Đề án cấm xe máy vào trung tâm TP.HCM: Ô tô mới là “thủ phạm”?

Tại đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM”, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã đưa ra mục tiêu cấm xe máy vào khu trung tâm TP năm 2030.

Các loại phương tiện đi lại lộn xộn khi kẹt xe tại TP.HCM.

Sau khi được phổ biến rộng rãi, đề xuất này lập tức nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Thực tế vấn đề này đã được TP.HCM đưa ra thảo luận trong nhiều năm qua với hàng chục buổi hội thảo, lấy ý kiến các sở ngành, chuyên gia. Tuy nhiên đến nay dường như TP vẫn chưa tìm được một giải pháp để giải quyết rốt ráo.

Trong bản góp ý vào chương trình hành động của TP.HCM về giảm ùn tắc giao thông, TS Huỳnh Thế Du (giảng viên Trường Chính sách công và Quản lý thuộc Đại học Fulbright Việt Nam) đã đề cập đến vấn đề này.

Theo TS Du, sự phổ biến của xe máy dễ tạo ra cảm giác xem chúng là thủ phạm của mọi vấn đề giao thông đô thị. Tuy nhiên “thực tế không hẳn là như vậy”, và ông cho rằng việc hạn chế phương tiện cá nhân – trước hết nên tập trung vào ô tô.

Theo TS Du, ô tô là “thủ phạm chính” làm cho tình trạng giao thông xấu đi chứ không phải xe máy, bởi với cấu hình đô thị Việt Nam hiện nay xe máy là phương tiện đi lại phù hợp nhất, trong khi một chiếc ô tô chiếm diện tích đường bằng 3-5 xe máy.

Ông cũng lo ngại rằng nếu chính sách hạn chế xe máy được áp dụng thì gần như tất cả các hộ gia đình sẽ bị ảnh hưởng. Đây cũng là phương tiện cho kế sinh nhai của phần lớn người dân đồng nghĩa rằng làn sóng phản đối mạnh mẽ là “khó tránh khỏi”.

Vì các lý do trên, TS Du nhận định cần hạn chế xe máy theo lộ trình. Ông cho rằng xe máy đang rất phổ biến là do hình thái đô thị gắn liền với thói quen sinh hoạt và cách thức sinh hoạt, làm việc của phần lớn dân chúng. Điều kiện tiên quyết để thay đổi điều này là có một hệ thống vận tải công cộng tiện lợi, gắn liền với sự thay đổi về hình thái đô thị trong tương lai.

Cũng trong bản góp ý này, TS Du đề cập đến việc tăng cường vai trò xe buýt bằng cách tăng lượng xe gấp 2-3 lần trong 5-10 năm tới. Ông nhận định, ngay cả khi các tuyến tàu điện ngầm hoàn thành thì vẫn chỉ đáp ứng một phần nhu cầu đi lại ở một số trục chính, trong khi phần còn lại vẫn do xe buýt gánh vác.

Ông thừa nhận rằng, đây là thách thức rất lớn, đặc biệt là gánh nặng cho ngân sách. Tuy nhiên nếu mật độ xe buýt không hợp lý thì sẽ không tạo ra sự tiện lợi, kết quả là đa phần người dân sẽ không sử dụng loại hình vận tải này.

Trong khi đó tại đề án nói trên, của Sở GTVT cũng đưa ra kỳ vọng năm 2020 thị phần vận tải hành khách công cộng sẽ đảm nhận 15-20% nhu cầu đi lại của người dân. Đến năm 2025 con số này sẽ tăng lên thành 20,5-26,6% và vào năm 2030 sẽ là 29,3-36,8%.

Cụ thể, Sở sẽ mở rộng mạng lưới xe buýt kết nối đến các khu vực có nhu cầu đi lại lớn như Thủ Thiêm, Tây Bắc Củ Chi, khu Công nghệ cao… Đồng thời tổ chức các tuyến vận tải hành khách cố định có cự ly dưới 120km để kết nối với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh…

Ngoài ra, sẽ điều chỉnh lộ trình các tuyến trong phạm vi ảnh hưởng của những tuyến metro, triển khai các tuyến buýt có trợ giá để đưa rước học sinh, phát triển mạng lưới xe buýt nhỏ…

Phong Vũ

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !