Đăng ký xe máy điện: Vắng tanh vì... "không chính chủ"
 

Đăng ký xe máy điện: Vắng tanh vì... 'không chính chủ'

Đã hơn 10 ngày quy định đăng ký biển số xe máy điện có hiệu lực, tuy nhiên, công an một số quận ở Hà Nội cho biết, người đến đăng ký xe máy điện chỉ đếm trên đầu ngón tay vì thiếu giấy tờ gốc.

Từ 1/6, Thông tư 15 của Bộ Công an về hướng dẫn đăng ký biển số xe máy điện chính thức có hiệu lực. Đối với những người tham gia giao thông bằng xe máy điện nếu không xuất trình được đăng ký sẽ bị xử phạt như đối với mô tô, xe máy.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo điện tử Infonet trong ngày 11/6, tại một số điểm đăng ký biển kiểm soát dành cho xe máy điện tại Hà Nội cho thấy, số người dân đến làm thủ tục đăng ký xe máy là chủ yếu, còn xe máy điện thì chẳng có ai.

Đăng ký xe máy điện: Vắng tanh vì...

Điểm đăng ký xe tại quận Hoàn Kiếm chiều 11/6 không có người dân nào đến đăng ký xe máy điện. Ảnh: Nguyễn Lê

Trao đổi với PV, Thượng úy Phạm Văn Chiến, Đội phó đội Cảnh sát giao thông trật tự phản ứng nhanh (Công an quận Thanh Xuân) cho biết: Lượng người dân đến đăng ký xe máy điện chỉ “đếm trên đầu ngón tay”, chủ yếu là người cao tuổi đến hỏi thủ tục đăng ký như thế nào. Chưa thấy có đối tượng thanh niên đến hỏi thủ tục hay đăng ký xe.

“Chúng tôi đã dán công khai Thông tư 15 quy định về việc đăng ký xe máy điện ở bảng tin để người dân khi đến có thể đọc, nắm bắt rõ hơn quy định. Nếu người dân không hiểu chỗ nào sẽ được các cán bộ giải thích cụ thể hơn”, Thượng úy Chiến cho hay.

Theo Thượng úy Chiến, đa phần người dân chỉ lấy phiếu bảo hành khi mua xe, không có giấy xuất xưởng, kiểm tra chất lượng, nhất là hóa đơn.

Đăng ký xe máy điện: Vắng tanh vì...

Nhiều xe máy điện đến đăng ký nhưng không đủ giấy tờ theo quy định, nhất là hóa đơn, giấy chứng nhận nguồn gốc xe. Ảnh: Xuân Phú

“Chúng tôi nhắc nhở, khi mua xe người dân cần yêu cầu cửa hàng cho biết nguồn gốc của xe ở đâu, phải nộp thuế trước bạ thì mới đăng ký được. Nếu không đủ giấy tờ theo quy định thì không thể làm thủ tục đăng ký xe máy điện cho người dân được”, Thượng úy Chiến nói thêm.

Có mặt tại điểm đăng ký xe quận Hoàn Kiếm, PV cũng chứng kiến cảnh vắng tanh, không có người dân nào đến đăng ký xe máy điện.

Ông Đỗ Ngọc Lộc, Tổ trưởng Tổ công tác đăng ký xe (Công an quận Hoàn Kiếm) cho biết: Những ngày qua, chỉ có khoảng 5-6 người dân mang xe máy điện đến đăng ký nhưng không có đủ giấy tờ, còn lại có đến 20 người dân khác cũng mang xe đến đăng ký nhưng thuộc xe đạp điện nên không phải đăng ký.

 

“Nhiều trường hợp xe phải kiểm tra cụ thể trên sổ lắp ráp của phương tiện mới phát hiện là xe đạp điện hay xe máy điện. Một số xe đạp điện khi mang đến thì đã bị cửa hàng bán xe tháo trục, vòng xích… nên không phải cứ xe có bàn đạp là xe đạp điện, còn xe không có bàn đạp là xe máy điện”, CSGT Đỗ Ngọc Lộc cho hay.

Đăng ký xe máy điện: Vắng tanh vì...

Cán bộ, CSGT Công an quận Hoàn Kiếm hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký xe. Ảnh: Nguyễn Lê

Theo các cán bộ, CSGT tại các điểm đăng ký xe, bên cạnh việc thiếu giấy tờ thì đa số người dân hiện chủ yếu vẫn đang nghe ngóng. Xe máy điện được bán trên thị trường do nhiều hãng sản xuất, chủ yếu từ nước ngoài, người dân mua thì không có đủ giấy tờ nên mới dẫn đến việc chưa có chiếc xe nào được đăng ký.

Trước tình trạng này, Công an quận Hoàn Kiếm đang giao cho các cảnh sát khu vực rà soát, điều tra cơ bản, thống kê cụ thể số người sử dụng xe đạp điện và xe máy điện. Sau đó, sẽ vận động người dân làm thủ tục đăng ký.

Bà Nguyễn Thị Bình ở Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng đang sở hữu một chiếc xe điện nhưng dù đã đi được 3 năm nay nhưng bà cũng không biết xe của mình là xe đạp điện hay xe máy điện.

“Tôi cũng đang sắp xếp công việc để mang xe đến điểm đăng ký nhờ cán bộ công an kiểm tra cho xem là xe máy điện hay xe đạp điện để đăng ký cho chắc chắn, lỡ đi ra đường bị phạt cũng mệt lắm”, bà Bình chia sẻ.

Thực tế của việc đăng ký xe máy điện hiện nay đang gặp khó, có lẽ phải cần thêm sự chỉ đạo của Bộ Công an. Bởi, người dân đã mua xe từ lâu muốn đăng ký xe máy điện cũng khó vì không còn giữ giấy tờ của xe theo quy định. Cơ quan đăng ký và cấp biển số cũng gặp khó khăn tương tự khi không thể làm thủ tục đăng ký cho người dân khi không đủ giấy tờ. Trong khi đó, người dân khi lưu hành xe ra đường lại sợ CSGT phạt vì lỗi lưu hành xe không có biển số, không đăng ký.

Trả lời báo chí, lãnh đạo Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt cho biết, trên địa bàn cả nước hiện chưa có xe máy điện nào được đăng ký biển số. Nguyên nhân là do người dân thiếu các loại giấy tờ chứng nhận nguồn gốc, xuất xứ của xe. Bên cạnh đó, lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT đang lúng túng trong phân biệt giữa xe máy điện và xe đạp điện.

Ngoài ra việc xử lý xe máy điện không biển kiểm soát đang gặp khó khăn, bởi luật quy định chủ phương tiện tham gia giao thông phải từ 16 tuổi trở lên mới xử phạt bằng tiền, trong khi người điều khiển xe máy điện chủ yếu là học sinh dưới 16 tuổi nên khi kiểm tra cũng chỉ sử dụng biện pháp nhắc nhở.

Nguyễn Lê
Chủ đề :
 
List comment
 
Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019 cho 4 công trình khoa học xuất sắc​
icon

Nằm trong chuỗi các hoạt động nhân kỷ niệm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5), sáng 17/5/2019 tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức Lễ Trao tặng Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019.

 
Huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc đẩy mạnh phòng chống tác hại thuốc lá
icon

Ban Chỉ đạo PCTHTL tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch và triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, cũng như toàn thể nhân dân trong việc PCTHTL.