Đắk Nông: Kiểm toán đề nghị công an điều tra sai phạm tại đập thủy lợi Đắk Ngo

Dự án nhằm cung cấp nước tưới cho 200ha cà phê, 250ha lúa nước cho các hộ dân di cư tự do tại tiểu khu 1541 của xã Đắk Ngo (huyện Tuy Đức, Đắk Nông), nhưng thực tế công trình thủy lợi Đắk Ngo chỉ phục vụ khoảng 5ha lúa nước và một số ít cà phê, cao su, ngoài ra công trình này gần như vô dụng.

Hồ Thủy lợi Đắk Ngo hiện chỉ còn một ít nước dưới lòng hồ.

"Ném hơn 60 tỉ đồng qua cửa sổ"

Đập thủy lợi Đắk Ngo được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 6/2011, khởi công xây dựng từ năm 2013 với dung tích hồ chứa hơn 2,8 triệu m2 nước, tổng mức đầu tư 63 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi xây xong Đập thủy lợi Đắk Ngo lộ rõ quá nhiều bất cập, công trình bỏ hoang, các hạng mục của công trình đang xuống cấp nặng, hoàn toàn không đủ khả năng đưa vào sử dụng.

Theo kết quả của Đoàn Kiểm toán Nhà nước khu vực XII mới đây thì, Khu vực đất sản xuất mà dự án lập xây công trình Đập thủy lợi Đắk Ngo chủ yếu trồng cao su, điều, cà phê và chỉ có khoảng 5ha lúa nước. Hầu hết các diện tích còn lại là đồi dốc, chỉ phù hợp cho trồng cây lâu năm, không phù hợp để trồng lúa.

Ngoài ra, việc khảo sát cho thấy thiết kế bản vẽ thi công không chính xác so với hiện trạng công trình, một số hạng mục không hợp lý.

Không những thế, kết quả của Kiểm toán còn chỉ rõ, đơn vị tư vấn giám sát mới ký biên bản nghiệm thu khối lượng 2 lần, thanh toán với giá trị là 6,2 tỷ đồng. Thế nhưng, trên thực thế, chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án huyện Tuy Đức đã thực hiện thanh toán 4 lần cho đơn vị thi công với giá trị 15,5 tỷ đồng, chênh lệch 9,3 tỷ đồng.

Nghiêm trọng hơn, nhiều hạng mục chưa thi công đã thực hiện thanh toán cho đơn vị thi công. Cụ thể, tại hạng mục kênh N2, chưa giải phóng mặt bằng, chưa thi công nhưng đã nghiệm thu, thanh toán hơn 7,4 tỷ đồng.

Qua quan sát thực tế, hiện nay công trình thủy lợi này đang bị bỏ hoang và ngày càng xuống cấp, mực nước ở lòng hồ cạn khô, đơn vị thi công chỉ mới xây dựng được 1 bờ đập, 1 đập tràn và cống xả chỉ chừng vài trăm mét.

Chị Lê Thị L. sống gần bờ đập cho biết, đập này xây lâu rồi nhưng chưa thấy tích nước và chúng tôi cũng không sử dụng được nước từ hồ này.

Về việc này, phía Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Đắk Nông thông tin, tỉnh đã cho thành lập nhiều đoàn kiểm tra, hối thúc bàn giao Dự án hồ thủy lợi Đắk Ngo về cho đơn vị quản lý. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể bàn giao được vì công trình xây dựng này bất ổn.

Kiểm toán đề nghị công an vào cuộc

Phần thân đập đã xuống cấp nghiêm trọng.

Sau khi phát hiện hàng loạt sai phạm tại công trình Thủy lợi Đắk Ngo, ngày 21/12/2018, Kiểm toán Nhà nước khu vực XII đã có Công văn số 627/KV XII-TH đề nghị Công an tỉnh Đắk Nông điều tra, xử lý sai phạm tại Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy lợi Đắk Ngo (giai đoạn 2).

Nội dung công văn đề nghị Công an tỉnh Đắk Nông xem xét, khởi tố, điều tra vụ án cố ý làm trái các quy định về tư vấn, thiết kế chương trình, dự án; giả mạo tài liệu kế toán và nghiệm thu công trình sử dụng vốn Nhà nước trái với quy định của Luật Xây dựng đối với Dự án công trình thủy lợi Đắk Ngo, gây hậu quả nghiêm trọng.

Cũng liên quan đến huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông), cơ quan chức năng tỉnh này vừa khởi tố, tạm giam nhiều cán bộ liên quan đến  việc cấp đất trái pháp luật cho vợ của ông Trần Đình Mạnh - nguyên Chủ tịch, Bí thư huyện này.

Được biết, thời điểm khởi công xây dựng công trình Đập Đắk Ngo, ông Trần Đình Mạnh là Chủ tịch UBND huyện, ông Huỳnh Ngọc Anh làm Bí thư Huyện ủy(ông Anh đang làm Giám đốc Sở LĐTB&XH Đắk Nông còn ông Mạnh trước đó đã bị Tỉnh ủy Đắk Nông thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả chức vụ trong Đảng nhiệm kỳ 2008 - 2013, 2013 - 2015, 2015 - 2020).

Trao đổi với PV Infonet về việc này, ông Huỳnh Ngọc Anh cho biết, thời điểm ông về làm Bí thư Huyện ủy, đập Đắk Ngo đã khởi công, khi khởi công thì Huyện ủy Tuy Đức không có ý kiến gì còn trước đó khi có chủ trương thì ông không biết vì chưa về nhận công tác.

Hải Dương

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !