Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An xin lỗi người dân

Trước những bất cập tại các dự án Tái định cư ở các công trình thủy điện, ông Hoàng Văn Tám – Giám đốc Sở Công thương Nghệ An đã lên tiếng xin lỗi người dân và hứa giải quyết các tồn tại thuộc trách nhiệm và thẩm quyền của địa phương.

Quang cảnh phiên chất vấn.

Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Nghệ An, các dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh chủ yếu không có di dân tái định cư (TĐC); vì vậy, công tác bồi thường GPMB, tái định cư cơ bản thực hiện theo đúng quy định, các vướng mắc không đáng kể và được giải quyết nhanh, dứt điểm.

Các dự án lớn như Thủy điện Bản Vẽ (320MW), Hủa Na (180MW), Khe Bố (100MW) có số lượng di dân tương đối lớn với 4.969 hộ dân phải di dời (trong đó Bản Vẽ: 3.022 hộ dân; Hủa Na: 1.362 hộ dân và Khe Bố: 585 hộ dân). Các dự án tái định cư (TĐC), ổn định đời sống nhân dân tại Nghệ An vẫn còn nhiều bất cập.

Tại huyện Quế Phong có 10 dự án thủy điện đã có chủ trương chấp thuận, trong đó đã có 4 dự án đưa vào vận hành. Lớn nhất là thủy điện Hủa Na có công suất thiết kế lớn 180MW, tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỉ đồng. Để phục vụ dự án, 13 khu TĐC đã được xây dựng.

Tuy nhiên đến nay một số hạng mục tại các điểm TĐC đã xuống cấp, hư hỏng, nhiều hộ dân chưa được giao đất sản xuất khiến cuộc sống của họ hết sức khó khăn.

Trong khi đó, huyện Kỳ Sơn hiện có 3 dự án thủy điện đã đi vào hoạt động, 3 dự án đang xây dựng, 3 dự án đang trong quá trình khảo sát và 1 dự án xin đưa vào quy hoạch.

Nhiều hạng mục của dự án TĐC thủy điện Bản Vẽ tại huyện Tương Dương và Thanh Chương đã xuống cấp, nhiều hộ dân trở lại nơi ở cũ, sinh kế của người dân tại dự án TĐC chưa được bảo đảm một cách bền vững.

Ông Hoàng Văn Tám - Giám đốc Sở công thương Nghệ An xin lỗi người dân về những bất cập tại các dự án TĐC thủy điện.

Trả lời các câu hỏi của đại biểu tại phiên chất vấn Kỳ họp lần thứ 6  HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII về những bất cập, tồn tại ở một số dự án TĐC thủy điện trên địa bàn, ông Hoàng Văn Tám - Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An đã lên tiếng xin lỗi người dân về những bất cập trong quá trình tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án thủy điện.

Ông Tám cho rằng, những vấn đề liên quan đến các khu TĐC thủy điện tồn tại nhiều năm qua, việc giải quyết cần có sự phối hợp nhiều cấp, nhiều ngành. Đồng thời hứa sẽ cố gắng giải quyết các tồn tại thuộc trách nhiệm và thẩm quyền của địa phương.

Công trình thủy điện Bản Vẽ phải di dời, tái định cư cho 3.022 hộ dân.

Trước những băn khoăn về quy trình xả lũ ở các công trình thủy điện, nếu không tuân thủ sẽ gây những hậu quả khôn lường đến cuộc sống của người dân, ông Tám cho biết: Quy trình xả lũ và vận hành của các công trình hồ chức thủy điện thực hiện theo quy trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Giám đốc Sở Công Thương khẳng định: Những thủy điện nào vi phạm sẽ bị xử lí nghiêm minh và phải bồi thường. Nhà máy thủy điện Nậm Mô (huyện Kỳ Sơn) vi phạm đã bị xử lý trước đó.

Được biết, hiện Nghệ An có 32 dự án quy hoạch thủy điện. Địa phương này đã yêu cầu rà soát quy hoạch và loại 12 dự án thủy điện kém hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường, các dự án phải di dời nhiều người dân và nhiều diện tích đất.

Ông Trịnh Phương Trâm - Giám đốc Điện lực Nghệ An thừa nhận tình trạng điện yếu, cũ nát trên địa bàn.

Liên quan đến cung cấp điện yếu trên địa bàn, ông Trịnh Phương Trâm- Giám đốc Điện lực Nghệ An giải thích nguyên nhân do lưới điện cũ nát, đã vận hành nhiều năm; do hành lang lưới điện nhiều cây cối và do một số khách hàng không tiết kiệm điện.

Giám đốc Điện lực Nghệ An nhận trách nhiệm về việc chậm đầu tư nâng cấp cải tạo hệ thống lưới điện, nhưng lý giải nguyên nhân chủ yếu là do nguồn vốn khó khăn.

Việt Hòa

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !