GĐ Sở TN&MT Hà Tĩnh: Formosa có sai phạm trong ký hợp đồng xử lý rác thải

Sáng 13/7, PV Báo Infonet đã có cuộc trao đổi với ông Võ Tá Đinh - Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh xung quanh vụ việc hàng trăm tấn rác thải rắn từ Formosa bị phát hiện chôn trong vườn nhà một người dân.
GĐ Sở TN&MT Hà Tĩnh: Formosa có sai phạm trong ký hợp đồng xử lý rác thải - ảnh 1

Ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh.

Chưa đủ năng lực mà vẫn cam kết xử lý rác thải

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh Võ Tá Đinh, qua buổi làm việc chiều ngày 12/7 giữa các cơ quan chức năng về vụ chôn rác thải của Formosa tại vườn nhà một người dân ở P.Kỳ Trinh (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), qua kiểm tra hợp đồng ký kết giữa hai đơn vị là Formosa và Công ty CPXD Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh thì cả hai bên đều vi phạm hợp đồng.

Ông Đinh cho biết, trước hết về năng lực Công ty CPXD Quản lý môi trường đô thị chưa đủ chức trách, thẩm quyền để xử lý rác thải công nghiệp. Việc ông Lê Quang Hòa cho rác thải của Formosa đổ vào vườn nhà dân lại càng sai hơn. Không ai cho phép được làm điều đó. Chất thải phải được tập kết và xử lý đúng quy định, ở nơi được quy hoạch, cấp phép.

GĐ Sở TN&MT Hà Tĩnh: Formosa có sai phạm trong ký hợp đồng xử lý rác thải - ảnh 2

Hàng trăm tấn rác thải rắn từ Formosa bị phát hiện chôn trong vườn nhà một người dân.

"Bản hợp đồng ký các điều khoản một đằng, thực hiện một nẻo. Công ty môi trường chỉ có chức trách vận chuyển và xử lý nhưng là chất thải sinh hoạt. Hệ thống máy móc, con người và năng lực của công ty này chưa đáp ứng được tiêu chí xử lý chất thải công nghiệp" – ông Đinh nói.

Nói về lý do công ty môi trường đổ rác thải vào vườn nhà dân, vị trí vườn lại nằm đầu nguồn nước của P.Kỳ Trinh, ông Đinh nhận định, khi hợp đồng vận chuyển chất thải, nếu chở chất thải tập kết đúng vị trí thì sẽ mất nhiều thời gian, quãng đường đi lại khó khăn đồng thời tốn kinh phí. Phải chăng đây là lí do mà công ty này bất chấp để chôn chất thải vào vườn?

Trong khi đó, hợp đồng vận chuyển xử lý chất thải giữa Formosa và công ty môi trường Kỳ Anh được ký từ tháng 4/2016, đến nay đã vận chuyển 267 tấn, trong đó có 189 tấn bùn thải công nghiệp, còn lại là bùn thải sinh hoạt thông thường. 

Về việc chất thải đó là chất gì, có độc hại không, ông Đinh cho hay, trước đây Sở TN&MT đã lấy mẫu chất thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp, tro bay tại Formosa gửi ra Viện nghiên cứu môi trường phân tích thì kết quả chất thải công nghiệp thông thường. Giờ đây, khi phát hiện loại chất thải đó đổ trong vườn nhà dân, cơ quan chức năng cũng đã lấy mẫu xét nghiệm gửi ra Viện. Kết quả độc hại hay không thì phải chờ. Thời gian trong 10 ngày, nhưng theo yêu cầu của tỉnh phải có kết quả sớm nhất, dự tính vào thứ 6 ngày 15/7 này.

Trả lời PV Báo Infonet trước đó, ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty CP XD Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh cho biết, số chất thải bùn đen đó là chất thải công nghiệp thông thường, có thể tái chế sản xuất, không nguy hại. Vì vậy, dân mới xin về đổ vườn làm phân bón cây.

Dù ông Hòa phủ nhận khu vườn tại P.Kỳ Trinh, nơi chôn hơn 100 tấn chất thải từ Formosa, là vườn nhà mình. Tuy nhiên, người dân địa phương khẳng định vườn đó là của anh em ông Hòa.

Lỗi của Formosa là gì?

Ông Đinh cũng cho biết, phía cơ quan chức năng địa phương Hà Tĩnh đã có buổi làm việc với Formosa về vấn đề trên. Theo đó, Formosa nhận một phần sai phạm về mình là đã không quản lý chặt nhà thầu phụ để chở bừa, đổ bừa chất thải ra môi trường. Rõ ràng, Formosa trước khi hoạt động xử lý chất thải phải thu gom về một đầu mối rồi mới cho ra ngoài.

"Như vậy, ngay từ đầu Formosa đã không chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của các cơ quan chức năng địa phương" – ông Đinh nhấn mạnh.

GĐ Sở TN&MT Hà Tĩnh: Formosa có sai phạm trong ký hợp đồng xử lý rác thải - ảnh 3

Chất thải dạng bùn của Formosa đã đóng bì, chuẩn bị đưa ra ngoài (ảnh: T.Hoa)

Ông Đinh cho rằng, chúng ta cần phải có một cái nhìn đúng đắn, khách quan về vấn đề này. Lỗi của công ty môi trường đã rõ, còn phía Formosa khi ký kết hợp đồng xử lý rác với công ty môi trường đã không đánh giá, thẩm định đúng năng lực đối tác. Biết rõ năng lực, thẩm quyền của công ty này không đủ chức trách xử lý rác thải công nghiệp mà vẫn đặt bút ký kết.

"Chưa kể, dù có chức năng nhưng Formosa vẫn phải giám sát suốt quá trình chất thải ra ngoài môi trường. Phải đi kiểm tra vị trí xử lý chất thải, xử lý đúng quy trình như bản cam kết không. Đằng này, Formosa không thực hiện" – ông Đinh nói.

Formosa còn tái diễn vi phạm thì đề nghị đóng cửa

Ông Đinh khẳng định, hai đơn vị sai phạm đã rõ. Sở TN&MT đã giao Thanh tra Sở mời hai đơn vị để làm việc rõ hơn vấn đề vi phạm, lập biên bản xử lý, buộc phải khắc phục vấn đề môi trường.

"Trong cuộc họp vào chiều 12/7 giữa các cơ quan chức năng, tôi cũng nói rõ, nếu Formosa tiếp tục tái diễn vi phạm, tôi sẵn sàng kiến nghị đóng cửa. Đề nghị Formosa chấp hành đúng pháp luật Việt Nam" - ông Đinh nói.

Ông Đinh thông tin thêm, về Công ty CP XD Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh không đủ năng lực xử lý chất thải công nghiệp, phía cơ quan chức năng đề nghị hai bên hủy bản hợp đồng xử lý rác thải.

Cũng theo ông Đinh, vào tháng 3/2016 Formosa cũng cho nhiều xe tải lớn chở chất thải xây dựng ra các phường Kỳ Phương, Kỳ Long, Kỳ Liên đổ chất thải gần dọc đường, gây ô nhiễm nghiêm trọng đến người dân sống khu vực xung quanh. Cơ quan chức năng đã bắt giữ và xử phạt.

Trương Hoa

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !