Hà Tĩnh: Giám đốc Sở TN&MT bị “quay như chong chóng” vì chuyện môi trường

Trong ngày cuối kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh Hà Tĩnh (15/12), Giám đốc Sở TNMT tỉnh đã được các đại biểu "quan tâm đặc biệt" bởi vấn đề ô nhiễm môi trường, rác thải... ngày càng trầm trọng.

Môi trường ở nông thôn cũng quá ô nhiễm

Một vấn đề được đặt ra tại HĐND tỉnh là các hợp tác xã (HTX) thu gom rác thải trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, hoạt động chưa hiệu quả; môi trường ở khu vực nông thôn còn ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân. Các đại biểu yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm cá nhân, cơ quan chủ quản và phương án xử lý sắp tới.

Hà Tĩnh: Giám đốc Sở TN&MT bị “quay như chong chóng” vì chuyện môi trường - ảnh 1

Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Hà Tĩnh sáng 15/12

Trả lời cho vấn đề này, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TNMT cho biết: Thực tế, HTX thu gom rác thải các địa phương còn rất hạn chế, chưa có trụ sở, thiếu phương tiện thu gom, vận chuyển rác, phần lớn các HTX chưa được đầu tư xe vận chuyển rác chuyên dụng gây khó khăn cho vận chuyển rác từ bãi tập kết, trạm trung chuyển đến điểm xử lý. Tỉ lệ thu gom chỉ đạt 40-50% khu vực nông thôn và 60-70% khu vực đô thị.

Ông Võ Tá Đinh cũng cho biết thêm, trong các mục tiêu xây dựng nông thôn mới tại Hà Tĩnh, tiêu chí môi trường luôn được đề cao nhưng thực tế đến nay đa số lại… chưa đạt. Tình trạng rác đổ bậy, tồn đọng, dồn ứ gây hôi thối, ô nhiễm ảnh hưởng đời sống nhân dân. Biết rõ, nhưng các địa phương không thực hiện được.

Một câu hỏi khác cũng được đặt ra, ngân sách dành cho thu gom, xử lý rác thải của tỉnh là khá lớn, nhưng vẫn tồn động ô nhiễm môi trường, rác vẫn dồn ứ khắp các ngõ ngách, gây nhiều phiền toái cho cư dân. Trả lời vấn đề này, ông Đinh cũng nhấn mạnh, ngân sách cho thu gom rác là còn thiếu, cần xây dựng lại đề án về giá rác, nâng lên để phù hợp cho cung và cầu.

Vấn đề tồn đọng môi trường tại nông thôn cũng xuất phát từ thực tế, trên địa bàn tỉnh hiện nay chưa xây dựng đủ các điểm trung chuyển và xử lý (toàn tỉnh mới chỉ có 02 nhà máy xử lý, 5 lò đốt và 5 bãi chôn lấp hợp vệ sinh). Vì vậy, rác thải được thu gom nhưng chưa có điểm để vận chuyển, xử lý đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, khu vực miền núi.

Hà Tĩnh: Giám đốc Sở TN&MT bị “quay như chong chóng” vì chuyện môi trường - ảnh 2

Ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch thị xã Kỳ Anh trả lời PV Báo Infonet bên lề họp HĐND tỉnh.

Vậy giải quyết tồn đọng môi trường như thế nào? Ông Giám đốc Sở TNMT đã đưa ra phương án như: Đề nghị tỉnh cần có cơ chế, chính sách phù hợp cho vấn đề môi trường, nhất là đầu tư lại cơ sở vật chất trong thu gom, vận chuyển rác. Sớm điều chỉnh mức thu phí vệ sinh sang ban hành giá dịch vụ theo quy định để đảm bảo cơ chế nguồn thu đủ trang trải chi phí cho hoạt động thu gom xử lý rác thải của các HTX môi trường.

Kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư ngoài tỉnh về tìm hiểu, xây dựng nhà máy rác thải công nghiệp, rác thải sinh hoạt mang tầm quy mô, hiện đại, đó là cách tốt giả quyết “phiền nhiễu” về rác. Chỉ có như vậy, vấn đề rác nông thôn cơ bản đi vào giải quyết sạch sẽ. Cụ thể, phải có nhà máy xử lý rác thải quy mô cấp huyện, lò đốt rác, bãi chôn lấp đảm bảo đáp ứng hết lượng rác thải được thu gom.

Giám đốc Sở có chắc kiểm soát được môi trường tại Formosa?

Giám đốc Sở TN&MT Võ Tá Đinh cũng đã trả lời các câu hỏi của đại biểu liên quan đến những vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB, phần nào làm ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án.

Về công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường còn nhiều tồn tại, hạn chế.  Cử tri và đại biểu HĐND đã có nhiều ý kiến, kiến nghị, chất vấn nhưng việc khắc phục, chấn chỉnh chưa đạt yêu cầu. Việc xem xét, xử lý trách nhiệm của cá nhân chưa nghiêm. Kiểm soát, xử lý các khu rác thải công nghiệp, nông thôn chưa tốt, gây quá nhiều phiền toái cho cư dân, nhất là các khu chăn nuôi bò, lợn, ô nhiễm về nguồn nước, mùi hôi thối, gây bức xúc trong dân?

Mặc dù đưa ra các viện dẫn, các lý do khách quan, chủ quan trong việc công tác quản lý tài nguyên, môi trường, các giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, theo chủ tọa kỳ họp, ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh và một số đại biểu thì phần trả lời của ông Đinh còn vòng vo, chưa đi vào trọng tâm, yêu cầu trả lời câu hỏi sát và đúng thực tế.

Hà Tĩnh: Giám đốc Sở TN&MT bị “quay như chong chóng” vì chuyện môi trường - ảnh 3

Số lượng bùn thải nguy hại Formosa được chôn lấp trong vườn nhà dân

Liên quan đến môi trường tại thị xã Kỳ Anh, ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch thị xã Kỳ Anh nhấn mạnh, để gây tồn đọng về rác thải tại địa bàn, trách nhiệm thuộc về cơ quan quản lý nhà nước, ở đây là phòng TN&MT thị xã, “Họ không phải là yếu mà quá yếu”. Muốn vậy, các ngành liên quan phải thực hiện đúng nghị quyết 132, ở đó cơ bản là đầy đủ. Muốn vậy, tỉnh, sở ngành liên quan phải xây dựng lại đề án phí môi trường, nâng giá lên để phục vụ tốt công tác thu gom, vận chuyển. Cái này các tỉnh đã làm rồi, nhưng tỉnh ta vẫn đứng yên.

Ông Hà cũng đề nghị “tư lệnh” ngành môi trường, mà trách nhiệm đầu là ông Võ Tá Đinh về vấn đề kiểm soát môi trường sau sự cố tại Formosa. Ông Hà nhấn mạnh, việc quản lý rác thải của Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa, sau sự cố môi trường vừa qua, liệu ngành tài nguyên môi trường có thể khẳng định kiểm soát được việc xả thải của công ty này?

Vấn đề này, ông Đinh trả lời, việc kiểm soát môi trường tại Formosa trách nhiệm đầu là của Sở TN&MT, nhưng vấn đề của Formosa không còn việc của tỉnh nhà nữa mà là của Chính phủ.

Hiện, phía Sở TN&MT đã yêu cầu Formosa xây dựng trạm xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải sinh hóa, nước thải công nghiệp lắp đặt thêm thiết bị tự động quan trắc 10/14 hạng mục. Trong đó, trạm xử lý nước thải sinh hoạt quy hoạch xây thêm 2 bể hoãn xung nước thải với thể tích mỗi bể là 3.000 m3. Trạm xử lý nước thải sinh hóa, nước thải công nghiệp quy hoạch lắp đặt hồ sinh học, trường hợp nước không đạt tiêu chuẩn sẽ được bơm trở về xử lý lại và thiết bị quan trắc online 14 hạng mục. Lắp đặt bể nuôi cá (bể thủy tinh) tại trạm nước thải công nghiệp và hồ sinh học để kiểm tra độ an toàn của nước thải trước khi xả ra môi trường.

Như vậy, các loại chất thải sau khi tập kết tại 16 khu lưu trữ, FHS sẽ chuyển chất sinh hoạt cho Công ty Hoành Sơn vận chuyển, xử lý; chất thải công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại sẽ ký hợp đồng với Công ty chế biến chất thải công nghiệp Hà Tĩnh vận chuyển, xử lý… Các chất thải có thể tái sử dụng (gang phế, thùng giấy phế) Cty chuyển bán cho nhà thầu có năng lực theo quy định.

Mỹ Hoa

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !