ĐBQH: Xưa học đúp, thi trượt là chuyện thường, sao bây giờ cái gì cũng sợ?

Sao bây giờ cái gì cũng sợ, sợ đánh giá điểm thấp khiến các cháu buồn, nên đổi mới đánh giá không dùng điểm; cho lưu ban sợ các cháu tổn thương; thầy cô không dám nghiêm khắc với học sinh vì sợ xã hội, sợ mạng xã hội...

ĐB Bùi Văn Phương phát biểu tại Quốc hội.

Đó là ý kiến của ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) trong thảo luận tại hội trường về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) sáng nay 21/5. 

Không thể đổ hết lỗi cho nhà trường

Mở đầu buổi thảo luận, ĐB Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) nhắc đến vai trò của gia đình và xã hội được quy định trong dự án Luật Giáo dục. Ông Nhân dẫn chứng, những tiêu cực thi cử ở một số nơi bị phát hiện đã đẩy giáo dục vào tâm điểm dư luận trong suốt thời gian dài và chưa dừng lại.

Theo ông Nhân, vai trò và trách nhiệm của gia đình trong vụ việc trên ra sao, cũng cần phải suy xét đến tận cùng gốc rễ của vấn đề. Cái sai của người lớn từ trong gia đình đến xã hội không chỉ là hệ lụy quá lớn trong giáo dục, nó còn góp phần "nhào nặn" nên nhân cách một con người.

ĐB Phạm Trọng Nhân phát biểu tại hội trường sáng 21/5.

"Sẽ đau xót và thậm chí phẫn nộ khi nhắc lại vấn đề (chạy điểm thi tại các địa phương -PV) này, nhưng để thấy trách nhiệm của gia đình là cha mẹ và người giám hộ phải có trách nhiệm tạo điều kiện cho con em hoàn thành chương trình giáo dục bắt buộc theo quy định. Tuy nhiên, việc tạo điều kiện đó lại đi theo cách thức phi giáo dục. Như vậy, gia đình ở khía cạnh này có phải là thành trì bảo vệ các em khỏi cái xấu trong xã hội, hay chỉ là nơi khởi phát những giá trị lệch lạc trong nhân cách của các em”, ĐB Nhân nói.

Ông Nhân cũng nhấn mạnh, có thể những vụ việc trên chỉ là thiểu số,  tuy nhiên cùng với nó hiện nay nhiều gia đình lại gán trách nhiệm cho nhà trường; trong khi bản thân họ chưa chú trọng việc xây dựng "tu thân tề gia". Những hành xử thiếu quy chuẩn sẽ rất bất công nếu đổ hết trách nhiệm cho nhà trường nói riêng và ngành giáo dục nói chung. Cần phải xây dựng được môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, ngăn chặn những hành động xấu đến người học.

Sao bây giờ cái gì cũng sợ?

Cùng quan điểm, ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) cho rằng, nếu cứ theo cách học thế nào cũng được lên lớp, rèn luyện thế nào cũng được tốt nghiệp thì con em chúng ta sẽ ảo tưởng về năng lực của mình. Xã hội tương lai sẽ ra sao? Chúng ta có thể thấy những mặt xấu của xã hội, có thể đổ lỗi mãi cho cơ chế thị trường, mạng xã hội được không khi chưa nhận thức được vai trò giáo dục của chính chúng ta?

“Phải chăng đổi mới là cứ phải làm khác cũ. Chúng ta ngược lại xem cha ông ta giáo dục thế nào. Ông cha ta chọn thầy cho con là phải “hay chữ dữ đòn”, yêu thương con là "yêu cho roi cho vọt". Thế rồi thế hệ chúng ta đi học, ở lớp lưu ban là chuyện bình thường. Có bạn lưu ban 2,3 năm, tốt nghiệp cấp 2, 3 tỷ lệ thấp là chuyện bình thường; nhiều trường chỉ 60- 80% tốt nghiệp. Mọi chuyện vẫn bình thường. Các thầy cô trách phạt học sinh nhưng vẫn tình cảm, vẫn yêu thương vì trách phạt là đúng, là bài học cho chúng ta hôm nay”, ông Phương bày tỏ.

Vị đại biểu tỉnh Ninh Bình này đặt câu hỏi: "Vậy thì bây giờ chúng ta thì sao?".

“Sao bây giờ cái gì cũng sợ, sợ đánh giá bằng điểm thấp các cháu buồn, nên đổi mới đánh giá không dùng điểm. Cho lưu ban sợ các cháu tổn thương, không tốt nghiệp được. Thầy cô không dám nghiêm khắc với học sinh vì sợ dư luận xã hội, sợ mạng xã hội. Tôi thấy rất băn khoăn về giáo dục. Phải chăng ông cha ta trước đây giáo duc như thế là không tốt hay sao, nên giờ cứ phải buộc lên lớp hết. Gần 100% khá giỏi có phải điều đáng mừng không?”, ông Phương bày tỏ.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !