GS Nguyễn Lân Dũng: 5 năm qua, vị thế Việt Nam rất đáng vui mừng

Theo GS. NGND Nguyễn Lân Dũng, 90 triệu quần chúng ngoài Đảng đang có rất nhiều kỳ vọng đối với trên 3 triệu đảng viên đang nắm cương vị lãnh đạo từ cơ sở đến TƯ và từng Đảng viên cần lấy Điều lệ Đảng và những lời khuyên của Bác Hồ để sửa đổi mình.
Vị thế Việt Nam trên trường quốc tế rất đáng vui mừng

Nói về thành quả của việc thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 11, nhiệm kỳ 2011-2015, với cương vị là Phó chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài và Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam GS.NGND Nguyễn Lân Dũng đã đề cập đến thành tựu trong hai lĩnh vực Ngoại giao và Nông nghiệp và cho rằng:  Dự thảo Báo cáo Chính trị của Đảng đã ghi khá rõ. Tuy nhiên, GS.NGND. Nguyễn Lân Dũng  nhấn mạnh về thành quả của đất nước trong 5 năm qua đó là vị thế Việt Nam trên trường quốc tế rất đáng vui mừng. Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với hơn 170 quốc gia trên thế giới, mở rộng quan hệ thương mại, xuất khẩu hàng hoá tới trên 230 thị trường của các nước và vùng lãnh thổ, ký kết trên 90 Hiệp định thương mại song phương, gần 60 Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, 54 Hiệp định chống đánh thuế hai lần và nhiều Hiệp định hợp tác về văn hoá song phương với các nước và các tổ chức quốc tế.

GS Nguyễn Lân Dũng: 5 năm qua, vị thế Việt Nam rất đáng vui mừng - ảnh 1

GS. NGND Nguyễn Lân Dũng

Về Nông nghiệp, GS Nguyễn Lân Dũng nhận định, phong trào Xây dựng nông thôn mới đã trở thành một phong trào rộng khắp trong cả nước, được cả hệ thống chính trị và người dân đồng tình hưởng ứng. Đến cuối năm 2015 có khoảng 1.500 xã và 9 huyện, thị xã đạt chuẩn nông thôn mới. Kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt trên 30 tỉ USD vào năm 2014 là dấu ấn tăng trưởng ngoạn mục của ngành NN&PTNT trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp; thị trường xuất khẩu nông sản khó khăn, sức mua giảm… Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu nông sản lớn trên thế giới với 10 loại nông sản xuất khẩu đạt kim ngạch hơn 1 tỉ USD/năm. Bộ NN&PTNT đã phê duyệt 24 quy hoạch phục vụ tái cơ cấu. Trong đó có 17 quy hoạch trên phạm vi cả nước và 7 quy hoạch khu vực, vùng, địa bàn cụ thể… góp phần quan trọng duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh và tăng trưởng của toàn ngành. Đã giữ ổn định 3,8 triệu ha đất trồng lúa , lợi thế về cây lúa tiếp tục được phát huy và có nhiều chính sách mới ra đời nhằm hỗ trợ và nâng cao đời sống người trồng lúa. Hơn 2,7 tỉ USD huy động nguồn vốn ODA trong nông nghiệp, nông thôn là mức kỷ lục trong 5 năm qua. Từ nguồn vốn này, nhiều công trình thủy lợi, giao thông nông thôn… được xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, qua đó góp phần phát huy nội lực trong nước và tăng vị thế của ngành nông nghiệp trên trường quốc tế.  Với tiềm lực về vốn, kinh nghiệm thương trường, các doanh nghiệp lớn tập trung đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao đang tạo ra những sản phẩm chất lượng, được kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi, bước đầu cạnh tranh được với hàng hóa nhập ngoại và hướng tới xuất khẩu. Khi chính sách đi vào cuộc sống đã nâng diện tích rừng được bảo vệ từ 2,8-3,37 triệu ha. Đồng thời, tạo ra nguồn tài chính bền vững, góp phần ổn định đời sống của người làm nghề rừng, đặc biệt là đồng bào các dân tộc ít người ở các vùng miền núi.

Mạnh dạn nêu lên các thiếu xót, tồn tại, thu hẹp bớt về những thành tích có liên quan.

Đứng về góc độ chuyên môn GS Nguyễn Lân Dũng rất băn khoăn về việc một mặt Đảng và Nhà nước xác định Công nghệ sinh học là một ưu tiên hàng đầu, vậy mà trong thực tế chúng ta chưa phát triển ngành Công nghiệp Vi sinh vật. Viện Viện vi sinh vật và Công nghệ sinh học hiện lưu giữ trên 5000 chủng vi sinh vật , trong đó có rất nhiều chủng có thể làm ra sản phẩm công nghiệp có giá trị cao. Nhưng làm sao triển khai được vào sản xuất lớn trong khi ngành công nghiệp vi sinh vật chỉ có vẻn vẹn có ba loại sản phẩm?  Đó là rượu bia, bột ngọt và vắc xin (!).

Một vấn đề khác được GS Nguyễn Lân Dũng đưa ra đó là phần lớn nguyên liệu dệt may đang nhập từ Trung Quốc, đó là chuyện rất khó khăn khi triển khai thực hiện Nghị định TPP của 13 nước thành viên (không có Trung Quốc). Trong khi trên thế giới người ta đã thành công trong việc trồng cây gai Ramie để lấy sợi thay thế cho bông. Chúng tôi đã trồng thử loại cây này và thấy rất thích hợp phát triển ở Việt Nam và về công nghệ sử dụng vi sinh vật để tách pectin trong việc tạo sợi thì là chuyện chúng tôi đã nghiên cứu thành công. Chỉ còn chuyện lập nhà máy để thu mua gai của nông dân và tạo nguồn sợi cho ngành dệt may, nhưng chẳng có ai chịu đầu tư (?).

Và còn rất nhiều băn khoăn khác được GS Nguyễn Lân Dũng đề cập đó là: Chuyện đời sống của nông dân ở nhiều nơi còn rất khó khăn vì chưa thiết lập được chuỗi sản xuất hàng hóa, một chuyện không dễ gì thay đổi được trong nhiều năm tới. Chuyện đổi mới Chương trình và Sách giáo khoa còn biết bao nhiêu vướng mắc mà nguyên nhân là thiếu sự hợp tác mật thiết với các Hội khoa học chuyên ngành. Không ít bệnh tật còn khó đẩy lùi, nhất là bệnh ung thư, khi việc an toàn vệ sinh thực phẩm (nhất là đối với rau xanh, hoa quả...) chưa được tổ chức sản xuất một cách hợp lý (ví dụ việc trồng cây trong nhà lưới để loại bỏ việc sử dụng thuốc trừ sâu hóa học và phân đạm)....

Theo GS.NGND. Nguyễn Lân Dũng, trong thời gian qua, việc lấy ý kiến đóng góp cho văn kiện Đại hội Đảng lần thứ 12 đã có phát động rộng rãi nhưng theo ông ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân còn chưa được thể hiện trong việc sửa đổi các văn bản trình Đại hội. Bản thân GS Nguyễn Lân Dũng vẫn chỉ góp hai ý kiến rất cụ thể và đơn giản. Một là thiếu chuẩn hóa về văn phong, biểu hiện ở các câu quá dài. Hai là thiếu thống nhất giữa phần thành tích và phần thiếu xót, tồn tại. GS Nguyễn Lân Dũng cho rằng: khi đã mạnh dạn nêu lên các thiếu xót, tồn tại thì phải thu hẹp bớt về những thành tích có liên quan.

Kỳ vọng từng Đảng viên cần lấy Điều lệ Đảng và những lời khuyên của Bác Hồ để sửa đổi mình


GS Nguyễn Lân Dũng khẳng định: Nước ta là một nước có quá trình lãnh đạo rất thành công của Đảng qua nhiều thập kỷ dựng nước và giữ nước. Rất nhiều đảng viên ưu tú đã hy sinh thân mình để có được nền độc lập và thống nhất giang sơn như ngày hôm nay. Vì vậy 90 triệu quần chúng ngoài Đảng đang có rất nhiều kỳ vọng đối với trên 3 triệu đảng viên đang nắm cương vị lãnh đạo từ cơ sở đến trung ương. Thật không yên tâm khi thấy Đảng đã dũng cảm nêu lên trong Báo cáo chính trị là " Nhận thức về dân chủ trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân còn hạn chế. Tình trạng tách rời, thậm chí đối lập giữa dân chủ và kỷ cương pháp luật trong xây dựng và thực hiện dân chủ còn tồn tại ở nhiều nơi. Quyền làm chủ của nhân dân ở nhiều nơi, nhiều lĩnh vực còn bị vi phạm. Có lúc, có nơi, việc thực hiện dân chủ còn hạn chế hoặc mang tính hình thức; có tình trạng lợi dụng dân chủ gây chia rẽ, làm mất đoàn kết nội bộ, gây rối, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.Những hạn chế, khuyết điểm nêu trên do nhiều nguyên nhân : Hệ thống pháp luật, cơ chế, quy chế, tổ chức và các điều kiện để thực thi dân chủ, quyền làm chủ của nhân dân còn thiếu và chưa đồng bộ. Không ít cấp uỷ đảng, cơ quan nhà nước, cán bộ, đảng viên chưa là tấm gương về phát huy dân chủ trong xã hội". Ngoài ra Đảng còn tự đánh giá: "Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí... chưa được ngăn chặn và đẩy lùi. Tội phạm và tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp; đạo đức xã hội có mặt xuống cấp". Vì vậy nhân dân kỳ vọng qua Đại hội lần này từng cấp ủy, từng Đảng viên cần lấy Điều lệ Đảng và nhất là những lời khuyên rất tình nghĩa của Bác Hồ muôn vàn kính yêu để sửa đổi mình, sao cho xứng đáng với truyền thống nhân dân vốn rất tin cậy ở sự lãnh đạo của Đảng trong suốt những năm gian khổ, hy sinh để giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước. Bác Hồ nêu lên những tiêu chí thật cụ thể: " Cán bộ Đảng, cán bộ chính quyền không phải làm quan cách mạng ăn trên ngồi trốc. Cán bộ Đảng cũng như cán bộ chính quyền, ngay cả Bác là cán bộ cao nhất, đều là đầy tớ của nhân dân, phải hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, phải Cần Kiệm Liêm Chính".

Nguyễn Duyên thực hiện

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !