“Đảng, Nhà nước và nhân dân tự hào về báo chí cách mạng Việt Nam”

Đó là lời khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại buổi gặp mặt Kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2015) do Bộ TT&TT tổ chức chiều 19/6/2015 ở Hà Nội.

Tự hào về báo chí cách mạng Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ: “Nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, thay mặt Chính phủ, tôi gửi đến các lãnh đạo Bộ TT&TT, lãnh đạo các cơ quan báo chí, các nhà báo lão thành, nhà báo, phóng viên, biên tập viên, cán bộ công nhân viên trong các cơ quan báo chí lời thăm hỏi, lời chúc tốt đẹp nhất.

Trước hết phải nói rằng Đảng, Nhà nước, nhân dân ta thực sự phấn khởi, tự hào về báo chí cách mạng nước ta. 90 năm qua, gần cả 1 thế kỷ đất nước ta đứng trước nhiều giai đoạn lịch sử, nhiều bước ngoặt lịch sử. Nhưng báo chí cách mạng nước ta luôn trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước, nhân dân ta qua các giai đoạn, các thời kỳ; Luôn năng động sáng tạo, nỗ lực phấn đấu và hoàn thành xuất sắc chức năng, nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó. Báo chí cách mạng Việt Nam đã đóng góp quan trọng, to lớn vào thành tựu chung của đất nước, trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng phát triển đất nước.

“Đảng, Nhà nước và nhân dân tự hào về báo chí cách mạng Việt Nam” - ảnh 1

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng biểu dương những đóng góp của báo chí cách mạng Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước. (Ảnh: Thái Anh)

Những thành tựu, kết quả đạt được, những ưu điểm là dòng chảy chính của báo chí cách mạng nước ta. Đến nay, báo chí nói chung và đội ngũ làm báo đã lớn mạnh, trưởng thành cả về trình độ chính trị, ý thức chính trị, cả về chuyên môn nghiệp vụ, trình độ công nghệ, trong điều kiện phải hội nhập nhanh với thế giới.

Nhiều tờ báo, cơ quan truyền thông, nhiều cán bộ, phóng viên, nhà báo của chúng ta được Đảng, Nhà nước, nhân dân ta tin tưởng, tin cậy, tôn trọng, ngưỡng mộ và quý mến. Khi đọc tên nhà báo là thấy muốn đọc ngay bài viết, cầm 1 ấn phẩm báo là có lòng tin rất cao về thông tin chính thống, đúng đắn.

Nhân dịp này, chúng ta cũng thành kính tri ân tưởng nhớ, biết ơn các thế hệ làm báo của Việt Nam trong suốt 90 năm qua. Có những người đã cả cuộc đời gắn bó với sự nghiệp báo chí, một nghề nghiệp, lĩnh vực cao quý, có vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển đất nước.

Nhiều phóng viên, cán bộ làm báo chí không tiếc mồ hôi xương máu, không ngại hiểm nguy, thậm chí hy sinh cả tính mạng của mình để hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang mà Đảng, Nhà nước, xã hội giao phó, để đưa được thông tin nhanh, kịp thời, chính xác, có tác dụng tốt, định hướng tốt đến với xã hội, nhân dân, đem lại lợi ích cho đất nước, cho dân tộc”.

Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, những kết quả đạt được của đất nước ta trong chặng đường 5 năm qua là công sức chung của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong đó, đóng góp của báo chí rất quan trọng. Báo chí đã  góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, trong nhân dân về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, phản ánh kịp thời những ý kiến thực tiễn để Đảng, Chính phủ kịp thời điều chỉnh chủ trương, giải pháp điều hành, quản lý. Đặc biệt, trong vấn đề bảo đảm chủ quyền quốc gia, báo chí đóng vai trò rất quan trọng”.

Báo chí chung tay thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ lớn

Biểu dương những kết quả đạt được của báo chí cách mạng Việt Nam, Thủ tướng lưu ý: “Từ nay tới cuối năm, có 3 nhóm nhiệm vụ lớn mà Bộ Chính trị đề ra, và chúng ta phải thực hiện đồng bộ đồng thời các nhiệm vụ, giải pháp Trung ương đề ra, trong đó có vai trò, trách nhiệm của báo chí.

Một là phải phấn đấu nỗ lực cao nhất để hoàn thành đạt kết quả cao nhất kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2015, từ đó nhìn lại 5 năm qua. Cần phải cải thiện thiết thực đời sống của nhân dân. Nhất là vùng nghèo, đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa. Hiện nay, Chính phủ đang nỗ lực hạn chế, khắc phục yếu kém trong điều hành, có cơ chế chính sách phù hợp để có kết quả cao nhất trong việc cải thiện đời sống nhân dân.

Hai là, phải đảm bảo quốc phòng an ninh, giữ vững chủ quyền quốc gia bằng các giải pháp tổng hợp, bảo đảm ổn định chính trị xã hội của đất nước. Có rất nhiều việc phải làm. Báo chí lưu ý phối hợp, đề cao trách nhiệm của mình để đóng góp vào sự nghiệp chung.

Ba là phải tiến hành thành công Đại hội Đảng các cấp. Đại hội Đảng là sinh hoạt chính trị quan trọng của đất nước. Đại hội có 2 việc chính: Thứ nhất, đưa ra đường lối phát triển đúng đắn, với tinh thần là đoàn kết, đổi mới kỷ cương, đưa đất nước phát triển bền vững. Sắp tới đây sẽ đưa ra dự thảo của Đại hội để đăng trên báo chí và lấy ý kiến nhân dân. Trung ương thực sự muốn lắng nghe ý kiến của nhân dân qua nhiều kênh khác nhau, trong đó, kênh qua báo chí là hết sức quan trọng. Mong các đồng chí đóng góp để Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc là tập hợp tinh hoa trí tuệ của đất nước cho sự hoạch định đường lối, chính sách phát triển kinh tế xã hội đất nước với mục tiêu phát triển nhanh bền vững;

Thứ 2, bầu ra Ban chấp hành, cấp ủy đủ năng lực, phẩm chất đạo đức để thực thi Nghị quyết của Đại hội.

Cùng tìm giải pháp để báo chí phát triển

Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Đảng, Nhà nước ta nhận thức đầy đủ vai trò quan trọng của báo chí, chức năng, nhiệm vụ của báo chí cách mạng và cũng mong muốn báo chí tiếp tục làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, đóng góp ngày càng lớn vào thành tựu chung của đất nước. Bởi vậy, Đảng, Nhà nước rất nỗ lực tạo mọi điều kiện để báo chí không ngừng phát triển, sánh vai bạn bè quốc tế.

Tuy nhiên, “trong bối cảnh mới, vừa có thuận lợi mới nhưng cũng có những thách thức mới, báo chí phải hoạt động trong điều kiện kinh tế thị trường cạnh tranh rất gay gắt, mà kinh phí Nhà nước không thể bao cấp. Báo chí vừa phải làm nhiệm vụ chính trị vừa phải có thu nhập để tồn tại, phát triển. Để làm được như vậy thì rất khó khăn. Nếu Đảng, Nhà nước có thể làm được gì để hỗ trợ, các đồng chí cứ nêu cụ thể, chúng tôi sẽ ủng hộ”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định.

Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan báo chí, nhà báo quan tâm triển khai một số công việc sau:

Thứ nhất, phải đề cao trách nhiệm lãnh đạo, quản lý của các cơ quan chủ quản, cơ quan quản lý, và lãnh đạo của các cơ quan báo chí. Phải quản lý cơ quan báo chí hiệu quả hơn, phát huy ưu điểm, hết sức tránh khuyết điểm, tai nạn nghề nghiệp.

Thứ hai, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên, người làm báo phải hết sức đề cao trách nhiệm của mình với xã hội, đề cao nghĩa vụ của mình với đất nước. Tự mình rèn luyện, phấn đấu để nâng cao đạo đức nghề nghiệp. Chúng ta tiếp cận công nghệ mới tiên tiến nhưng không thể đánh mất cái quý giá nhất của chúng ta là phẩm chất, đạo đức của nghề báo.

Thứ ba, về việc đề xuất cơ chế chính sách, Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam phải tạo điều kiện để báo chí phát triển, hoạt động báo chí thuận lợi hơn, vừa đảm bảo hoạt động quản lý của Đảng, Nhà nước đối với báo chí, vừa đảm bảo quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí của người dân. 

Bình Minh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !