ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Công an: Vì sao ma túy vào Việt Nam ngày càng lớn?

"Các điều kiện khác hiện nay không thay đổi nhưng tại sao từ 2017 đến nay lượng ma túy vào Việt Nam cực kỳ lớn? mỗi vụ tính bằng tạ, tấn. Điều này không xảy ra trước đây. Phải chăng chúng ta chưa đánh ma túy mạnh như một số nước trong khu vực nên tội phạm ma túy chạy sang Việt Nam?"

Trước những câu hỏi của các đại biểu Quốc hội về tình hình ma túy và việc đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trả lời trước Quốc hội.

Việt Nam ở gần trung tâm lớn thứ 2 về ma túy thế giới

Trong 5 nhóm đại biểu nêu chất vấn đầu tiên có tới 4 đại biểu gồm Nguyễn Thị Mai Hoa (Đoàn Đồng Tháp); Đàng Thị Mỹ Hương (Đoàn Ninh Thuận); Trương Thị Yến Linh (Đoàn Cà Mau) và Nguyễn Văn Hiển (Đoàn Lâm Đồng) nêu các câu hỏi thể hiện sự băn khoăn, lo lắng cũng như bức xúc của cử tri về tình hình tội  phạm ma túy có những biến biến phức tạp thời gian qua. Trong những vụ việc bị bắt giữ, triệt phá, số ma túy lực lượng công an thu giữ được đã không dừng lại ở kilogam, yến mà lên tới con số hàng tạ, tấn.

 “Cử tri quan tâm, bức xúc bởi công tác phòng ngừa tội phạm ma túy còn nhiều hạn chế, hiệu quả còn thấp so với tính chất phức tạp tình hình. Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của Bộ ở đâu và giải pháp căn cơ gì trong ngăn chặn tội  phạm về ma túy?”, đại biểu Trương Thị Yến Ninh (Đoàn Cà Mau) đặt câu hỏi.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng) lại muốn Bộ trưởng chỉ ra lỗ hổng yếu kém trong công tác quản lý ma túy trong các cửa khẩu hiện nay là gì?

ĐB Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng)

Trả lời câu hỏi của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, qua câu hỏi của các đại biểu chất vấn và ý kiến của các đại biểu trong phiên thảo luận kinh tế - xã hội tuần trước cho thấy phòng chống ma túy là vấn đề nhận được sự quan tâm lớn của đại biểu và cử tri cả nước.

“Đảng, Nhà nước rất quan tâm chỉ đạo công tác phòng chống tội phạm ma túy, dành nhiều nguồn lực cho công tác này. Các lực lượng liên quan đến công tác phòng chống ma túy của các bộ, ngành có sự phối hợp và vào cuộc chặt chẽ trong đấu tranh xử lý. Công tác hợp tác với quốc tế đạt hiệu quả”, Bộ trưởng khẳng định.

Về kết quả bắt giữ số vụ buôn bán, vận chuyển ma túy trong thời gian qua, Bộ trưởng cho biết lượng ma túy thu giữ được rất nhiều. Tuy  nhiên, lực lượng công an đã dự báo trước được tình hình. Kết quả công tác đấu tranh phòng chống ma túy vừa qua của các lực lượng chức năng nói lên điều này.

“Tội phạm ma túy là vấn đề tội phạm quốc tế. Không quốc gia nào giải quyết được tội phạm ma túy nếu không có sự hợp tác”, Bộ trưởng khẳng định thêm.

Tình hình ma túy trên thế giới có diễn biến phức tạp, Việt Nam và các nước ASEAN đã có lập trường chung về phòng chống ma túy từ tháng 10/2018. Bộ Công an đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép đăng cai chủ trì Hội nghị cấp bộ trưởng về phòng chống ma túy, ra được tuyên bố cấp Bộ trưởng các nước ASEAN về phòng chống ma túy.  Cả khu vực ASEAN không chấp nhật hợp pháp hóa ma túy.

Bộ trưởng đặt ra một số thách thức trong công tác phòng chống tội phạm ma túy ở Việt Nam là nước ta ở gần trung tâm lớn thứ 2 về ma túy thế giới.  

Tại sao lượng ma túy vào Việt Nam ngày càng lớn?

Đồng tình với một số nội dung trả lời của Bộ trưởng Bộ Công an, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Văn Hiển (Đoàn Lâm Đồng) đã giơ biển tranh luận, cho rằng một số ý đại biểu hỏi Bộ trưởng chưa làm rõ.

Trước đó, đại biểu này chất vấn Bộ trưởng, phải chăng chúng ta chưa đánh ma túy mạnh như một số nước trong khu vực nên tội phạm ma túy chạy sang Việt Nam? Việc kiểm soát ma túy tại các cửa khẩu hiện nay như thế nào?

Trước phần trả lời của Bộ trưởng Tô Lâm, đại biểu Nguyễn Văn Hiển cho rằng: "Các điều kiện khác hiện nay không thay đổi nhưng tại sao từ 2017 đến nay lượng ma túy vào Việt Nam cực kỳ lớn? mỗi vụ tính bằng tạ, tấn. Điều này không xảy ra trước đây.

Bộ trưởng chưa phân tích rõ tại sao như thế nên giải pháp phòng ngừa chưa chính xác. Qua nghiên cứu  có thể thấy một trong những nguyên nhân là các nước xung quanh chúng ta, đặc biệt là  địa bàn trước đây tội phạm ma túy đánh rất mạnh như Phillipines, Indonesia  nên tội phạm ma túy có vẻ muốn chọn Việt Nam là địa bàn trung chuyển lý tưởng".

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

Trả lời tranh luận này của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công an thừa nhận, mặc dù chúng ta đã phát hiện và bắt giữ một số vụ ma túy lớn chưa từng có nhưng nguy cơ đó đang hiện hữu, đòi hỏi việc đấu tranh càng phải mạnh mẽ hơn nữa.

“Nhu cầu sử dụng ma túy trong nước còn đang tiếp tục tăng, mặc dù thời gian vừa qua, lực lượng phòng chống ma túy đã xử lý, bắt giữ đến hàng tấn ma túy nhưng nguồn cung từ nước ngoài vào chưa được ngăn chặn”, Bộ trưởng phân tích.

Nhấn mạnh giải pháp để Việt Nam không trở thành địa điểm trung chuyển ma túy của thế giới, Bộ trưởng Tô Lâm nêu sẽ đề xuất Chính phủ xây dựng kế hoạch tổng thể ngăn chặn tội phạm ma túy tại biên giới, mở cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy ở dọc các biên giới; mời các nước trong khu vực và tổ chức quốc tế đến Việt Nam bàn, thống nhất kế hoạch đấu tranh; kiến nghị các ngành nâng cao hiệu quả quản lý biên giới, cửa khẩu; tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng; tuyên truyền vận động sự ủng hộ của nhân dân

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !