Hà Tĩnh: Nghi vấn cán bộ biên phòng “làm luật” tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo

Thời gian qua, Infonet nhận được đơn kèm tài liệu của bạn đọc phản ánh về việc “làm luật” của một số cán bộ bộ đội Biên phòng tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, thuộc Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh.

Trạm kiểm soát Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Ảnh Internet)

"Nộp tiền - qua trạm" tại cửa khẩu Cầu Treo

Theo tài liệu độc giả gửi đến Infonet, trong những ngày cuối năm 2018, khi chuyển hàng qua trạm kiểm soát của lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, chủ hàng phải nộp một khoản tiền nhất định để “làm luật”. Số tiền đó không có hóa đơn chứng từ.

Theo một video clip ghi vào sáng ngày 22/10/2018, một số chủ hàng vào nộp tiền “làm luật” để qua trạm. Lúc này trong phòng làm thủ tục có 2 cán bộ Biên phòng, gồm một người mang quân hàm Trung úy và một một người mang quân hàm Đại úy.

Sau khi chào hỏi, vị chủ  hàng đưa cho Trung úy một tệp tiền có mệnh giá 200 ngàn đồng. Kiểm đếm được 15 tờ, Trung úy này đưa lại toàn bộ tiền cho Đại úy rồi đi ra ngoài.

Tiếp theo, một người đàn ông vào làm việc và nói chuyện bằng tiếng Lào. Sau một lúc chuẩn bị, vị khách này nộp cho một cán bộ biên phòng một số tiền khá lớn, khoảng 6 triệu đồng rồi vội vã ra ngoài để người khác làm việc.

Cả hai cuộc đưa tiền này có tổng cộng 9 triệu đồng được đưa cho 2 vị cán bộ biên phòng nhưng không có ai được nhận biên lai thu tiền. Chủ hàng chỉ mang tiền vào nộp rồi đi ra ngay.

Số tiền mà Trung úy nhận từ chủ hàng là 3 triệu đồng(Ảnh cắt từ clip)

Ở một clip khác, một chủ hàng đi vào phòng “làm việc” với một cán bộ trong trang phục của bộ đội Biên phòng mang quân hàm Thiếu tá. Sau khi chào hỏi, vị chủ hàng này nộp 700 ngàn kèm theo lời dặn “Báo ngoài kia cho em tí”.

Sau khi hỏi tên và biển số xe của chủ hàng, vị Thiếu tá vừa cầm tiền, vừa lần tìm và ghi vào một tờ giấy A4. Ngay sau đó chủ hàng cũng mất hút một cách nhanh chóng như khi xuất hiện mà không có một giấy tờ hay hóa đơn, chứng từ gì.

Tại một video khác được ghi lại vào ngày 08/11/2018, cũng là nội dung “làm luật” nhưng câu chuyện có những tình huống rất đặc biệt. Sau khi hỏi thăm ca trực, chủ hàng vừa rút ra 600 ngàn đồng, vừa lên tiếng mặc cả với người mang quân hàm Thiếu tá: “Đầu tháng có lẽ làm 600 cho em cái, cho son cái đã”. Sau khi hỏi tên và biển số xe, vị Thiếu tá lên tiếng: “Trước giờ anh em quy định mần (làm) 700 thì cứ mần 700, vì cái xe thằng M. khi mô cũng mần 1 triệu”.

Thiếu tá còn nói thêm: “Đôi khi hắn nghĩ sai chơ (chứ) không phải răng (sao) cả. Một trăm bạc không ăn thua chi (gì)”, “Đôi khi ít thì cũng được, nhưng đôi khi một trăm bạc không ăn thua chi. Rồi nói có lẽ có cái chi trong ni (này), nhọc. Có chi thì đang được, chơ không có chi thì oan”.

Sau đưa đủ 700 ngàn cho Thiếu tá, người chủ hàng vẫn điệp khúc như  trước: “Nói cho em ngoài với”. Vị Thiếu tá đáp: “Ừ, rồi. Ra rồi đọc cho”.

Cảnh một chủ hàng đếm 6 triệu đồng rồi đưa cho cán bộ biên phòng (Ảnh cắt từ clip)

Sau khi nhận được tài liệu, chúng tôi đã tiến hành xác minh và được biết, những hình ảnh này được ghi tại Cửa Khẩu Quốc tế Cầu Treo, thuộc địa bàn huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Những người trong hình ảnh là cán bộ Bộ đội Biên phòng tại Trạm kiểm soát Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh.

Lãnh đạo Biên phòng nói gì?

Sau khi xem các video clip do PV cung cấp, Đại tá Hà Học Chiến, Chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết: “Trước tiên chúng tôi xin cảm ơn báo đã cung cấp thông tin. Quan điểm của Thường vụ Bộ Chỉ huy là làm rất quyết liệt vấn đề này. Đồng chí nào sai phạm, ai sai đến đâu thì xử lý nghiêm khắc đến đấy”.

Đại tá Chiến cũng xác nhận, các thông tin trên được ghi lại tại Trạm kiểm soát Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, những người trong hình ảnh thuộc cán bộ chiến sỹ của đơn vị.

Tuy nhiên khi PV đề nghị cung cấp danh tính, chức vụ, vị trí làm việc của những cán bộ, chiến sỹ liên quan thì Đại tá Chiến lại từ chối và cho biết để kiểm tra, xác minh cụ thể rồi cung cấp thông tin sau.

Cũng theo Đại tá Chiến, cửa khẩu là nơi rất nhạy cảm. Từ trước tới giờ cũng như thời gian vừa qua, Bộ Tư lệnh và Thường vụ Đảng ủy Bộ Chỉ Huy tập trung chọn lựa từng con người và quản lý, theo dõi hàng ngày, hàng giờ...

Khi PV đặt vấn đề, Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo có được thu các khoản tiền nào không, Đại tá Hà Học Chiến, Chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết: “Thực ra Bộ đội Biên phòng chẳng thu cái gì ở trên ấy cả, chỉ làm nhiệm vụ an ninh, mà nhiệm vụ của lực lượng Biên phòng tại Cửa khẩu đã được quy định trong Nghị định của Chính phủ...”.

Hình ảnh vị Thiếu tá nhận 700 ngàn từ chủ hàng (Ảnh cắt từ clip)

Theo Nghị định số 112/2014/NĐ-CP ngày 21/11/2014, quy định về Quản lý cửa khẩu biên giới đất liền:

Điều 6. Trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cửa khẩu biên giới

1. Bộ đội Biên phòng cửa khẩu:

a) Tham mưu cho Bộ Quốc phòng thực hiện nội dung quản lý nhà nước đối với cửa khẩu biên giới thuộc trách nhiệm của Bộ Quốc phòng;

b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cửa khẩu thực hiện thủ tục biên phòng và công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh của người, phương tiện; hoạt động quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia; phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; thực hiện công tác đối ngoại quân sự, đối ngoại biên phòng;

c) Phối hợp kiểm tra, giám sát hàng hóa, vật phẩm xuất, nhập qua cửa khẩu biên giới; đảm bảo an ninh hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại;

d) Thực hiện cấp, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ thị thực, cấp chứng nhận tạm trú theo quy định pháp luật.

Nhóm PV

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !