Dự án xử lý nước thải ven biển Đà Nẵng: Mất hơn 1 năm thủ tục mới thông qua

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay, dự án xử lý nước thải ven biển phía Đông quận Sơn Trà được trình từ cuối năm 2017 nhưng theo quy định phải qua mấy vòng thủ tục kéo dài hơn 1 năm mới được thông qua, và sẽ khởi công tháng 4/2019!

Bao giờ hết nước thải ven biển tràn ngược vào nhà dân sau mỗi trận mưa?

Như tin đã đưa, sáng 6/11, Thường trực HĐND TP Đà Nẵng tổ chức chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ 4 để giám sát, chuẩn bị cho kỳ họp cuối năm 2018 của HĐND TP.

Tại đây, đại diện cử tri quận Ngũ Hành Sơn, ông Nguyễn Được điểm lại 3 lần nhà dân khu vực tổ 28 phường Mỹ An bất ngờ bị ngập nước sau các trận mưa ngày 17/7, 20h ngày 18/8 và 1h sáng 22/10, do TP đóng cống xả nước thải ra biển nên nước mưa tràn ngược vào khu dân cư.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại Chương trình "HĐND với cử tri" do Thường trực HĐND TP tổ chức sáng 6/11 (Ảnh: HC)

"Cử tri bức xúc vì rất nhiều nhà bị ngập từ 20 – 50cm, mất vệ sinh, thiệt hại tài sản. Đề nghị Chủ tịch UBND phường chỉ đạo tổ trưởng dân phố sau mỗi trận mưa đi từng nhà kiểm tra, thống kê thiệt hại để khởi kiện Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải ra tòa, buộc đến bù thiệt hại cho dân. TP phải có giải pháp căn cơ, không để mỗi lần mưa lại ngập nước vô nhà dân. Và xin hỏi: Sắp đến mưa thì nước có vô nhà dân nữa không?” – ông Nguyễn Được bức xúc phản ánh.

Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng Tô Văn Hùng cho hay vừa có báo cáo số 826 ngày 5/11 về tình hình triển khai và đánh giá tổng thể thực trạng ô nhiễm môi trường liên quan đến hệ thống xử lý nước thải ven biển. Hiện phía vịnh Đà Nẵng có 29 cửa xả, ven biển phía Đông TP có 20 cửa xả. Trong đó, dự án thu gom nước thải đưa vào khai thác năm 2007 chỉ với các đường ống có đường kính 300 – 600cm, không tương xứng với lượng nước thải từ các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các khu dân cư thải ra hệ thống này khoảng 34.500m3/ngày đêm.

“Trong điều kiện bình thường, không mưa thì hệ thống thu gom và xử lý nước thải hiện nay cơ bản đáp ứng được. Hiện trên dọc tuyến có 7 trạm bơm, mỗi trạm gắn trên 10 máy, bơm toàn bộ nước thải về trạm Ngũ Hành Sơn và trạm Sơn Trà để xử lý. Nhưng khi trời mưa thì việc nước tràn ra các cửa xả là tất yếu!” – ông Tô Văn Hùng nói.

Ông cho hay đã chỉ đạo Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải vừa tiến hành nạo vét hơn 5.000m3 bùn dọc tuyến ven biển phía Đông. Đắp các đê ngăn cát tràn vào cửa xả làm chặn các phao cửa lật. Sở dĩ vừa qua xảy ra nước tràn vào các khu dân cư là do rác cuốn vào chắn mắt đọc tự động khiến các cửa lật không tự mở lên được. Đồng thời cát chắn cửa xả cũng khiến nước không xả ra biển được mà tràn ngược vào khu dân cư.

Đến năm 2020 hết ô nhiêm môi trường ven biển phía Đông TP Đà Nẵng?

“Chúng tôi đã triển khai các giải pháp, cố gắng không để tái diễn nước tràn ngược vào các khu dân cư ven biển trong các đợt mưa sắp tới!” – ông Tô Văn Hùng nói. Đồng thời ông cho biết, hiện TP Đà Nẵng đang triển khai 3 dự án thu gom nước thải ven biển. Trong đó, dự án “Cải thiện môi trường nước phía Đông quận Sơn Trà” với tổng mức đầu tư hơn 1.448 tỉ đồng đã được HĐND TP Đà Nẵng thông qua chủ trương và đang được triển khai các thủ tục đầu tư.

“Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, các đơn vị liên quan đã cố gắng rút ngắn thời gian làm thủ tục. Trong đó, Sở TN-MT đã xin ý kiến Chủ tịch UBND TP cho phép BQL dự án thực hiện việc đánh giá tác động môi trường song song với quá trình triển khai dự án này. Tôi hy vọng với giải pháp như thế thì dự án này sẽ sớm được triển khai!” – ông Tô Văn Hùng nói.

Ngoài ra còn có 02 dự án khác là công trình xây dựng hệ thống thu gom nước thải riêng lưu vực Mỹ Khê - Mỹ An (đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến đường Hồ Xuân Hương) 679,131 tỉ đồng; và công trình xây dựng tuyến ống thu gom nước thải dọc đường Trường Sa về trạm bơm nước thải Cổ Cò (đoạn từ đường Hồ Xuân Hương đến đường Huyền Trân Công Chúa) 211,56 tỷ đồng do BQL các dự án Cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng phụ trách từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới cũng đang được triển khai.

Ông Tô Văn Hùng nhận định: “Khi 3 dự án này đưa vào khai thác năm 2019 – 2020 thì tôi tin tưởng ô nhiễm môi trường ven biển phía Đông TP sẽ được khắc phục. Tuy nhiên đây chỉ mới là phần ngọn của vấn đề, còn phần gốc là ý thức trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh ven biển. Hiện dọc ven biển phía Đông TP có hơn 1.200 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhưng chỉ mới có 201 cơ sở có giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải.

Và các cơ sở này, dù có đánh giá tác động môi trường, có cam kết thì quá trình thực hiện cũng không tuân thủ đúng các quy định nhà nước. Như thế, dù có đầu tư hệ thống thật bài bản, hiện đại mà rác cứ xả vào cống thì vẫn khó khăn phục. TP.HCM mỗi năm tốn tới 4.000 tỉ để nạo vét cống. Nếu Đà Nẵng không giải quyết một cách căn cơ thì cũng sẽ đối mặt với chuyện đó. Vì vậy rất mong bà con cử tri, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các nhà đầu tư hết sức ủng hộ TP, xem đây là trách nhiệm của chính mình chứ không chỉ của các sở, ngành!”.

Cứ mỗi bước thì có những thủ tục kèm theo rất dài!”

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết thêm, dự án “Cải thiện môi trường nước phía Đông quận Sơn Trà” đang khẩn trương tiến hành công tác chuẩn bị đầu tư và sẽ khởi công tháng 4/2019, dự kiến đến cuối năm 2020 hoàn thành, nhưng cũng chỉ xử lý nước thải lưu vực từ đường Phạm Văn Đồng trở lui về phía Sơn Trà. Dòng nước sau khi xử lý sẽ đổ về âu thuyền Thọ Quang, để giữ cho bãi biển không những không ô nhiễm mà còn không bị xói lở.

Lưu vực từ Mỹ An đến Mỹ Khê hiện đã triển khai thi công tách nước thải ra khỏi nước mưa, đưa về trạm xử lý, để không còn tình trạng nước thải đi chung với nước mưa đổ ra biển. Và cách đây mấy hôm, UBND TP Đà Nẵng cũng đã chỉ đạo nghiên cứu làm luôn việc tách nước thải ra khỏi nước mưa đối với lưu vực Ngũ Hành Sơn, Hòa Hải, Hòa Xuân, Hòa Quý và có hệ thống thu gom riêng để giảm tải cho các nhà máy xử lý nước thải trong tương lai.

“Việc này, ngoài vốn ngân sách nhà nước thì còn có sự tham gia đóng góp của các chủ đầu tư các dự án, đặc biệt là Sun Group, hay một số công ty khai thác hạ tầng ở các khu Hòa Xuân, Hòa Quý, Hòa Hải… Đồng thời sắp tới chúng tôi cũng cho nghiên cứu đưa nước thải sau khi xử lý chảy về sông Hàn. Đây cũng là một hướng nghiên cứu nữa” – ông Huỳnh Đức Thơ cho hay.

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, sở dĩ các dự án xử lý nước thải ven biển kéo dài quá lâu mới có thể triển khai là vì các thủ tục theo quy định tốn quá nhiều thời gian. UBND TP đã trình dự án xử lý nước thải ven biển phía Đông quận Sơn Trà từ cuối năm 2017 nhưng theo quy định phải qua mấy vòng thủ tục, phải có ý kiến của Thường trực Thành ủy, tới Thường vụ Thành ủy, Ban chấp hành Đảng bộ TP, HĐND TP và mãi cho đến kỳ họp HĐND TP bất thường vừa rồi mới thông qua các dự án, công trình trọng điểm.

“Riêng đi một vòng như thế đã mất hơn một năm rồi. Bây giờ cứ mỗi bước thì có những thủ tục kèm theo những quy định rất dài. Phải đến năm 2020 mới có thể giải quyết triệt để ô nhiễm ven biển Đà Nẵng, còn trước mắt sẽ áp dụng một số biện pháp ngắn hạn như nạo vét cống rãnh, xử lý các cửa xả, xiết chặt quản lý trong việc cấp phép đầu tư, thực hiện nghiêm ngặt DTM… đối với tất cả các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, dân cư trong khu vực. Đây cũng là một thử thách rất lớn mà lâu nay chúng ta làm chưa tốt. Tôi yêu cầu Sở TN-MT rà soát, phối hợp với các quận, huyện làm ngay việc này!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !