ĐB Lê Thanh Vân: Gọi tên "trạm thu giá" Bộ GTVT sai rồi, nên khắc phục đừng biện hộ

Bên hành lang Quốc hội ngày 22/5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể giải thích việc đổi tên trạm thu phí BOT sang trạm thu giá BOT vì đây là sản phẩm của doanh nghiệp và chịu sự điều chỉnh của Luật giá, thuế.

Ngay sau khi lên tiếng về điều này, phát ngôn của ông Thể đã vấp phải sự phản ứng gay gắt từ phía dư luận.

Liên quan đến điều này, chiều nay 23/5 bên hành lang Quốc hội, phóng viên Báo điện tử Infonet đã có cuộc phỏng vấn ĐB Lê Thanh Vân (Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội) cho rằng:

“Anh Thể đang giải thích theo hướng - các trạm BOT là sản phẩm của DN đầu tư từ việc xây dựng theo phương thức xây dựng- vận hành- chuyển giao nên phải tính đến chi phí và lợi nhuận của họ thu được để bù đắp chi phí đầu tư ban đầu của họ. Anh Thể giải thích là làm sao có lợi cho cả nhà nước- người dân và doanh  nghiệp nhưng dùng ngôn ngữ để mà thay đổi cho tên trạm phí là cách hiểu lầm rất sai”.

ĐB Lê Thanh Vân

Bởi theo vị đại biểu này, thay vì chuyện  tìm từ khác thay cho trạm thu phí phổ biến trước đây Bộ trưởng Bộ GTVT lại đặt tên mới “trạm thu giá”.

“Mà từ giá trong từ điển Tiếng Việt rất nhiều nghĩa “nó là giá treo”  trong đó có cả “giá treo cổ”, giá có nghĩa là rổ giá, giá đỗ-  giá được ủ từ những hạt đậu nẩy mầm và trong trường hợp này là giá trị (thuật ngữ được chỉ giá trị kết tinh trong sản phẩm hàng hóa dịch vụ nào đó).

Rõ ràng chỉ trạm thu giá thì không có nghĩa. Nhiều người dân phản ứng chính là cái việc sử dụng ngôn ngữ gọi tên các trạm ấy.  Và phản ứng của người dân là có căn cứ. Người ta bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt, sự chuẩn mực của ngôn ngữ pháp lý. Đã là nhà nước thì phải dùng ngôn ngữ phổ thông, chuẩn mực, và dễ hiểu. Trước hết là thuần Việt. Từ đó rất tối nghĩa”- ông Vân bày tỏ.

Theo vị đại biểu chuyên trách này phản ứng của những người tham gia giao thông có tên “trạm thu giá” chủ yếu người ta nhạo báng sự thiếu chuẩn mực trong việc sử dụng ngôn ngữ trong Tiếng Việt.

“Bệnh viện công, tư bây giờ người ta vẫn sử dụng từ viện phí. Có sao đâu”- ông Vân đặt vấn đề.

Ông Vân phân tích thêm, thời gian qua những người tham gia giao thông nhất  là đối tượng xe tải chở hàng hóa người ta phản ứng mức giá chứ người ta không phản ứng tên gọi của trạm ấy.

“Cho nên trong câu chuyện này, thỏa thuận của nhà đầu tư với người chấp nhận dịch vụ đấy chính là cái chi phí người tham gia giao thông bỏ ra có hợp lý hay không so với mức đầu tư của nhà đầu tư.  Nó cao quá người ta phản ứng”- ông Vân nhấn mạnh.

Một lần nữa ông Vân cho rằng, nếu cứ vin vào căn cứ cơ sở pháp lý là các văn bản luật là không đúng. Nếu như Bộ Giao thông không đề xuất thì Chính phủ cũng không ban hành Nghị định như vậy.

“Ở đây Bộ GTVT phải xem xét lại mình, trước hết phải tiếp thu ý kiến của dư luận xem việc dùng ngôn ngữ của mình như thế đã chuẩn chưa? Vì sao người ta lại phản ứng, người ta phản ứng vì mục đích gì?. Trong trường hợp này Bộ GTVT đã lựa chọn sai ngôn ngữ và đã sai rồi nên khắc phục đừng biện hộ bằng việc giải thích gốc rễ Luật đến Nghị định, không nên thế”- ông Vân nhấn mạnh.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !