Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019 cho 4 công trình khoa học xuất sắc​

Nằm trong chuỗi các hoạt động nhân kỷ niệm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5), sáng 17/5/2019 tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức Lễ Trao tặng Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019 cho các nhà khoa học có 4 công trình nghiên cứu được lựa chọn.

Giải thưởng Trần Đại Nghĩa được trao tặng 3 năm một lần, với mục đích khuyến khích giới khoa học trong cả nước nỗ lực nghiên cứu nhằm đạt được những kết quả khoa học xuất sắc và tham gia tổ chức triển khai ứng dụng các kết quả đó ở Việt Nam. Qua đó đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng của đất nước, đồng thời phát huy tinh thần “Đưa trí tuệ Việt Nam vươn lên đỉnh cao của khoa học công nghệ” của Giáo sư – Viện sỹ Trần Đại Nghĩa.

Sau lần đầu tiên Giải thưởng Trần Đại Nghĩa được trao tặng vào năm 2016, sức lan tỏa mạnh mẽ của Giải thưởng đã tác động tích cực đến cộng đồng khoa học, thể hiện qua số lượng hồ sơ xét tặng Giải thưởng năm 2019. Các công trình đăng ký xét tặng Giải thưởng năm nay thuộc 9 lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ; các tác giả của các công trình là những nhà khoa học ở cả trong và ngoài nước.

Hội đồng Giải thưởng đã thống nhất đề cử, Chủ tịch Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Giáo sư – Viện sỹ Châu Văn Minh, đã ra quyết định trao tặng Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019 cho 4 công trình xuất sắc về mặt khoa học (đã có nhiều công bố quốc tế, có bằng sở hữu trí tuệ…) và đã được ứng dụng rộng rãi đáp ứng nhu cầu cấp thiết của xã hội.

Các công trình này có đặc điểm nổi bật là làm chủ các công nghệ tiên tiến: Vật liệu mới, di truyền nông nghiệp, xử lý ô nhiễm môi trường… Tác giả của 4 công trình đều là những nhà khoa học có quá trình cống hiến lâu dài trong lĩnh vực của mình, đang có đóng góp trí tuệ cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước.

Phát biểu chúc mừng các nhà khoa học đạt giải thưởng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng Giải thưởng không chỉ mang ý nghĩa về khoa học mà còn có ý nghĩa lớn lao hơn khi mang tên Giáo sư Trần Đại Nghĩa. Phó Thủ tướng mong muốn các nhà khoa học trẻ với tinh thần GS. Trần Đại Nghĩa "dám làm, dám dấn thân".

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ trao giải.

Bên cạnh những nhà khoa học được tôn vinh, Phó Thủ tướng khẳng định, chúng ta đã có nhiều nhà khoa học giỏi có kinh nghiệm, có uy tín, và có nhiều đóng góp lớn cho cộng đồng. Đội ngũ các nhà khoa học đã có những đóng góp to lớn, hết sức có ý nghĩa cho sự phát triển của đất nước trong những năm qua.

“Tôi cũng xin cảm ơn các nhà khoa học không được giải ngày hôm nay. Các nhà khoa học đã mang tinh thần Trần Đại Nghĩa, vượt qua rất nhiều khó khăn để đạt được những kết quả trong nghiên cứu khoa học. Những kết quả đó góp phần quan trọng không thể thiếu vào kết quả toàn diện, to lớn mà đất nước chúng ta đã đạt được trong những năm gần đây”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan các gian hàng công nghệ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao các công trình nghiên cứu có tính ứng dụng thực tiễn cao tham gia giải thưởng lần này.

Giáo sư, Viện sỹ Châu Văn Minh - Chủ tịch Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng – cho biết thêm: Với mong muốn được viết tiếp những trang sách cuộc đời và sự nghiệp của GS.VS. Trần Đại Nghĩa, qua đó tạo ra các sản phẩm “Make in Vietnam” có các tiêu chí sáng tạo, thiết kế và sản xuất tại Việt Nam. Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam hy vọng, qua Giải thưởng Trần Đại Nghĩa sẽ thúc đẩy các nghiên cứu khoa học xuất sắc sớm đưa vào thực tiễn, để công nghệ thực sự là động lực phát triển của quốc gia.

4 công trình khoa học được nhận Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019 gồm:

Công trình 1: Nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ sản xuất vaccine cúm gia cầm subtype A/H5N1 ở Việt Nam

Tác giả:

GS.TS. Lê Trần Bình, Viện Công nghệ sinh học

PGS.TS. Đinh Duy Kháng, Viện Công nghệ sinh học

TS. Trần Xuân Hạnh, Công ty cổ phần thuốc thú y trung ương

Công trình 2: Nghiên cứu tổ hợp vật liệu đặc chủng phục vụ chế tạo bộ hỗ trợ chiến đấu cho người lính và lõi đạn xuyên động năng 85mm

Tác giả:

TS. Nguyễn Văn Thao, Trung tâm Phát triển công nghệ cao

PGS.TS. Đoàn Đình Phương, Viện Khoa học vật liệu

TS. Lê Văn Thụ, Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an

Công trình 3: Nghiên cứu và phát triển công nghệ xử lý chất thải nguy hại công nghiệp và y tế

Tác giả:                

PGS.TS. Trịnh Văn Tuyên, Viện Công nghệ Môi trường

NCVCC.TS. Nguyễn Thế Đồng, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường

KSC. Mai Trọng Chính, Viện Công nghệ Môi trường

Công trình 4: Nghiên cứu chọn tạo giống lúa phục vụ Đồng bằng sông Cửu Long

Tác giả   GS. TS. Nguyễn Thị Lang, Viện nghiên cứu nông nghiệp công nghệ cao ĐBSCL.

Giải thưởng Trần Đại Nghĩa được bắt đầu từ năm 2016, với mục đích tôn vinh các nhà khoa học có thành tích xuất sắc về khoa học tự nhiên và công nghệ; trực tiếp tổ chức triển khai ứng dụng các kết quả đó để đóng góp lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ sức khỏe nhân dân, môi trường, an ninh - quốc phòng của đất nước.

Công trình 1: Nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ sản xuất vaccine cúm gia cầm subtype A/H5N1 ở Việt Nam của tập thể các giả: GS.TS. Lê Trần Bình, PGS.TS. Đinh Duy Kháng Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm KHCNVN; TS. Trần Xuân Hạnh, Công ty cổ phần thuốc thú y Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Công trình đã thành công ở các nội dung: i) Nghiên cứu khả năng nhân lên của virus và tính ổn định khi gây nhiễm cho trứng gà có phôi trong điều kiện sản xuất; ii) xác định được liều gây miễn dịch thích hợp làm cơ sở để phối trộn vắc xin; iii) Xác định công thức phối trộn giữa kháng nguyên và dầu khoáng để đảm bảo tính ổn định của vắc xin; iv) Đánh giá tính an toàn của vắc xin, đảm bảo không bỏ sót virus độc lực, không tạp nhiễm các tác nhân gây bệnh ngoại lai; v) đánh giá tính hiệu lực của vắc xin, vi) Xác định độ dài miễn dịch và độ dài đảm bảo; vii) và các kết quả thu được trên tiến hành xây dựng quy trình tiêm chủng và quy trình bảo quản vắc xin để đảm bảo tính hiệu quả trong phòng chống bệnh và tính kinh tế của vắc xin.

Công trình "Nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ sản xuất vaccine cúm gia cầm subtype A/H5N1 ở Việt Nam" do Viện Công nghệ sinh học Viện Hàn lâm KHCNVN chủ trì giai đoạn 2006-2008 là công trình đầu tiên nghiên cứu thành công vắc xin cúm gia cầm H5N1 và đã áp dụng thành công vào sản xuất ở quy mô công nghiệp. Công ty NAVETCO là công ty duy nhất được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Cục Thú y cấp phép sản xuất, lưu hành vào năm 2012 và từ đó đến nay, hàng trăm triệu liều vắc xin cúm NAVET-VFLUVAC đã được sản xuất, góp phần quan trọng trong việc phòng chống bệnh cúm gia cầm tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi sản xuất gia cầm của Việt Nam phát triển an toàn và bền vững.

Công trình 2: Nghiên cứu tổ hợp vật liệu đặc chủng phục vụ chế tạo bộ hỗ trợ chiến đấu cho người lính và lõi đạn xuyên động năng 85mm của tập thể tác giả: TS. Nguyễn Văn Thao, Trung tâm Phát triển công nghệ cao, Viện Hàn lâm KHCNVN; PGS.TS. Đoàn Đình Phương, Viện Khoa học Vật liệu, Viện Hàn lâm KHCNVN; TS. Lê Văn Thụ, Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công An.

Đây là lần đầu tiên ở nước ta đã chế tạo thành công đạn xuyên động năng chống xe tăng và xe thiết giáp. Kết quả nghiên cứu đang được Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng tiếp tục ứng dụng để chế tạo các loại đạn chống tăng cho pháo lớn hơn như pháo 100mm và 125 mm với chiều sâu xuyên và uy lực lớn hơn.

Có thể khẳng định, công trình "Nghiên cứu tổ hợp vật liệu đặc chủng phục vụ chế tạo bộ hỗ trợ chiến đấu cho người lính và lõi đạn xuyên động năng 85mm" là kết quả của một tập thể tác giả với tinh thần nghiên cứu khoa học và thực nghiệm nghiêm túc, cẩn trọng, đến từ Trung tâm Phát triển công nghệ cao, Viện Khoa học vật liệu, Viện Hóa học Viện Hàn lâm KHCNVN; Viện Kỹ thuật Hóa học, Sinh học và tài liệu nghiệp vụ, Tổng cục Hậu cần Kỹ thuật, Bộ Công an; Viện Công nghệ nghệ, Viện vũ khí thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Bộ Quốc phòng; Viện Hóa học - Vật liệu, Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự, Bộ Quốc phòng.

Công trình 3: Nghiên cứu và phát triển công nghệ xử lý chất thải nguy hại công nghiệp và y tế của tập thể tác giả: PGS.TS. Trịnh Văn Tuyên, Viện Công nghệ Môi trường, KSC. Mai Trọng Chính, Viện Hàn lâm KHCNVN; NCVCC.TS. Nguyễn Thế Đồng, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên môi trường.

 Có thể khẳng định, Công nghệ VHI-18B và IET-BF đang được ứng dụng hiệu quả trong xử lý chất thải y tế và công nghiệp ở nước ta hiện nay đã góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống cho người dân, tăng hiệu quả đầu tư, giảm chi phí xử lý.

Công trình 4: Nghiên cứu chọn tạo giống lúa phục vụ Đồng bằng sông Cửu Long của GS.TS. Nguyễn Thị Lang, Viện Nghiên cứu nông nghiệp Công nghệ cao Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Sau 15 năm thực hiện nghiên cứu với 3 giai đoạn 2016-2011; 2011-2015; 2015-2019  công trình đã góp phần đảm bảo an  ninh nông nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long. Từ thành công đã đạt được trong những giai đoạn trước của công trình, tác giả cùng nhóm nghiên cứu tiếp tục nghiên cứu tạo ra các giống lúa có tính kháng đối với nhiều loại côn trùng, nhiều loại bệnh, có hàm lượng dinh dưỡng cao, có khả năng chống khô hạn, chịu được khí hậu nóng, khả năng chịu mặn tốt góp phần thích ứng với những biến đổi của khí hậu.

Nguyễn Tuân

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !