Giám đốc Công An Thanh Hóa: Xử lí nghiêm nếu có dấu hiệu "bảo kê" tín dụng đen

Trước vấn đề tín dụng đen còn diễn biến phức tạp trên địa bàn, Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã thừa nhận trách nhiệm của ngành là chưa thực sự quyết liệt và sẽ siết chặt kỷ luật, kỷ cương đối với cán bộ, chiến sỹ nếu có dấu hiệu bảo kê.

Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7,HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII

Theo báo cáo tại phiên chất vấn ở kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 sáng 13/12, Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 132 Công ty dịch vụ tài chính với 142 cơ sở trên 23/27 huyện, thị, thành phố. Trong đó, đến nay đã có 14 Công ty dịch vụ tài chính dừng hoạt động.

Ngoài ra, trên địa bàn có nhiều Công ty dịch vụ tài chính hoạt động với quy mô lớn, phức tạp như Công ty TNHH Trường Cửu (Đông Anh, Hà Nội) có 5 cơ sở; Công ty TNHH dịch vụ Đại Tín có 9 cơ sở; Công ty TNHH Bảo Tín có 8 cơ sở. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có 1 Công ty đòi nợ thuê Hưng Thịnh Phát ở huyện Hậu Lộc với khẩu hiệu “Đã nợ là phải đòi - Đã đòi là phải trả”.

Hình thức hoạt động tín dụng đen trái pháp luật là hành vi huy động vốn và cung cấp tín dụng không tuân theo quy định của pháp luật về vay và cho vay, không qua hệ thống ngân hàng, không đăng ký kinh doanh..., người vay thỏa thuận bằng việc viết tay, bằng miệng, không cần công chứng, chứng thực.

Trong đó, các hình thức hoạt động tín dụng đen dưới vỏ bọc Công ty tài chính, các cửa hiệu cầm đồ và các tổ chức, cá nhân có tiền, tài sản hoạt động bất hợp pháp, cho vay lãi nặng...

Hoạt động của tín dụng đen hết sức tinh vi, đăng ký dưới hình thức là Công ty dịch vụ tài chính, Giám đốc công ty là người có đủ điều kiện, tuy nhiên đứng sau là một số đối tượng hình sự đứng ra điều hành cho vay không thế chấp, hồ sơ mua bán tài sản, viết giấy nhận xin việc... nhưng thực ra là hoạt động tín dụng đen với lãi suất cao.

Ngoài ra khi các "con nợ" không có khả năng trả gốc và lãi thì dùng các đối tượng có tiền án, tiền sự và một số thanh niên hư hỏng đến đe dọa, trấn áp, bắt giữ người, cưỡng đoạt... để thu hồi nợ.

Trong quá trình đấu tranh trấn áp tội phạm tín dụng đen, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành khởi tố 31 vụ án, 88 bị can liên quan đến hoạt động tín dụng trái pháp luật.

Kỳ họp thứ 7, khóa XVII, nhiệm kỳ 2016-2021 tỉnh Thanh Hóa

Trước vấn đề tín dụng đen còn nhiều phức tạp, tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu đưa ra các câu hỏi về về giải pháp trong thời gian tới để hạn chế tín dụng đen trên địa bàn tỉnh, có hay không việc cán bộ, chiến sỹ Công an đứng sau bảo kê tín dụng đen? Việc vỡ hụi có được xem là một hình thức tín dụng đen hay không hay tình trạng tín dụng đen có việc bảo kê đứng sau?

Trước những băn khoăn của các đại biểu, Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung cho biết: “Hiện nay, vấn đề tín dụng đen không chỉ HĐND tỉnh quan tâm mà đây là vấn đề rất nóng ở nghị trường Quốc Hội đến tất cả các địa phương, cũng như Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an cũng chỉ đạo sát sao việc này.

Việc phát sinh loại hình tín dụng đen có rất nhiều nguyên nhân về mặt kinh tế, xã hội. Trong đó, trách nhiệm của ngành Công an là chưa thực sự quyết liệt, cũng như có nhiều nguyên nhân về mặt cơ chế, luật pháp. Hầu hết các vụ đều có các đối tượng tiền án, tiền sự tham gia vì chỉ có các đối tượng này với đủ gan để làm những việc như thế”.

Trả lời về vấn đề có hay không việc cán bộ, chiến sỹ Công an đứng sau bảo kê tín dụng đen, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: “Về việc này, dư luận vẫn đặt ra câu hỏi, còn để chứng minh có hay không ở thời điểm hiện nay là đang khó khăn. Tuy nhiên, tôi xin hứa với Hội đồng, trong thời gian tới sẽ siết chặt kỷ luật, kỷ cương trên tất cả các lĩnh vực nếu như phát hiện các cán bộ, chiến sỹ có dấu hiệu bảo kê sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định”.

Trần Nghị

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !