Đề nghị bỏ quy định cho lao động nữ nghỉ 30 phút trong ngày 'đèn đỏ'

Góp ý Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đề nghị bỏ quy định về lao động nữ được nghỉ 30 phút trong thời gian 'đèn đỏ'…

Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung làm việc với lãnh đạo VCCI và một số hiệp hội doanh nghiệp để lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) chiều 16/9.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo VCCI và một số hiệp hội doanh nghiệp để lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) chiều 16/9, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung đã nghe một số ý kiến đề xuất của các bên.

Cụ thể, đại diện VCCI đề nghị bỏ quy định cho lao động nữ được nghỉ 30 phút mỗi ngày trong thời gian “đèn đỏ” (kỳ kinh nguyệt) với lý do, quy định này gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp, nhất là với các doanh nghiệp có nhiều lao động nữ như doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, dệt may…

Bên cạnh đề xuất bỏ quy định này, phía VCCI cũng đề xuất có thể sửa đổi thành “lao động nữ trong độ tuổi còn kinh nguyệt được hỗ trợ bằng tiền do Chính phủ quy định cụ thể mức hỗ trợ này”.

Phản hồi về ý kiến này, ban soạn thảo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng, các quy định này đã thực hiện ổn định từ khi có Bộ luật Lao động đến nay, trong điều kiện xã hội Việt Nam hiện nay, cần tiếp tục quy định để bảo đảm quyền lợi của người lao động và bảo đảm mục tiêu bảo vệ thai sản đối với lao động nữ.

Liên quan đến thời giờ làm thêm, VCCI đề nghị không quy định giới hạn làm thêm giờ trong tháng, trong tuần, chỉ quy định giới hạn giờ làm thêm theo năm. Đề nghị tăng thời giờ làm thêm trong năm tăng từ 200 giờ lên 500 giờ đối với trường hợp bình thường, tăng từ 300 giờ lên 500 - 600 giờ trong trường hợp đặc biệt.

Trả lời về kiến nghị này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng quy định trần tối đa làm thêm giờ theo tháng là 40 giờ. Quy định các trường hợp đặc biệt được làm thêm đến 400 giờ/năm theo hướng: Chỉ rất ít ngành, nghề, lĩnh vực sản xuất như: Gia công xuất khẩu sản phẩm là hàng dệt, may, da giày, linh kiện điện, điện tử, chế biến nông, lâm, thủy sản; các trường hợp phải giải quyết công việc cấp bách, không thể trì hoãn.

Ở một số thời điểm nhất định, thực hiện công việc: Căn cứ vào tính chất thời vụ, thời điểm của nguyên liệu, sản phẩm hoặc để giải quyết công việc phát sinh do yếu tố khách quan không dự liệu trước được. Chính phủ sẽ ban hành Nghị định hướng dẫn chi tiết việc tổ chức làm thêm giờ.

Cũng theo Bộ này, trong quá trình chỉnh lý dự thảo tại Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã có ý kiến không tăng thời giờ làm thêm.

Minh Thư

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !