ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng kể chuyện về đối thoại ở Đồng Tâm

“Xét ở khía cạnh nào đó thì cũng chả hành vi nào truy cứu tập thể được. Chưa kể, hành vi bắt nguồn từ những bức xúc của người dân nên người ta mới làm chứ không phải người ta chủ động đi bắt công an nhốt…Đừng nên mổ xẻ, nói quá nhiều về chuyện đó".
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng kể chuyện về đối thoại ở Đồng Tâm - ảnh 1

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng "đừng nên mổ xẻ, nói quá nhiều về những câu chuyện đó. Anh phải đặt mình vào vị trí ông chủ tịch lúc đó mới hiểu. Chứ anh cứ đi đòi hỏi câu chuyện nọ kia, có đầy ra những chuyện cần bàn thì không bàn cứ đi bàn những chuyện không cần thiết".

Việc ký vào biên bản là cần thiết

Đây là quan điểm của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng – một trong hai ĐBQH (Nhà sử học Dương Trung Quốc) có mặt tại buổi đối thoại giữa Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung với người dân xã Đồng Tâm (Mỹ Đức) hôm 22/4 vừa qua. Ông cũng là một trong những người ký vào bản cảm kết của Chủ tịch Hà Nội với tư cách người làm chứng.

Chia sẻ với phóng viên Infonet về cảm nhận đối với cuộc đối thoại, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, buổi đối thoại tương đối thành công khi mà sự việc diễn ra trong trật tự, mọi người có ý thức tuân thủ pháp luật trên tinh thần hiểu biết lẫn nhau.

“Chủ tịch Hà Nội trực tiếp xuống đối thoại với người dân xã Đồng Tâm theo tôi là đúng mức, bởi lúc này người dân mới cần đến lãnh đạo chính quyền. Việc xuất hiện của ông Nguyễn Đức Chung lúc này là rất cần thiết.

Có người đặt câu hỏi rằng vậy liệu cuộc đối thoại của Chủ tịch Hà Nội với người dân Đồng Tâm có diễn ra muộn quá không? Tôi cho rằng, không có khái niệm muộn trong việc này nhưng sớm hơn thì tốt hơn. Theo như Chủ tịch Hà Nội nói là chọn thời điểm chín muồi nhưng sớm thì tốt hơn, bởi có những lúc đợi quả chín thì con sâu con bọ nó ăn mất thì sao?”- ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nói.

Nói về cam kết của Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung khi “không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với toàn thể nhân dân xã Đồng Tâm” đang gây “bão mạng” khi cho rằng việc cam kết này không đúng thẩm quyền của người đứng đầu chính quyền Thành phố, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng giải thích: “Người dân đặt ra yêu cầu như thế tại buổi đối thoại, người dân hiểu như thế nào thì người ta viết như thế thôi. Đấy là yêu cầu của người dân, người ta nghĩ  rằng yêu cầu đó là chính đáng thì đấy (việc ký cam kết) cũng là biện pháp tình thế. Với mong muốn từ phía chính quyền đưa các chiến sĩ ra khỏi nhà văn hóa. Tôi nghĩ việc ký vào bản cam kết là cần thiết”.

Ngoài ra, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cũng cho rằng, xét ở khía cạnh nào đó thì “cũng chả hành vi nào truy cứu tập thể được. Chưa kể đấy là việc làm của toàn phụ nữ. Họ cũng nói trong hội trường, nếu truy tố thì họ đi tù tất”.

Cần đặt mình vào vị trí Chủ tịch thành phố lúc đó

Do đó, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng khẳng định: “Tôi nghĩ có cơ sở để miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Bởi về mặt hành vi là có nhưng  hậu quả thì chưa để lại điều gì nghiêm trọng, có thể chấp nhận được. Mình nên dựa trên cơ sở, hành vi bắt nguồn từ những bức xúc của người dân nên người ta mới làm chứ không phải  người ta chủ động đi bắt công an nhốt”.

Về câu chuyện này, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cũng "nhắn nhủ" thêm rằng, báo chí, mạng xã hội đừng nên mổ xẻ, nói quá nhiều về những câu chuyện đó.

“Anh phải đặt mình vào vị trí ông Chủ tịch lúc đó. Chứ anh cứ đi đòi hỏi câu chuyện nọ kia, có đầy ra những chuyện cần bàn thì không bàn cứ đi bàn những chuyện không cần thiết. Phải vào vị trí của người ta mới hiểu được”- ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh.

Liên quan đến sự việc, ngày 15/4 khi 4 người bị bắt để phục vụ điều tra vụ án gây rối trật tự công cộng liên quan đến giải tỏa đất ở đồng Sênh, xã Đồng Tâm (Mỹ Đức) thì lực lượng thi hành công vụ gặp phải sự phản ứng của nhiều người dân dẫn đến 38 công an, cán bộ bị giữ.

Tối 17/4, 15 người được thả, 3 người khác tự giải thoát. Chiều 20/4, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, ông Đỗ Văn Đương (Phó trưởng ban Dân nguyện của Thường vụ Quốc hội), đại diện Cục Cảnh sát hình sự... cùng đoàn công tác về làm việc tại trụ sở huyện Mỹ Đức. Ông Chung gọi điện, chờ đợi 3 tiếng, nhưng không người dân Đồng Tâm nào tới dự.

Ngày 22/4, chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã về tận xã Đồng Tâm để đối thoại với người dân. Đầu giờ chiều cùng ngày, trước khi 19 cán bộ, chiến sĩ được thả, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã viết bản cam kết gồm 3 điều với người dân xã Đồng Tâm.

Thứ nhất, Chủ tịch UBND Hà Nội cam kết trực tiếp kiểm tra đoàn thanh tra, chỉ đạo sát sao, làm đúng sự thực, khách quan và đúng pháp luật việc "khu vực đất đồng Sênh đâu là đất quốc phòng, đâu là đất nông nghiệp, không mập mờ, đảm bảo đúng quyền lợi cho người dân Đồng Tâm, theo quy định của pháp luật".

Thứ hai, không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với toàn thể nhân dân xã Đồng Tâm.

Thứ ba, cam kết chỉ đạo điều tra, xác minh việc bắt và gây thương tích cho cụ Lê Đình Kình (83 tuổi, ở xã Đồng Tâm) theo quy định của pháp luật.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !