"Được mùa mất giá" - nông dân và ĐBQH hát đi hát lại dù không được ai cấp phép

Sáng nay,thảo luận tại hội trường, ĐB Nguyễn Sỹ Cương cho biết,đa số nhân dân vẫn chật vật lo toan với nhiều nỗi gian truân. Bài ca được mùa mất giá, được giá mất mùa đã quá quen thuộc được nông dân và ĐBQH “hát đi hát lại” dù không được ai cấp phép.

ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương: Bài ca được mùa mất giá, được giá mất mùa đã quá quen thuộc được nông dân và ĐBQH “hát đi hát lại” dù không được ai cấp phép.

Theo đó, ĐB này dẫn dụ, một  số ĐBQH đã phát biểu thời gian qua hết dưa hấu bị bỏ, hành tím, hạt tiêu, giờ thì thịt lợn, trứng gà, chuối…và tới đây danh sách nông sản bị ế thừa chắc sẽ còn kéo dài. Hiện nay, trước tình trạng thịt lợn rẻ như khoai lang, chúng ta đang chứng kiến nỗi đau của người chăn nuôi.

Được biết, cuối năm 2016, Hiệp hội thức ăn chăn nuôi đã có văn bản gửi các bộ phận cảnh báo hiện tượng dư thừa do vượt quá quy hoạch chăn nuôi trong nước song chưa được xem xét kịp thời.  Đến tháng 4 vừa qua Bộ NN&PTNT mới họp và trình Chính phủ đưa ra một số giải pháp. “Nếu chỉ đạo kịp thời thì thiệt hại cho chăn nuôi sẽ bị hạn chế, mà không chỉ  khâu chăn nuôi, lưu thông, tiêu thụ sản phẩm trong nước đã và đang kìm hãm sản xuất” – ĐB Nguyễn Sỹ Cương đánh giá.

Giá thịt lợn trong siêu thị cao 3, 4 lần thì có được coi là do bị thao túng giá và vai trò quản lý Nhà nước ở đâu, ai là người được lợi? Do đó, ĐB Nguyễn Sỹ Cương đã đề nghị Chính phủ đánh giá một cách toàn diện về thiệt hại và hậu quả.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Ngân hàng Nhà nước, thiệt hại trong chăn nuôi không nhỏ, nguy cơ số dư nợ trên trở thành nợ xấu đã đành, song đáng quan tâm hơn là có hàng triệu người chăn nuôi trên cả nước kể cả người đi vay ngân hàng  hoặc tự bỏ vốn ra chăn nuôi rơi vào cảnh vỡ nợ, phá sản.

Phân tích tình trạng trên, ĐB Nguyễn Sỹ Cương mong muốn việc lo đầu ra cho nông nghiệp cần được xem xét nghiêm túc. Phát triển sản xuất mà không có có đầu ra thì sản xuất làm gì? ĐB Nguyễn Sỹ Cương cũng đề nghị Quốc hội xem  xét, dành thêm thời gian chất vấn,  tranh luận nhằm tìm ra giải pháp tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Giờ đến địa phương nào cũng thấy người dân phẫn nộ về phân bón giả. Thiệt hại cho nông nghiệp, cho nông dân là không kể siết, ước tính khoảng 60.000 tỷ đồng mỗi năm. Thị trường phân bón vẫn tồn tại tới 7000 loại phân bón, nông dân như rơi vào ma trận, mua phải phân bón giả bị thiệt hại thì chỉ biết kêu trời. Song việc duy nhất cơ quan chức năng làm được cho tới hiện nay là chuyển quản lý phân bón về một đầu mối là Bộ NN&PTNT, còn 7000 loại phân bón vẫn mặc sức nhảy nhót trên thị trường, đẩy người nông dân vào cảnh khốn đốn.

“Sản xuất phân bón giả phải coi là tội ác với nông dân. Ấy vậy mà vụ việc Công ty Thuận Phong sản xuất phân bón giả được 6 Bộ khẳng định mà sau nhiều năm vẫn chưa bị khởi tố. Chỉ những người không có lương tâm mới tiếp tay cho đối tượng sản xuất phân bón giả”- ĐB Nguyễn Sỹ Cương nêu.

Cũng quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp, ĐBQH Thượng tọa Thích Thanh Quyết (Quảng Ninh) cho rằng, những vấn đề khó khăn, tồn tại của nền kinh tế chưa được khắc phục. Hoạt động sản xuất của các DN và NN còn gặp nhiều khó khăn, VSATP chưa được kiểm soát… gây thiệt hại tăng trưởng kinh tế, sức khỏe và niềm tin nhân dân.

Trước thực trạng trên, ĐB Thích Thanh Quyết kiến nghị: Chính phủ cần đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Quy hoạch vùng chăn nuôi trồng trọt tạo mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và người nông dân theo chuỗi từ khâu sản xuất đến bao tiêu sản phẩm gắn liền với việc bảo vệ môi trường vệ sinh an toàn thực phẩm.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !