Hà Nội có thay đổi gì từ khi ông Nguyễn Đức Chung nắm quyền Chủ tịch?

Trong lúc dư luận ồn ào về những vấn đề liên quan Nhật Cường, hóa chất xử lý ô nhiễm hồ ở Hà Nội, hãy "soi" xem Hà Nội thay đổi gì sau gần 4 năm ông Nguyễn Đức Chung giữ cương vị Chủ tịch TP?

Phố đi bộ

Ngày 1/9/2016, Hà Nội triển khai thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, sau 2 năm triển khai không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, theo đánh giá của lãnh đạo Quận Hoàn Kiếm (đơn vị được giao triển khai tổ chức) đánh giá đã tạo dựng được điểm nhấn cho Thủ đô, tạo ra không gian vui chơi, giải trí cho cộng đồng dân cư, du khách trong và người nước, đồng thời là nơi giao lưu, lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống…

Nhiều hoạt động văn hóa đã diễn ra tại không gian đi bộ Hồ Gươm.

Cụ thể, trong 2 năm, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã tổ chức hàng trăm sự kiện, hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật phong phú, đa dạng, trong đó, có 185 sự kiện văn hóa quy mô lớn, thu hút sự tham gia của 8 tỉnh, thành phố trong nước và 17 quốc gia, tiêu biểu như sự kiện: Không gian văn hóa dân tộc Mông – Hà Giang tại Hà Nội; Quảng Bình trong lòng Hà Nội; đờn ca tài tử Bến Tre; hòa nhạc của dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng thế giới London Symphony Orchestra; hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản và triển lãm hoa Anh đào…

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm nhận định, việc xây dựng không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự, dần hình thành thói quen đi bộ, từng bước hạn chế phương tiện giao thông cơ giới và hình thành nếp sống mới cho người dân Thủ đô; giúp phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa, không gian cảnh quan mặt nước, cây xanh của hồ Hoàn Kiếm – Di tích Quốc gia đặc biệt.

Quan trọng hơn, sau 2 năm triển khai không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận đã thúc đẩy phát triển thương mại, du lịch, kinh tế của quận Hoàn Kiếm nói riêng và Thành phố nói chung. Cụ thể, lượng khách trong và ngoài nước đến tham quan và tham gia rất đông, trung bình ban ngày khoảng 3.000 đến 5.000 người; buổi tối khoảng 1,5 vạn đến 2 vạn người, những buổi có sự kiện lớn có trên 3 vạn người tham dự.

Lượng khách du lịch lưu trú đến quận Hoàn Kiếm và Thành phố tăng nhanh. Năm 2017 là trên 1,7 triệu lượt người, tăng 33% so với năm 2016; 9 tháng đầu năm 2018 là trên 1,4 triệu lượt người, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2017. Số cửa hàng kinh doanh chuyển sang dịch vụ du lịch tăng gần 600 cơ sở. Tính đến nay, trên địa bàn quận có 585 khách sạn và cơ sở lưu trú, tăng 121 cơ sở so với năm 2017, trong đó, có 225 khách sạn được xếp hạng, gắn sao.

Những kết quả trên góp phần quan trọng tăng thu ngân sách Nhà nước cho quận Hoàn Kiếm. Năm 2016, quận thu trên 5,2 nghìn tỷ đồng; năm 2017 đạt trên 6 nghìn tỷ đồng; 8 tháng đầu năm 2018 đạt trên 5,7 nghìn tỷ đồng và  cả năm 2018 đạt sấp xỉ 8  nghìn tỷ đồng.

Chương trình một triệu cây xanh: Giờ ra sao?

Nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng Thủ đô thành đô thị xanh văn hiến – văn minh- hiện đại, xây dựng môi trường sống tốt nhất người dân được sinh hoạt, giải trí với chất lượng cao, năm 2016, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề ra mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh giai đoạn 2016 - 2020. Kế hoạch trên đã được các sở ngành, quận huyện tích cực thực hiện.

Nhiều tuyến đường đại lộ trước đó chỉ lác đác cây xanh như Võ Nguyên Giáp (đi sân bay Nội Bài), Võ Văn Kiệt, Đại lộ Thăng Long… nay hai bên đường đã rợp bóng cây xanh. Thậm chí nhiều tuyến đường trong nội đô như Xã Đàn, Giải Phóng, Võ Chí Công, Nguyễn Hoàng Tôn… cũng được trồng mới nhiều cây xanh trong các năm qua.

Hà Nội đã cán đích trồng 1 triệu cây xanh

Tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2018 do UBND TP Hà Nội tổ chức vào sáng 10/12/2018, Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chung đánh giá, trong 3 năm qua thành phố đã trồng được 1 triệu cây xanh.

Theo ông Chung, sau 3 năm triển khai kế hoạch trồng mới 1 triệu cây xanh, đến nay thành phố đã hoàn thành mục tiêu này.

Cũng tại hội nghị này, Chủ tịch UBND TP đặt ra kế hoạch trong thời gian tới, UBND thành phố tiếp tục có kế hoạch trồng thêm 600.000 cây xanh và phấn đấu hoàn thành nội dung này vào năm 2020.

Tầm soát, sàng lọc ung thư đại trực tràng miễn phí cho người dân

Ngày 27/11/2016, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội chính thức đi vào hoạt động với tiêu chí “Mang tiêu chuẩn y tế Châu Âu đến Hà Nội”. Sau đó một năm, Chương trình tầm soát ung thư đại trực tràng miễn phí được UBND TP Hà Nội và Sở Y tế Hà Nội triển khai từ tháng 3/2017, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội (Bệnh viện Xanh Pôn) là đơn vị được giao thực hiện Chương trình nhằm hướng tới người 40 tuổi trở lên có bảo hiểm y tế phát hiện sớm, tầm soát miễn phí ung thư đại trực tràng trong cộng đồng.

Chương trình đã được triển khai tại 26 quận, huyện và 264 xã, phường với tổng số 380.182 test.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế đánh giá cao chương trình trình tầm soát sàng lọc sớm ung thư hệ tiêu hóa miễn phí cho người trên 40 tuổi.

Đây là chương trình tầm soát ung thư hệ tiêu hóa lớn nhất cho người dân thủ đô được thực hiện miễn phí.

Tính đến tháng 11/2018, chương trình đã được triển khai tại 26 quận, huyện và 264 xã, phường với tổng số 380.182 test. Kết quả có 20.103 test dương tính (chiếm tỷ lệ 5,29%).

Sau khi có test dương tính, hơn 70% người có kết quả dương tính đã chủ động đi nội soi và điều trị. Kết quả, khoảng 80% bệnh nhân nội soi có bệnh lý đường tiêu hóa, 50% có polip và phát hiện nhiều trường hợp ung thư giai đoạn sớm. Trong giai đoạn tiếp theo, Trung tâm sẽ tiếp tục mở rộng và phát triển công nghệ sàng lọc ung thư phổi và phấn đấu đưa chương trình tầm soát ung thư vào danh mục chi trả của bảo hiểm y tế.

Kế hoạch lắp đặt 1.000 nhà vệ sinh công cộng: Mới hoàn thành 83 công trình

Ý tưởng đổi 1.000 nhà vệ sinh công cộng (VSCC) lấy quảng cáo đã được Ban lãnh đạo Công ty Vinasing nhen nhóm từ tận năm 2010, nhân dịp 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tuy nhiên thời điểm đó, do tính toán số lượng cầu vượt chưa thể thu hồi vốn nên công ty này tạm hoãn đến tận giữa năm 2016 mới đưa ra.

Tháng 8.2016, trước đề xuất của Công ty cổ phần Thương mại và Truyền thông Vinasing, UBND TP Hà Nội đã họp và đồng ý để công ty này tài trợ hệ thống 1.000 nhà VSCC, 10 xe bồn chuyên dụng, 50 cây lọc nước công cộng uống trực tiếp, 200 ghế gang đúc phục vụ công ích cho thành phố.

Đến nay tiến độ thực hiện lắp đặt 1.000 nhà vệ sinh công cộng vẫn đang dậm chân tại chỗ.

Đổi lại, Vinasing được khai thác quảng cáo trong phạm vi cho phép, theo đúng các quy định của pháp luật trên các cầu vượt bộ hành và cầu vượt cơ giới trên địa bàn thành phố trong thời gian 10 năm để thu hồi vốn, đồng thời, chịu trách nhiệm duy tu, duy trì các cầu vượt theo quy định.

Đề xuất này khi đó được đánh giá cao, được kỳ vọng sẽ mang lại diện mạo mới cho Thủ đô, tránh được tình trạng phóng uế bừa bãi. Để tạo điều kiện cho chủ đầu tư, TP.Hà Nội đã bàn giao gần 500 vị trí cho Vinasing, tập trung chủ yếu tại các quận nội thành. Về diện tích, mỗi hệ thống nhà VSCC chiếm khoảng từ 6 đến 8m2.

Công ty cổ phần Thương mại và Truyền thông Vinasing cũng cam kết sẽ bàn giao 200 nhà NVSCC cho đơn vị vận hành là Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) trước Tết Nguyên đán 2017. Các nhà VSCC tiếp theo sẽ được bàn giao dần cho thành phố theo từng giai đoạn.

Tuy nhiên, dự án không được thực hiện theo đúng tiến độ mà chủ đầu tư đề ra. Tính đến tháng 11.2018, đơn vị này mới chỉ nhận bàn giao được 83 NVSCC từ Công ty Vinasing.  Vậy là sau hơn 2 năm triển khai, con số NVSCC được bàn giao và đưa vào sử dụng mới chỉ dừng lại ở con số 83, ít hơn nhiều so với cam kết ban đầu của doanh nghiệp với thành phố.

Châu Anh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !