Hà Nội cấm xe máy: Giám đốc Sở quả quyết đã nghiên cứu ở Trung Quốc

Lộ trình cấm xe máy ở Bắc Kinh, Thượng Hải là 3-5 năm, với Hà Nội chúng tôi đặt ra lộ trình 12-13 năm - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nói.

Theo ông Vũ Văn Viện, xe máy tuy thuận tiện nhưng có quá nhiều thì không chỉ gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Nếu không kiểm soát được xe máy, đến một lúc nào đó thiệt hại từ ùn tắc giao thông sẽ để lại hậu quả hết sức nặng nề cho TP.

Cùng với cấm xe máy, Hà Nội cũng sẽ hạn chế ô tô cá nhân vào nội đô thông qua các giải pháp kinh tế.

Đường Nguyễn Trãi, Hà Nội. Ảnh: Đoàn Bổng

Theo ông Vũ Văn Viện, đi xe máy ở nước ta hiện nay giống như Trung Quốc cách đây 10-15 năm, do vậy để thay đổi cần có giải pháp đồng bộ, trong đó có vấn đề phát triển vận tải công cộng đáp ứng nhu cầu của người dân.

“Chúng tôi có nghiên cứu ở Bắc Kinh, Thượng Hải (Trung Quốc) thấy lộ trình của họ là 3-5 năm. Với tình hình Hà Nội, chúng tôi đặt ra lộ trình dài 12-13 năm, khi đủ điều kiện thì mới cấm”, ông Viện khẳng định.

Trong khi đó, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy nhận định, hạn chế phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc giao thông nội đô là đúng, nhưng phương tiện công cộng phải tốt, hạ tầng phải mở rộng, đường thông, hè thoáng.

Thế nhưng, hiện nay Hà Nội vẫn chưa đưa được tuyến đường sắt đô thị, tàu điện ngầm nào vào khai thác, trong khi đối với thành phố 10 triệu dân thì đây phải là huyết mạch giao thông đô thị.

“Hà Nội đưa ra lộ trình đến năm 2030 cấm xe máy nhưng nếu cấm sẽ có bao nhiêu phần trăm được sử dụng vận tải công cộng? Đến 2030 may ra vận tải công cộng cũng chỉ đáp ứng được khoảng 20-25%, còn hiện nay mới chỉ 8%.

 

Vậy hơn 70% người dân đi bằng gì, chắc chắn người ta vẫn phải đi xe máy, xe cá nhân”, ông Thủy lo lắng.

Ông Thủy cũng nói rõ, Hà Nội không nên so sánh với việc cấm xe máy ở Bắc Kinh, bởi khi cấm, vận tải công cộng Bắc Kinh đã đáp ứng 60% nhu cầu đi lại  của người dân.

Đó là chưa kể Bắc Kinh là TP có khí hậu lạnh giống các nước châu Âu, ít người đi xe máy nên việc cấm cũng dễ dàng hơn. 

Đi bộ nhiều hơn

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, khi cấm xe máy, người dân sẽ phải đi bộ nhiều hơn, đi sớm hơn. Có thể thời gian đi lại dài hơn nhưng ở trên phương tiện công cộng chứ không phải do ùn tắc ở ngoài đường. Khi lượng xe máy giảm sẽ tạo điều kiện cho phát triển vận tải công cộng tốt hơn, nhanh, thuận tiện hơn.

Ông Viện dẫn chứng tuyến BRT Hà Đông - Giảng Võ được đầu tư rất tốt, có khả năng vận chuyển lớn, tốc độ nhanh nhưng do phương tiện cá nhân quá nhiều nên chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn.

"Nếu đủ điều kiện để dừng hoạt động xe máy ở tuyến đường BRT chắc chắn có thể tăng tần suất hoạt động của buýt nhanh. Lúc đó chạy từ Hà Đông lên tới Kim Mã chỉ mất 10-15 phút , rất an toàn và thuận lợi", ông Viện nói.

Vũ Điệp - Hồng Nhì
 
List comment
 
 
Bộ TT&TT sẽ sát cánh cùng địa phương trong chuyển đổi số
icon

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã nhấn mạnh một số định hướng đối với các địa phương trong lĩnh vực thông tin và truyền thông năm 2020.

 
 
Bắt giam Chánh Văn phòng Thành ủy HN: 3 phó chánh phân công nhau làm thay!
icon

“Một vài ý kiến có hỏi tôi giờ phân công ai, bổ nhiệm ai thay chức danh đó... Hiện Văn phòng Thành ủy Hà Nội hiện còn 3 đồng chí Phó Văn phòng nữa, mọi người sẽ phân công nhau và làm việc', Phạm Thanh Học thông tin về việc Chánh VP Thành ủy HN bị bắt

 
 
Bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Quảng giữ chức Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng
icon

Chiều 31/12, tại trụ sở Thành ủy Đà Nẵng đã diễn ra lễ công bố quyết định của Ban Bí thư điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Quảng, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

 
 
Không để lọt vào cấp ủy những người không đủ tiêu chuẩn
icon

“Không để lọt vào cấp ủy những người không đủ tiêu chuẩn, có biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, cục bộ, lợi ích nhóm, chạy chức, chạy quyền, chạy phiếu bầu”.

 
 
Bộ trưởng Tô Lâm: Xử phạt vi phạm trật tự ATGT khoảng 2.500 tỷ đồng
icon

Sáng nay, báo cáo tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, tình trạng vi phạm trật tự ATGT trong năm 2019 phổ biến, thu giữ hơn 300.000 phương tiện vi phạm với số tiền xử phạt khoảng 2.500 tỷ đồng…

 
 
Chuyên gia bảo mật khuyến cáo 6 việc người dùng cần làm ngay nếu không muốn lộ dữ liệu camera giám sát như Văn Mai Hương
icon

Lựa chọn các thiết bị từ các nhà cung cấp tên tuổi, hạn chế chia sẻ mật khẩu Wi-Fi, đổi ngay mật khẩu thiết bị sau khi lắp đặt,,... là những việc người dùng cần làm ngay nếu không muốn dữ liệu từ các camera giám sát bị lộ.

 
Bí thư xã ở Hà Tĩnh gương mẫu nghỉ việc được nhận 760 triệu
icon

Nhiều cán bộ xã, thị trấn ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) gương mẫu xin nghỉ việc, người nghỉ việc nhận về nhiều nhất số tiền khoảng 760 triệu đồng.

 
Đà Nẵng: Số lượng văn bản “khủng” và tình trạng “đối ngoại công văn'!
icon

Từ số lượng văn bản “khủng” của Sở TN&MT, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ ra tình trạng “đối ngoại công văn” khiến doanh nghiệp mất cả năm không xong hồ sơ dự án vì các sở hữu quan văn bản đi, văn bản lại không ai chịu ai!

 
Sau thôi việc, ông Đoàn Ngọc Hải bán điện thoại, đồng hồ tiền tỷ để làm gì?
icon

2 tỷ đồng từ số tiền bán điện thoại Vertu và đồng hồ Patek Philippe của ông Đoàn Ngọc Hải được ông tiết lộ sẽ dùng vào việc mua một ngôi nhà, nhưng không phải cho cá nhân ông sử dụng.

 
Loạt lãnh đạo 4 doanh nghiệp trực thuộc UBND TP bị kỷ luật
icon

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy vừa có thông báo kỷ luật hàng loạt cán bộ trong doanh nghiệp trực thuộc UBND TP.HCM vì có nhiều thiếu sót, sai phạm.