Đà Nẵng: Tổ QTĐT xử phạt "bất kể" để tăng nguồn thu cho phường?

Theo một cán bộ của Công an Đà Nẵng, các tổ quy tắc đô thị (QTĐT) phường buộc người dân phải đưa xe máy về phường xử lý thay vì chỉ cần nhắc nhở bởi vì phường xem xử phạt là một nguồn thu.

Khi người dân không phục...

Khoảng 10h sáng 22/7, trên đường Ngô Gia Tự, đoạn ngang qua sân vận động Chi Lăng, nhiều người dân đã tỏ ra không phục khi thấy tổ quy tắc đô thị của phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu, Đà Nẵng) buộc một người đàn ông phải đưa xe máy về phường để xử lý.

Đà Nẵng: Tổ QTĐT xử phạt

Xe ô tô 43E-1607 của tổ quy tắc đô thị phường Hải Châu 2 dừng ngay giữa đường Ngô Gia Tự để 3 người trên xe gồm một công an (hông đeo súng ngắn, lưng giắt còng số 8 nhưng đầu trần), một cán bộ quy tắc và một dân phòng xuống xử lý người đàn ông dựng xe máy dưới lòng đường, dù chiếc xe đã được dựng sát vào lề đường và ngay phía sau một chiếc ô tô cũng đang đỗ dưới lòng đường (?). (Ảnh: HC)

Theo quan sát trực tiếp của PV Infonet, vào thời điểm trên, phía trước quán café “Tới” có hai xe ô tô đang đậu sẵn dưới lòng đường cách nhau chừng 3m. Người đàn ông đi xe máy chạy đến khoảng giữa hai chiếc ô tô này thì dừng lại, dựng xe dưới lòng đường nhưng sát vào vỉa hè đường Ngô Gia Tự, rồi chạy vào bên trong tường rào sân vận động Chi Lăng.

Đúng lúc đó, tổ tuần tra kiểm soát quy tắc đô thị phường Hải Châu 2 đi trên xe ô tô 43E-1607 tới chỗ chiếc xe máy vừa dừng lại. Do vướng hai chiếc ô tô đã đậu sát lề đường nên họ dừng xe ngay giữa lòng đường Ngô Gia Tự. Từ trên xe bước xuống 3 người, gồm một công an, một cán bộ quy tắc đô thị và một dân phòng phường Hải Châu 2. Người đàn ông đi xe máy lập tức chạy trở ra xe của mình nhưng... không kịp!.

Hai anh dân phòng và quy tắc đô thị đứng hai bên, còn anh công an trực tiếp nói với người đàn ông đi xe máy về việc dựng xe dưới lòng đường là vi phạm luật giao thông. Người đàn ông ra sức phân trần mình chỉ vừa dừng xe chưa đầy một phút để giải quyết chút việc riêng và sẽ đi ngay nhưng... vô hiệu. Cuối cùng, anh cán bộ quy tắc đô thị leo lên chiếc xe máy chở theo người đàn ông, còn hai anh công an và dân phòng trở lại xe ô tô và cùng chạy về phía trụ sở UBND phường Hải Châu 2.

Nhiều người sống quanh đó cho rằng, anh công an từ trên ô tô xuống làm việc với người dân, hông đeo súng ngắn, lưng giắt còng số 8 nhưng lại đi đầu trần còn mũ cảnh sát nằm lật ngửa trên xe là không đúng điều lệnh Công an Nhân dân. Xe ô tô 43E-1607 không tấp vào lề mà đậu ngay giữa đường Ngô Gia Tự suốt 10 – 15 phút mấy người trên xe xuống làm việc với người đàn ông đi xe máy là không đúng luật giao thông nên không thể nói chuyện xử lý người khác vi phạm luật giao thông được.

Đà Nẵng: Tổ QTĐT xử phạt

Sau một hồi phân trần, người đàn ông đi xe máy (mặc áo sọc ngang) đành để anh cán bộ quy tắc đô thị phường Hải Châu 2 leo lên xe của mình và chở mình về phường để xử lý. (Ảnh: HC)

Thêm vào đó, tuy người đàn ông đi xe máy để xe dưới lòng đường nhưng đã dựng sát vào vỉa hè để giải quyết việc riêng “chẳng đặng đừng” chỉ trong vài phút. Hơn nữa, chiếc xe máy này dựng ở khoảng lòng đường đã được chắn hai đầu bởi hai chiếc ô tô nên không thể nói nó gây cản trở giao thông. Bởi nếu gây cản trở thì chính hai chiếc ô tô đó còn gây cản trở gấp nhiều lần nhưng tại sao không bị xử lý?

“Nhiều khi ông phường xem đó là một nguồn thu!”

Chúng tôi gọi điện cho Thượng tá Trần Phước Hương, Chánh Văn phòng kiêm phát ngôn viên Công an TP Đà Nẵng để hỏi thêm các quy định của điều lệnh Công an Nhân dân liên quan đến việc cán bộ, chiến sĩ công an đội mũ khi làm nhiệm vụ. Do đang bận việc nên Thượng tá Trần Phước Hương giới thiệu cho chúng tôi trao đổi với một cán bộ khác có trách nhiệm của Công an TP Đà Nẵng (người này đề nghị không nêu tên).

Sau khi nghe PV thuật lại vụ việc, vị cán bộ này trả lời: “Chiếc xe ô tô của tổ quy tắc đậu như thế là không đúng. Muốn xử lý người ta sai đúng thế nào thì anh cũng phải đậu xe cho đúng cái đã. Còn về anh Công an phường Hải Châu 2, trong trường hợp đó đúng ra có đội mũ thì tốt hơn vì anh đang đi làm theo kế hoạch nên phải có mũ. Việc anh từ trên xe bước xuống không có mũ thì cũng có thể thông cảm vì không phải đứng chốt nên không bắt buộc đội mũ, nhưng tốt nhất là đội mũ cho đường hoàng. Đúng là phải có mũ đấy!”.

Vị cán bộ này nói thêm: “Về lý thì việc tổ quy tắc yêu cầu người đàn ông đi xe máy về phường xử lý là không sai, song không nhất thiết phải làm như vậy. Nhiều khi người ta đi đường, bí quá phải kiếm chỗ nào xử lý chứ không phải ngày nào họ cũng đậu xe như thế để kinh doanh, lấn đường. Đây là trên đường người ta dừng xe 5 – 10 phút để xử lý vấn đề gì đó. Mình phát hiện thì nhắc họ đưa xe lên vỉa hè là đủ rồi. Người dân phản ứng việc ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường không ai phạt, lại phạt chiếc xe máy là có cơ sở”.

Đà Nẵng: Tổ QTĐT xử phạt

Hai anh công an và dân phòng phường Hải Châu 2 cũng lên ô tô bám theo sau. (Ảnh: HC)

Theo vị cán bộ này, việc giữ trật tự vỉa hè, lòng đường ở cấp phường, quận, huyện là do lực lượng quy tắc đô thị chủ trì, công an phường phối hợp; còn trật tự vỉa hè, lòng đường cấp TP mới do Cảnh sát Trật tự (CSTT - thuộc Công an TP) chủ trì. “Đúng ra với những trường hợp nhất thời vi phạm, mình nhắc một câu để họ nhớ mà lần sau làm tốt hơn thì họ sẽ tâm phục, khẩu phục hơn. Nhưng khổ là mấy ông quy tắc phường khi phạt thì mấy ổng còn được phần trăm nộp cho phường theo quy định. Nhiều khi ông phường xem đó là một nguồn thu, ông Ủy ban phường ấy chứ không phải anh em quy tắc đâu. Ổng buộc mấy ông là phải xử lý, cho nên cũng khổ!” – vị cán bộ này nói.

Cách xử lý để người dân tâm phục?

PV lại thuật cho vị cán bộ Công an Đà Nẵng nghe thêm một chuyện mà PV ghi nhận được trong sáng 22/7: Khoảng 8h, khi chở con đi học ngang qua ngã tư Ông Ích Khiêm – Hải Phòng, PV thấy có hai anh CSTT (Công an Đà Nẵng) đi trên chiếc mô tô trắng chuyên dụng chạy từ từ theo sau một chiếc xe máy và cứ bấm còi tít tít. Người đàn ông đi xe máy không hay biết, vẫn vô tư chạy qua ngã tư.

Lúc này chiếc mô tô trắng chạy vượt lên. Anh CSTT ngồi phía sau đưa gậy chỉ vào phía đầu của người đi xe máy. Người này (có vẻ là một anh xe ôm) lập tức tấp xe vào lề đường, cười khá... bẽn lẽn, gỡ chiếc mũ lưỡi trai đội trên đầu xuống rồi lấy chiếc mũ bảo hiểm đang treo trên xe máy đội lên.

Sự việc xảy ra khá nhanh nhưng cũng đủ để những người quan sát nhận ra người đi xe máy có đem theo mũ bảo hiểm nhưng không đội nên đã bị hai CSTT làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên đường nhắc nhở. Thấy người đi xe máy nhận ra lỗi, hai anh CSTT tiếp tục chạy xe đi làm nhiệm vụ. Còn người đi xe máy thì bị chính mấy người dân quanh đó nhắc nhở: “Lẽ ra ông bị phạt rồi đó. Đem theo mũ bảo hiểm mà sao không đội vô?”.

Nghe chuyện này, vị cán bộ kể trên nói: “Trường hợp đó là phạt rồi đấy, nhưng nhắc nhở thì vẫn tốt hơn. Việc người dân cũng nhắc nhở ông đi xe máy chứng tỏ họ đồng tình với cách xử lý của hai anh CSTT. Tiếc là anh không ghi được biển số xe hai anh CSTT đi mô tô đó để khi họp giao ban chúng tôi sẽ phản ảnh hai trường hợp này trái ngược như thế, hai cách ứng xử khác nhau như thế thì dư luận người dân cũng khác nhau!”.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !