Dự án thép thượng nguồn Vu Gia dùng công nghệ Trung Quốc “trung bình khá trên thế giới"

Nhà máy thép Việt Pháp mà tỉnh Quảng Nam dự định cho đặt ở thượng nguồn sông Vu Gia sẽ sử dụng công nghệ của Trung Quốc, được cho là đạt mức “trung bình khá trên thế giới” và đạt tiêu chuẩn chất lượng EU!

Như tin đã đưa, chiều 13/10, Sở TN-MT Quảng Nam đã tổ chức cuộc họp báo để thông tin các nội dung liên quan đến dự án nhà máy thép Việt Pháp của Công ty TNHH Thép Việt Pháp (gọi tắt là Công ty Việt Pháp) dự định đặt tại thôn Hoa (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam).

Dự án thép thượng nguồn Vu Gia dùng công nghệ Trung Quốc “trung bình khá trên thế giới

Nhà máy thép Việt Pháp ở Cụm công nghiệp Thương Tín 1

Đây là khu vực thuộc lưu vực sông Vu Gia, dòng sông hiện cung cấp khoảng 250.000 m3/ngày đêm cho Nhà máy nước Cầu Đỏ, đáp ứng 99% nhu cầu nước sạch cho TP Đà Nẵng. Vì vậy tại cuộc họp báo, nhiều PV đã rất quan tâm đến công nghệ mà Công ty TNHH Thép Việt Pháp sẽ sử dụng cho nhà máy khi di dời lên huyện Nam Giang.

Trả lời vấn đề trên, TS Huỳnh Ngọc Thạch, thành viên Hội đồng đánh giá tác động môi trường (DMT) dự án nhà máy luyện cán thép Việt Pháp cho biết: “Công nghệ nhà máy sử dụng thuộc diện trung bình khá trên thế giới. Công nghệ này nhập từ Trung Quốc!".

Bà Võ Thị Hạnh, Phó giám đốc Công ty Việt Pháp cho biết thêm, nhà máy thép di dời lên thôn Hoa (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang) sẽ có công suất 180.000 tấn/năm với vốn đầu tư gần 1.000 tỉ đồng trên diện tích 17,3 ha. Dự kiến nhà máy sẽ khởi công đầu năm 2017, cuối năm 2018 sẽ khánh thành và sản suất thép thành phẩm.

“Thông qua Bộ Công thương, chúng tôi vay vốn từ Thụy Sĩ để mua công nghệ sản xuất. Công nghệ này được mua từ Trung Quốc. Bên cho vay là Thụy Sĩ đã kiểm tra, kiểm nghiệm công nghệ đạt tiêu chuẩn chất lượng EU mới đồng ý cấp vốn cho vay!” – bà Võ Thị Hạnh nói.

Tại cuộc họp báo, một PV đặt câu hỏi cho TS Huỳnh Ngọc Thạch: “Với tư cách là một người nghiên cứu khoa học, khi nhà máy thép Việt Pháp hình thành, TS có sẵn sàng đem vợ con, gia đình lên ở bên cạnh nhà máy này hay không?”.

TS Huỳnh Ngọc Thạch trả lời: “Ở Đà Nẵng, cụm công nghiệp Thành Vinh có hàng 3 nhà máy, KCN Liên Chiểu 1 nhà máy. Xung quanh đó, dân vẫn sống mấy chục năm nay. Còn thép Thái Nguyên thì họ sống từ năm 1965 đến giờ, từ thời tôi còn đi học cấp 2. Tại Hà Nội, ngày xưa có nhà máy Trần Hưng Đạo, có cái lò luyện nhỏ nhỏ để đúc máy móc thì xung quanh đó họ cũng sống nhiều thế hệ như vậy. Mình không có cơ may để sống lại cạnh nhà máy thép, nhưng mà nếu sống ở đấy thì tôi nghĩ cũng không có vấn đề gì lớn!”.

Dự án thép thượng nguồn Vu Gia dùng công nghệ Trung Quốc “trung bình khá trên thế giới

TS Huỳnh Ngọc Thạch phát biểu tại cuộc họp báo.

Ông TS Huỳnh Ngọc Thạch nói không sai ở chỗ, tại Đà Nẵng hiện có nhiều nhà máy thép vẫn đặt trong KCN, trong TP và gần khu dân cư. Các nhà máy như thép Việt Úc, thép Dana Ý, thép Đà Nẵng... trước đây đều từng gây ô nhiễm môi trường, bị người dân quanh đó phản ứng rất dữ. Để tồn tại được ở địa điểm hiện nay, họ đã phải đầu tư rất lớn cho việc xử lý ô nhiễm môi trường.

Đơn cử như nhà máy thép Dana Ý, từ chỗ sử dụng công nghệ lọc bụi giống nhà máy thép Việt - Pháp với suất đầu tư vài tỉ đồng, họ đã đầu tư hệ thống lọc bụi bằng túi vải với mức đầu tư trên 60 tỉ đồng.  Nhà máy thép Việt Úc cũng đầu tư hệ thống tương tự nên xử lý được triệt để vấn đề hút bụi.

Dự án thép thượng nguồn Vu Gia dùng công nghệ Trung Quốc “trung bình khá trên thế giới

Nhà máy này tính tới chuyện di dời lên huyện miền núi Nam Giang ở thượng nguồn sông Vu Gia! (Ảnh: HC)

Tuy nhiên, nhiều ý kiến chuyên gia cũng như doanh nghiệp thép đã nêu vấn đề, nếu sử dụng công nghệ “trung bình khá thế giới của Trung Quốc đạt tiêu chuẩn chất lượng châu Âu”, tại sao Công ty TNHH Thép Việt Pháp không áp dụng ngay cho nhà máy thép Việt Pháp hiện đặt tại Cụm công nghiệp Thương Tín 1 (thị xã Điện Bàn) mà phải di dời lên huyện Nam Giang, trong khi ai cũng biết việc di dời như thế tốn kém kinh phí gấp nhiều lần so với việc đầu tư hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường đạt chuẩn?

Và như Infonet đã đề cập, là một huyện miền núi, Nam Giang tất nhiên không thể có nguồn nhân lực tốt, dồi dào. Do vậy chủ đầu tư phải đưa lao động từ nơi khác lên lắp đặt và vận hành nhà máy.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !