Hai dự án "đội" vốn nghìn tỷ tại Hải Phòng: Do tăng hạng mục và... bão giá
Nơi tăng hạng mục...
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, trong giai đoạn 2012 – 2017, Hải Phòng đã Dự án cải tạo 2,2km đường 356 đoạn từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ, quận Hải An (do Sở GTVT Hải Phòng thực hiện) có vốn đầu tư ban đầu khoảng 314,9 tỉ đồng, tuy nhiên sau khi hoàn thành, dự án bị đội lên 1.310,9 tỉ đồng.
Cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm |
Trao đổi với PV Infonet, một lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng cho biết: Từ năm 2010, Sở GTVT Hải Phòng được phê duyệt làm chủ đầu tư dự án cải tạo nâng cấp 2,2 km đường 356 từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ (quận Hải An) với tổng kinh phí là 314,9 tỷ đồng.
Tới năm 2012, UBND TP. Hải Phòng có quyết định điều chỉnh dự án vì tại thời điểm đó, khu vực ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ là một điểm đen giao thông. Theo thống kê, mỗi ngày tại đây, có hàng nghìn xe tải, xe container từ hệ thống cảng biển Đình Vũ đi qua gây nên tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, liên tiếp xảy ra TNGT…
Theo đó, đến năm 2013, UBND TP. Hải Phòng quyết định đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ. Nút giao gồm 2 hạng mục là cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm và đường dẫn dưới chân cầu với nguồn vốn 953 tỷ đồng.
Như vậy, ngoài mức đầu tư cải tạo 2,2 km đường từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ (mức kinh phí 314,9 tỉ đồng), dự án được bổ sung thêm nút giao khác mức Nguyễn Bình Khiêm - Đình Vũ với tổng kinh phí 953 tỷ đồng, nâng tổng mức đầu tư dự án lên 1.310,9 tỷ đồng.
Theo Ban quản lý dự án Giao thông đường thủy, đường bộ Hải Phòng (đại diện chủ đầu tư dự án) thì tới khi hoàn thành, dự án có mức kinh phí là 890,6 tỷ đồng, vẫn còn chi phí dự phòng không sử dụng đến là 232 tỷ đồng.
Như vậy, Ban quản lý dự án Giao thông đường thủy, đường bộ Hải Phòng cho rằng, không có chuyện dự án cải tạo nâng cấp đường 356 đội vốn nghìn tỷ mà là điều chỉnh đầu tư thêm 1 nút giao khác mức nằm trong dự án.
Chỗ gặp “bão giá”!
Theo Thanh tra Chính phủ, Dự án đầu tư xây dựng đường bao phía Đông Nam quận Hải An (Dự án) cũng là dự án “đội vốn” nghìn tỷ của Hải Phòng.
Đường bao phía Đông Nam quận Hải An đang thi công |
Theo kết luận, vào năm 2009, UBND TP. Hải Phòng có quyết định phê duyệt Dự án, đoạn từ khu vực chân cầu Rào đến vị trí giao với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có quy mô: tuyến đê dài 7.562,3; tuyến đường dưới chân đê dài 7.161,9m; chủ đầu tư là UBND quận Hải An; loại công trình đê, đường cấp II. Thời gian thực hiện từ 2008 – 2012.
Vào thời điểm trên, Dự án này có tổng mức đầu tư là 886,496 tỷ đồng (chi phí xây dựng 562,753 tỷ). Trong đó, vốn trung ương hỗ trợ 400 tỷ đồng, ngân sách TP. Hải Phòng 200 tỷ đồng và thu đấu giá quyền sử dụng đất quận Hải An là 286,496 tỷ đồng.
Đến năm 2012, UBND TP. Hải Phòng đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án trên. Theo đó, chiều dài tuyến đên còn 6.594,12m; tuyến đường dưới chân đê còn 6.586,68m và điều chỉnh các hạng mục trên tuyến. Tuy nhiên, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh của Dự án này là 2.066,540 tỷ đồng, tăng bổ sung 1.180,044 tỷ đồng, chi phí xây dựng 1.530,840 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ 2008-2015.
Ông Phạm Chí Bắc, Chủ tịch UBND quận Hải An cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do trong quá trình thực hiện, vào năm 2011 Dự án trên gặp phải “bão giá”. Cụ thể giá vật liệu, giá nhân công tăng cao. Cùng với đó, quá trình thi công, chủ đầu tư đã phải thay đổi một vài giải pháp thi công dẫn đến dự án bị đội vốn.