Đà Nẵng vào vòng chung kết “Thành phố Xanh Toàn cầu năm 2018”

Chiều 12/7, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, Đà Nẵng vừa được Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) bình chọn là “Thành phố Xanh Quốc gia của Việt Nam năm 2018” và vào chung kết cuộc thi "Thành phố Xanh Toàn cầu 2018"

Theo thông tin được Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) đưa ra sau khi công bó kết quả bình chọn, “Thành phố Xanh Quốc gia của Việt Nam năm 2018” là một danh hiệu xứng đáng cho những chính sách và sáng kiến mà chính quyền và người dân TP Đà Nẵng đang thực hiện để trở thành một đô thị phát triển xanh và bền vững đi đầu trong cả nước.

Đà Nẵng được WWF bình chọn là "Thành phố Xanh Quốc gia của Việt Nam năm 2018” và vào chung kết cuộc thi "Thành phố Xanh Toàn cầu 2018" (Ảnh: HC)

Danh hiệu này cũng cho phép Đà Nẵng, cùng 21 TP khác trên thế giới tiếp tục tham gia vòng bình chọn cuối cùng của cuộc thi “Thành phố Xanh Quốc tế” để chọn ra một TP xuất sắc đạt giải Thành phố Xanh Toàn cầu.

Các “Thành phố Xanh Quốc gia 2018” bao gồm: Belo Horizonte, Brazil; Guadalajara, Mexico; Magdalena, Peru; Quito, Ecuador; Yasothon, Thailan; Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ; Melaka, Malaysia; Rajkot, Ấn Độ; Yokohama, Nhật Bản; Dar es Salaam, Tanzania; Jakarta, Indonesia; Moteria, Colombia; Santiago, Chile; Cleveland, Mỹ; Kampala, Uganda; Pachalum, Guatemala; Upsala, Thụy Điển; eThekwini, Nam Phi; Karachi, Pakistan; Pasig, Philippines; Vancouver, Canada và Đà Nẵng, Việt Nam

Theo WWF, tham gia cuộc thi, Đà Nẵng đưa ra cam kết giảm 25% lượng phát thải carbon vào năm 2030 so với mức phát thải 2016. Và TP này đã gây ấn tượng với Ban giám khảo bởi các giải pháp tiếp cận toàn diện và tham vọng về thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu nhằm góp phần thực hiện mục tiêu mà “Thoả thuận Khí hậu Paris 2015” đặt ra.

Để thực hiện cam kết nêu trên, Đà Nẵng đã triển khai nhiều sáng kiến tập trung vào năng lượng sạch như lắp đặt các hệ thống pin năng lượng mặt trời, sử dụng xăng sinh học, đặc biệt một nhà máy chế biến rác thải đô thị thành năng lượng đang được khởi xướng xây dựng; hay phát triển giao thông xanh như dự án xe buýt nhanh, đi xe chung; và phát triển hệ thống xử lý nước thải trên toàn TP. 

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn bày tỏ vui mừng khi nỗ lực của chính quyền và người dân Đà Nẵng được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Ông cho hay, từ năm 2008, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường”, trong đó các mục tiêu, tiêu chí của Đề án cũng đã tính đến mục tiêu “Thành phố xanh” mà quốc tế đang hướng đến.

“Dù chặng đường còn dài và nhiều thách thức, nhưng Đà Nẵng đã cam kết hành động quyết liệt vì một cuộc sống xanh, bền vững và thịnh vượng cho người dân, qua đó góp phần vào công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu mà cả thế giới đang thực hiện” – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn nói.

Chương trình “Thành phố Xanh Quốc tế” là sáng kiến của WWF (World Wide Fun for Nature – Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới) nhằm kêu gọi các TP trên khắp thế giới hành động và hướng tới một hành tinh tương lai thân thiện với môi trường; đồng thời xây dựng và thực hiện các kế hoạch đầy tham vọng để giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Năm nay có 132 TP đến từ 23 quốc gia trên thế giới dự thi “Thành phố Xanh Quốc tế”, trong đó Việt Nam có TP Đà Nẵng, Đông Hà và Hội An tham gia và cả 3 đã vượt qua vòng loại cùng 37 TP khác trên toàn cầu.

Các TP dự thi phải có bản Báo cáo khí hậu và carbon cùng với các cam kết và hành động phát triển bền vững về các lĩnh vực môi trường, giao thông, xây dựng/nhà ở, năng lượng, lương thực và nguồn nước... Căn cứ vào đó, Ban giáo khảo sẽ bình chọn ở mỗi nước một “Thành phố Xanh Quốc gia” đại diện cho nước mình để vào vòng chung kết. Quán quân cuộc thi sẽ được vinh danh là “Thành phố Xanh Toàn cầu”.

Theo ông Marco Lambertini, Tổng Giám đốc WWF Quốc tế, các "Thành phố Xanh" có thể là hình mẫu và nguồn cảm hứng cho một thế giới bền vững. Những chính sách khí hậu tiến bộ của chính quyền địa phương sẽ giúp giảm tác động của giao thông, nhà ở và các lĩnh vực phát thải nhiều carbon khác lên tới môi trường, qua đó, tạo nên những TP xanh hơn, khoẻ mạnh hơn và đáng sống hơn cho con người.

Ông Văn Ngọc Thịnh, Giám đốc Quốc gia WWF-Việt Nam chia sẻ: “WWF-Việt Nam vui mừng với những gì Đà Nẵng đạt được. Cùng với Huế - Thành phố Xanh Quốc gia 2016, Đà Nẵng có thể trở thành TP tiên phong và truyền cảm hứng cho các TP khác trong cả nước về phát triển xanh và bền vững. Việt Nam là quốc gia đang và sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu. Do đó, những gì Đà Nẵng đang làm cần được khích lệ và nhân rộng trên toàn quốc. WWF tự hào được đồng hành cùng với chính quyền và người dân TP trong hành trình phát triển này”.

Theo WWF, hiện nay hơn 50% dân số trên thế giới sống tại các khu vực thành thị và xu hướng này vẫn đang gia tăng nhanh chóng. Dự đoán tới năm 2050, số người sống tại các TP sẽ lên tới 6 tỷ người so với mức 3,5 tỷ người hiện nay. Khu vực đô thị cũng tạo ra 70% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu.

Chính vì vậy, các TP đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một tương lai xanh và bền vững cho toàn cầu. WWF luôn nỗ lực song hành cùng họ để đạt được mục tiêu này. Phát triển từ năm 2011 đến nay, Chương trình “Thành phố Xanh Quốc tế” đã thu hút được sự tham gia của hơn 400 thành phố đến từ 5 châu lục.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !