ĐBQH Phạm Văn Hòa: Không thể nào cứ duy trì mãi việc viên chức suốt đời!

Theo ĐBQH Phạm Văn Hòa: "UBTVQH giải thích việc bỏ viên chức suốt đời nhằm tạo động lực làm việc cho đội ngũ viên chức là rất phù hợp bởi chúng ta không thể nào cứ duy trì mãi việc viên chức suốt đời được".

Khắc phục tình trạng chây ì trong đội ngũ viên chức?

Quốc hội mới đây đưa ra bàn thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Cán bộ, công chức và luật Viên chức. Theo đó, một điểm thu hút sự quan tâm của dư luận về quy định thực hiện chế độ hợp đồng xác định thời hạn đối với viên chức tuyển dụng mới hiện có 2 phương án được đưa ra.

Phương án 1 theo hướng đối với tất cả các trường hợp viên chức được tuyển dụng mới sau khi luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Cán bộ, công chức và luật Viên chức có hiệu lực sẽ thực hiện ký kết hợp đồng xác định thời hạn nhằm bảo đảm cơ chế cạnh tranh, khắc phục tình trạng và tâm lý “viên chức suốt đời” trong đội ngũ viên chức.

Phương án 2 giữ như quy định hiện hành, theo đó đối với viên chức được tuyển dụng mới thì sau khi ký kết hợp đồng xác định thời hạn (tối đa 2 lần) sẽ ký hợp đồng không xác định thời hạn để bảo đảm tâm lý ổn định, tránh cơ chế xin-cho khi đến hạn ký lại hợp đồng.

Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, dự thảo Luật mà Chính phủ trình Quốc hội thể hiện theo phương án 1. Và Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thống nhất với phương án mà Chính phủ trình, đó là bỏ hình thức “viên chức suốt đời”.  

Lý do được UBTVQH đồng ý phương án này nhằm tạo động lực làm việc cho đội ngũ viên chức, “tiến tới bỏ chế độ biên chế suốt đời” và thực hiện yêu cầu của nghị quyết Trung ương.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp)

Trao đổi với phóng viên, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) lại khẳng định “UBTVQH giải thích rất phù hợp” – bỏ viên chức suốt đời nhằm “tạo động lực làm việc cho đội ngũ viên chức”. Mặc dù, đây là một nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau- cho rằng, khi luật có hiệu lực sẽ ảnh hưởng nhiều tới giới giáo viên và y tế.

Nhưng theo đại biểu Hòa, “chúng ta không thể nào cứ duy trì mãi việc viên chức suốt đời”.  Mà ngay cả công chức “lâu dài cũng phải tính tới việc này (không duy trì công chức suốt đời - PV), phải có ký hợp đồng lao động rõ ràng, cụ thể, có thời hạn để giữa người ký hợp đồng lao động và người lao động có sự thỏa thuận thống nhất với nhau”.

Tuy nhiên, ông Hòa cũng lưu ý, trong trường hợp chủ sử dụng không tiếp tục ký hợp đồng “cần có nguyên nhân, lý do rõ ràng. Nếu đối tượng viên chức đó muốn tiếp tục ký hợp đồng lại với cơ quan đơn vị, người chủ không ký hợp đồng cũng phải đưa ra lý do chính đáng”.

“Trong luật cũng có quy định cụ thể, chi tiết trường hợp không ký lại hợp đồng lao động, trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc trường hợp người lao động không muốn tiếp tục lao động thì cũng có quy định rất rõ, cụ thể... Như vậy cũng đảm bảo được quyền lợi cho người lao động là viên chức chứ không phải không. Nếu anh làm việc tốt, anh làm việc bình thường thì anh cũng được phân công chức vụ chứ không phải viên chức thông thường”, đại biểu Hòa giải thích rõ hơn.

Không công bằng trong cùng đơn vị

Trái ngược với quan điểm trên, đại biểu Triệu Thanh Dung (đoàn Cao Bằng) cho rằng, đối với người lao động, ý nghĩa của quy định: Không được ký hợp đồng lao động xác định thời hạn quá 2 lần trong Bộ luật Lao động hiện hành, cũng như trong dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) trình kỳ họp này là nhằm bảo vệ người lao động, giúp họ ổn định công việc và được hưởng đầy đủ các chế độ của người lao động, từ đó ổn định cuộc sống, tâm huyết với công việc của mình.

“Do đó, viên chức, người lao động làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập cũng cần được hưởng quy định nêu trên”, đại biểu Thanh Dung nhấn mạnh.

Ngoài ra, đối với đơn vị sử dụng viên chức, việc quy định không ký hợp đồng không xác định thời hạn đối với viên chức được tuyển dụng mới sẽ làm giảm khả năng thu hút lao động có trình độ cao, chuyên môn nghiệp vụ giỏi vào làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập, tạo tâm lý tạm thời, khiến viên chức không hết mình với công việc.

“Như vậy, ảnh hưởng đến chất lượng đầu vào viên chức cũng như chất lượng công việc của viên chức. Điều này hoàn toàn ngược lại với mong muốn của chúng ta khi sửa đổi quy định này đó là, tạo động lực làm việc cho đội ngũ viên chức khi tiến tới bỏ chế độ biên chế suốt đời” – đại biểu Dung nêu ý kiến.

Theo đại biểu, sức hút lao động của các đơn vị sự nghiệp công lập hiện nay là tính ổn định, được làm việc suốt đời mặc dù mức lương rất thấp. Vì vậy, nếu thay đổi quyết định như dự thảo luật sẽ làm giảm khả năng thu hút lao động, nhất là lao động có trình độ cao vào làm việc tại các đơn vị này.

Đặc biệt, quy định như dự thảo sẽ dẫn tới không công bằng khi trong cùng một đơn vị, có người cùng làm một công việc nhưng có người làm hợp đồng không thời hạn, có người làm hợp đồng có thời hạn.

“Nếu người lao động không đủ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực thì trong thời gian đang làm hợp đồng có thời hạn, đơn vị sử dụng lao động có thể không tiếp tục ký hợp đồng lao động, tuyển chọn lao động mới. Còn nếu người lao động có đủ năng lực, trình độ, đáp ứng được yêu cầu công việc thì nên ký hợp đồng không thời hạn để họ có thể yên tâm công tác”, đại biểu Thanh Dung bày tỏ.

,

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !