Đắk Nông: Phó chi cục thuế khai gian, "nhận nhầm" tiền chưa bị xử lý

Theo UBND huyện Krông Nô, hiện có 7 hộ chưa trả lại hơn 1 tỷ đồng tiền đền bù đã nhận “nhầm” tại công trình thủy lợi Đắk Rồ. Tuy nhiên, đến nay UBND huyện Krông Nô đang gặp khó trong việc thu hồi lại số tiền này vì các hộ nhận “nhầm” đã ra “yêu sách”, thậm chí kiện cả UBND huyện Krông Nô ra tòa.

Một phần lòng hồ thủy lợi Đắk Rồ.

Ngày 8/10, ông Trần Đăng Ánh, Phó chủ tịch UBND huyện Krông Nô (Đắk Nông) cho biết, đơn vị đang tiến hành thu hồi lại số tiền đã cho nhiều hộ dân tạm ứng “nhầm” trong quá trình triển khai đền bù tại công trình thủy lợi Đắk Rồ (xã Đắk Đrô, huyện Krông Nô).

Theo ông Ánh, hiện lực lượng chức năng huyện đã gửi thông báo lần 3 tới các hộ dân chưa nộp trả tiền tạm ứng “nhầm”. Tuy nhiên, việc thu hồi lại tiền đã chi trả “nhầm” vẫn gặp một số khó khăn. Đến nay, còn 7 hộ chưa trả với số tiền hơn 1 tỷ đồng. “Trong 7 hộ này, có 4 hộ kiện các quyết định thu hồi đất của UBND huyện Krông Nô ra tòa. Những hộ còn lại cho rằng, chờ kết quả tòa xử xong rồi trả” , ông Ánh nói.

Cũng theo ông Ánh, trong số các hộ được đền bù, có trường hợp của ông Ngô Doãn Thông, Phó Chi cục thuế huyện Krông Nô. Người này đã khai có hơn 2 ha đất bị ngập, được phê duyệt chi trả đền bù hơn 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi thẩm tra, xác minh lại, đất của ông Thông chỉ bị ngập khoảng 2 sào (giảm khoảng 10 lần), số tiền đền bù được điều chỉnh từ hơn 1 tỷ đồng xuống còn hơn 100 triệu đồng.

Ông Ánh trao đổi: “Việc ông Thông khai không trung thực, UBND huyện đã phối hợp với Chi cục thuế huyện Krông Nô để xác định những vi phạm về tư cách, đạo đức Đảng viên để phía Chi cục thuế có biện pháp xử lý phù hợp với ông Thông”.

Trước đó, Infonet đã đăng tải loạt bài điều tra, phản ánh về những sai phạm trong quá trình lập danh sách, phê duyệt đền bù bổ sung tại công trình thủy lợi Đắk Rồ năm 2017.

Cụ thể, năm 2017, lực lượng chức năng huyện Krông Nô đã phê duyệt danh sách 19 hộ nằm trong diện thu hồi đất, được chi trả đền bù bổ sung để thực hiện dự án thủy lợi Đắk Rồ với số tiền hơn 8 tỷ đồng. Sau đó, UBND huyện Krông Nô đã đồng ý cho Trung tâm phát triển quỹ đất ứng 3,3 tỷ đồng, để cho các hộ dân được tạm ứng.

Tuy nhiên, việc chi trả đền bù đã phải ngưng lại vì một số hộ dân tố cáo cán bộ bắt tay với người được nhận đền bù, kê khống diện tích của nhiều người trong số 19 hộ được phê duyệt.

Quyết định điều chỉnh của UBND huyện Krông Nô về việc đền bù.

Trước tình hình này, UBND huyện Krông Nô đã thành lập tổ công tác, tiến hành đo đạc, thẩm định lại. Đến tháng 6/2019, UBND huyện Krông Nô đã ban hành quyết định điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ dân bị ảnh hưởng tại công trình thủy lợi Đắk Rồ.

Cuối cùng, chỉ còn 6 hộ đủ điều kiện nhận đền bù (loại 13 hộ). Số tiền đền bù giảm xuống còn 2,4 tỷ đồng (trước điều chỉnh hơn 8 tỷ đồng), chênh lệch gần 6 tỷ đồng; diện tích đất thu hồi còn 40.385m2 (trước điều chỉnh là 143.094m2), giảm hơn 100.000m2.

Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo Công an huyện Krông Nô cho biết, đơn vị đang thu thập, xác minh thông tin về những sai phạm trong quá trình triển khai công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ bổ sung tại công trình thủy lợi Đắk Rồ mà Infonet đã phản ánh trong thời gian qua.

Theo vị lãnh đạo Công an huyện Krông Nô, nếu phát hiện tổ chức, cá nhân vi phạm, đơn vị sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, không bỏ lọt tội phạm.

Theo văn bản trả lời của BQLDA huyện Krông Nô, nguyên nhân dẫn đến sai sót là do: “Phần lớn các hộ dân đã kê khai không trung thực diện tích đất bị ngập úng, cố tình chỉ vào diện tích đất của người khác đang sử dụng để nhận là đất của mình khi có lực lượng chức năng đến làm việc. Công tác đo đạc, xác định diện tích đất bị thiệt hại của các hộ dân chưa chính xác, do thời điểm đo đạc, công trình đã đi vào vận hành, bị ngập nước, không xác định được ranh giới cụ thể”.

Trước những sai sót này, ngày 15/6/2019, UBND huyện Krông Nô đã yêu cầu Phòng Nội vụ chủ trì, phối hợp với Ban quản lý dự án và Phát triển quỹ đất, UBND xã Đắk Đrô kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện đền bù bổ sung tại thủy lợi Đắk Rồ.

Trần Nhân-Hải Dương

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !