiêu.

Nếu chúng ta cắt bớt đi được những khoản chi đầu tư công đó thì hoàn toàn có được tiền để làm những công việc khác hữu ích hơn, tập trung vào những vấn đề bức bách hơn, như giảm tải y tế chẳng hạn, rồi đầu tư cho đồng bào nghèo vùng sâu vùng sa, hoặc cũng góp phần vào việc tăng lương cho người lao động.

Phía địa phương và các cơ quan trung ương cần phải làm gì trước những dự án nghìn tỷ đã xây dựng và đặc biệt là những dự án đang xin chủ trương như ở tỉnh Hải Dương hiện nay?

Trước hết, đối với những dự án đã làm rồi thì phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, nhất là từ cơ quan chủ quản quyết định đầu tư.

Thứ hai, những công trình nào đang là dự án thì phải kiểm tra, rà soát lại xem công năng sử dụng thế nào, dân số bao nhiêu, nếu xây dựng như thế có quá lãng phí không khi mà người thụ hưởng những công trình đó không đạt được đến mức như chúng ta đã dự báo.

Lĩnh vực này nên có sự kiểm tra, rà soát rát kỹ từ chủ đầu tư, cơ quan quyết định đầu tư, ủy ban nhân dân các cấp, rồi ngay cả Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính – hai cơ quan trung ương cũng phải vào cuộc, có ý kiến tham mưu cho Chính phủ.

Xin cảm ơn ông!

Infonet sẽ tiếp tục phản về dự định xây trung tâm hành chính nghìn tỉ của Hải Dương trong các ngày tới!

Nguyễn Dũng (thực hiện)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !