Đề xuất của báo Infonet “mở rộng Công viên APEC” đi vào nghị trường Đà Nẵng

“Nếu vệt từ cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý trở thành công viên, quảng trường thì cực kỳ hay, cực kỳ hữu ích và có ý nghĩa lịch sử!” – Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng Tô Văn Hùng nói và cho biết cộng đồng doanh nghiệp rất ủng hộ việc này!

Từ đề xuất của báo điện tử Infonet

Ngày 29/11, báo điện tử Infonet đăng bài “Đà Nẵng: Kiến nghị điều chỉnh, mở rộng Công viên APEC, tại sao không?”, trong đó nêu lên “ao ước” của nhiều người dân Đà Nẵng và các nhà chuyên môn “giá như không chỉ Công viên APEC mà toàn bộ vệt đất dọc đường 2/9 ở bờ Tây sông Hàn, từ cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý đều là công viên, vườn tượng, quảng trường... chứ không cắt khúc cho các chủ dự án chia lô bán nền làm che khuất tầm thưởng ngoạn cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý từ bờ Tây sông Hàn... thì sẽ hết sức tuyệt vời”.

KTS Tô Văn Hùng, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng phát biểu tán đồng việc chuyểntoàn bộ vệt đất dọc đường 2/9 ở bờ Tây sông Hàn, từ cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý thành công viên, quảng trường... (Ảnh: HC)

Bài báo cũng đặt vấn đề: “Việc chuyển đất thương mại, dịch vụ, đất hỗn hợp vệt ven sông Hàn từ cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý trên đường 2/9 tuy rất khó khăn nhưng không phải đến mức “bất khả thi”.  Vấn đề là các cơ quan chức năng và lãnh đạo TP có quyết tâm làm điều “ai cũng mong muốn” cho tương lai lâu dài của đô thị Đà Nẵng, hay chỉ thấy đó là “công việc cực kỳ khó khăn” rồi bỏ qua nguyện vọng của người dân?”.

Đáng mừng là sáng 6/12, vấn đề này đã được nhiều đại biểu HĐND TP Đà Nẵng nêu ra trong phiên thảo luận của kỳ họp thứ 6 HĐND TP khóa IX đang diễn ra. Đại biểu Lê Minh Trung cho hay, tối hôm qua một số cử tri nhắn tin hỏi ông có kiến nghị lãnh đạo TP xem xét giữ lại vệt đất từ cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý (như nêu trên - PV) để làm công viên, quảng trường được hay không?

“Tôi trả lời là tôi không có chuyên môn về việc này, nhưng đây là ý kiến của cử tri nên tôi sẽ báo cáo ra kỳ họp  HĐND TP, và nếu được thì tôi đề nghị Trưởng Ban Đô thị HĐND TP có thể trả lời cử tri về quan điểm của mình đối với vấn đề này!” – ông Lê Minh Trung nói. Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung cũng đề nghị Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Tô Văn Hùng phát biểu.

Xác nhận đây là “đề bài khó” nhưng với góc độ của một người hoạt động nghiên cứu trong lĩnh vực cảnh quan kiến trúc, KTS Tô Văn Hùng cho rằng ý tưởng giữ lại toàn bộ vệt đất nêu trên để làm công viên, quảng trường là rất phù hợp. “Bởi lẽ sông Hàn là một không gian mở, nếu được tiếp nối thêm một không gian mở tự nhiên là một công viên cho cộng đồng nữa thì rất hợp lý. Không gian mở cho cộng đồng nếu càng sử dụng đáp ứng cho càng nhiều người dân tiếp cận thì càng tuyệt vời!” – KTS Tô Văn Hùng nói.

Cộng đồng doanh nghiệp rất mong muốn đóng góp

Theo KTS Tô Văn Hùng, về quy hoạch tổng thể TP Đà Nẵng, vệt đất nêu trên trước đây là khu vực hậu cần của cảng Sông Thu (thuộc Bộ Quốc phòng) và một số đơn vị khác. Sau khi chủ trương di dời cảng thì đã quy hoạch khu vực này thành khu thương mại dịch vụ với hình ảnh nhiều nhà cao tầng rất đẹp.

“Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện thế nào đó, tới thời điểm này thì nó lại trở thành một khu dân cư với những khu đất được chia lô nhỏ. Rõ ràng, về quy hoạch, chúng ta thấy đã có một sự chuyển đổi về mặt công năng không đúng như tổng thể ban đầu!” – KTS Tô Văn Hùng cho hay.

Về quy hoạch sử dụng đất, theo KTS Tô Văn Hùng, Đà Nẵng hầu như chưa có một công viên, quảng trường nào xứng tầm. Công viên 29/3 vừa chuyển giao cho quận Thanh Khê (Infonet đã đưa tin) là đúng vì quy mô chỉ ở cấp quận quản lý. Công viên Thanh Niên không đúng là “công viên” cho lắm và trong tương lai cũng có khả năng giao cho quận Cẩm Lệ hay quận Hải Châu quản lý.

Trong tương lai, Đà Nẵng sẽ có Công viên văn hóa – tâm linh Ngũ Hành Sơn nhưng thực ra đây là công viên mang tính chuyên đề về mặt tâm linh, phục vụ cho du lịch là chính chứ chưa phải là công viên dành cho cả cộng đồng cư dân TP. Tương tự, Công viên Asia Park, hay sau này có thể có Công viên Đại dương… thì cũng là công viên thương mại, muốn vào thì phải trả tiền.

“Cho nên tôi nghĩ nếu vệt từ cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý trở thành công viên, quảng trường cộng đồng của TP thì cực kỳ hay, cực kỳ hữu ích và có ý nghĩa lịch sử. Tôi cho rằng là có ý nghĩa lịch sử. Tất nhiên để làm được việc này là khó, rất khó. Bởi lẽ giá trị đất đai từ khi quy hoạch cho đến thời điểm này đã khác rất nhiều rồi!” – KTS Tô Văn Hùng nói.

Tuy nhiên không phải vì thấy khó mà ông dừng lại. Thay vào đó, ông gợi lên một ý tưởng để có thể biến việc này trở thành hiện thực: “Trước đây, khi mới chia tách thì TP chúng ta đã xây dựng được cầu Sông Hàn. Giá trị nghệ thuật của cây cầu này không cao nhưng nó có giá trị lịch sử. Đó là tiền của đóng góp xây dựng cây cầu này chính là huy động sức dân, huy động sự đóng góp của doanh nghiệp.

Trong nhiệm kỳ này, nếu chúng ta đặt vấn đề tiếp tục làm một công trình (công viên, quảng trường ở bờ Tây sông Hàn, dọc đường 2/9 ừ cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý – PV) để lại dấu ấn của nhiệm kỳ với cách làm như với cầu Sông Hàn trước đây thì tôi cho rằng cũng rất hay và hợp lòng dân!”.

Đặc biệt, KTS Tô Văn Hùng nhấn mạnh: “Tôi được biết hiện nay trong cộng đồng doanh nghiệp cũng rất mong muốn đóng góp cho việc này. Ở đây có đại diện của Chi nhánh VCCI tại Đà Nẵng, có thể nói thêm về sự sẵn sàng của doanh nghiệp ủng hộ cho việc này!”.

Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao ao ước có một “phép màu”…

Tiếc là đại diện Chi nhánh VCCI tại Đà Nẵng chưa kịp đứng dậy phát biểu theo gợi ý của KTS Tô Văn Hùng thì Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung đã… tạm dừng. Ông Nguyễn Nho Trung giải thích, đây là vấn đề lớn mang tính chất chủ trương, cần phải thảo luận, bàn bạc và có sự đồng thuận rất cao trong xã hội. Tuy nhiên thời gian của buổi sáng 6/12 có hạn và còn nhiều nội dung khác cần thảo luận, nên phải tạm dừng chủ đề này lại.

“Trong phát biểu làm rõ một số nội dung liên quan đến văn hóa thì Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao sẽ nói thêm vấn đề này. Còn chắc chắn vấn đề này liên quan đến rất nhiều sở, ngành như xây dựng, quy hoạch, TN-MT… cần phải làm rõ chứ không thể chỉ ngồi đây nói với nhau một lúc mà có thể nói hết!” – ông Nguyễn Nho Trung nói.

Khi đến lượt mình phát biểu, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Đà Nẵng Huỳnh Văn Hùng cho hay, Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng ngồi bên cạnh ông có tìm ra được một tứ rất hay: “Không gian công cộng giống như sân khấu của đời sống xã hội!”. Từ cái tứ rất thú vị này, kết hợp với đi đây đi đó, ông mới “trông người mà ngẫm đến ta”:

“Trên địa bàn Đà Nẵng hiện nay, cũng hơi chạnh lòng là công viên, quảng trường, không gian công cộng rất ít. Nên tôi rất đồng tình với ý kiến của đại biểu Tô Văn Hùng. Nếu có một cách nào đó, có một phép màu nào đó mà chúng ta lấy lại được vệt từ cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý để làm công viên, quảng trường thì quá tuyệt!”.

Nhân đà này, ông Huỳnh Văn Hùng đề xuất thêm: “Nếu được luôn thì đề nghị TP nên trả lại sân vận động Chi Lăng cho ngành văn hóa – thể thao. Ở Hà Nội xây sân Mỹ Đình vẫn giữ lại sân Hàng Đẫy, ở TP.HCM cũng vậy. Nhu cầu về văn hóa, thể thao là nhu cầu lớn, nhu cầu vô tận mà nói cho vui là “càng nhiều càng ít”, nên rất mong TP quan tâm nhiều hơn!”.

Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung cho hay, vào cuối phần chất vấn, kỳ họp sẽ dành thời gian thỏa đáng cho Chủ tịch UBND TP tiếp thu, giải trình một số nội dung. “Với vấn đề được các đại biểu nêu trên, xin đề nghị Chủ tịch UBND TP lưu ý và có phát biểu làm rõ thêm!” – ông Nguyễn Nho Trung nói. Theo lịch trình thì Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ sẽ phát biểu tiếp thu, giải trình một số nội dung vào lúc 10h30 sáng 7/12.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !