Đà Nẵng: Số lượng văn bản “khủng” và tình trạng “đối ngoại công văn"!

Từ số lượng văn bản “khủng” của Sở TN&MT, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ ra tình trạng “đối ngoại công văn” khiến doanh nghiệp mất cả năm không xong hồ sơ dự án vì các sở hữu quan văn bản đi, văn bản lại không ai chịu ai!

Từ khối lượng văn bản “khủng” của Sở TN&MT…

Trao đổi với PV Infonet ngày 30/12 về kết quả công việc của Sở TN&MT Đà Nẵng trong năm 2019, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở nói. “Đánh giá một cách công bằng, năm 2019, Sở TN&MT Đà Nẵng đã làm được rất nhiều việc!”.

Người dân, doanh nghiệp đến giao dịch với Sở TN&MT Đà Nẵng tại Bộ phận một cửa ở Trung tâm Hành chính TP (Ảnh: HC)

Ông dẫn chứng, tính đến ngày 25/12, UBND TP Đà Nẵng có 1.629 văn bản giao cho ngành TN&MT 1.927 nhiệm vụ. Đây là số lượng nhiệm vụ nhiều nhất trong các sở, ban, ngành. Qua đôn đốc, đã triển khai và hoàn thành dứt điểm 1.455 nhiệm vụ, đạt tỷ lệ 76%. Riêng 6 tháng cuối năm 2019, Sở TN&MT được giao 970 nhiệm vụ và đến nay đã giải quyết đúng hạn 960 nhiệm vụ, đạt tỉ lệ 98,78%.

Còn theo thống kê của Sở Nội vụ Đà Nẵng, tính đến cuối tháng 11/2019, số lượng văn bản đến toàn Sở TN&MT theo danh mục Thủ tục hành chính ngoài một cửa là 106.349 văn bản, chiếm 1/4 số lượng văn bản đến của các sở, ban, ngành toàn TP, cao hơn gấp 02 lần đơn vị nhận số lượng văn bản đến đứng thứ 2 (Sở Xây dựng, 47.200 văn bản). Tỷ lệ xử lý văn bản sớm/đúng hạn của Sở TN&MT đạt 72% (đứng thứ 2 toàn TP, cao nhất là Sở GD&ĐT 74%).

“Tất nhiên vẫn còn đâu đó một vài vụ việc thể hiện tính tắc trách trong công việc, tuy nhiên so với tình hình chung thì đã được cải thiện rất lớn. Kết quả nêu trên cho thấy hệ thống vận hành đã được đổi mới rất mạnh mẽ và anh em cũng làm rất nhiều việc.

Đơn cử việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, riêng quận Liên Chiểu lâu nay ách tắc nhất thì năm 2019 đã giải quyết hơn 18.000 giấy chứng nhận trong số 21.000 hồ sơ nộp, chỉ còn lại 7,8% trường hợp chưa giải quyết!” – Ông Tô Văn Hùng nói.

Tuy nhiên ông cũng cho biết, khối lượng văn bản đến và nhiệm vụ do UBND TP giao cho Sở TN&MT cao hơn nhiều so với các sở, ban, ngành khách khiến thời gian hoàn thành chưa đảm bảo 100%. Nhiều nhiệm vụ mang tính chất liên ngành, kéo dài và đòi hỏi nhiều thời gian tập trung để xử lý dẫn đến tiến độ thực hiện nhiều thời điểm chậm so với yêu cầu đề ra. 

Đến tình trạng “đối ngoại công văn”

Theo sơ kết của Sở Nội vụ Đà Nẵng về tình hình triển khai Đề án kiểm soát thủ tục hành chính ngoài thủ tục thực hiện theo cơ chế một cửa, tính đến cuối tháng 11/2019, tổng số văn bản đến của 19 sở, ban, ngành toàn TP là 469.709 văn bản; như vậy bình quân mỗi tháng có 42.700 văn bản đến và tính chung cả năm 2019 có thể lên hơn 512.000 văn bản đến.

Tính bình quân, mỗi ngày 19 sở, ban, ngành của TP Đà Nẵng (chưa kể các quận, huyện, xã, phường và các đơn vị thuộc ngành dọc do TƯ quản lý như Thuế, QLTT…) có thể phải nhận tới 1.400 văn bản đến; chia ra mỗi ngày mỗi đơn vị nhận gần 74 văn bản đến; và bình quân mỗi giờ mỗi đơn vị nhận gần 10 văn bản đến!

Cho nên không có gì phải ngạc nhiên khi tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển KT - XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức sáng 28/12 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ phải kêu lên: “Tình hình giấy tờ, văn bản tùm lum hết!”, dù Đà Nẵng đang giữ vị trí cao về các chỉ số PCI, cải cách hành chính, sẵn sàng phát triển và ứng dụng CNTT… của cả nước!

Dẫn ra trường hợp điển hình của một doanh nghiệp phải mất cả một năm không hoàn tất được hồ sơ dự án vì các sở hữu quan không ai chịu ai về một vấn đề thủ tục, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh, trong công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành thì các Giám đốc Sở cần nâng cao tinh thần làm việc cùng cấp với nhau.

“Sở dĩ họp nhiều, văn bản giấy tờ nhiều là vì không có Sở nào đồng thuận với nhau được hết. Mỗi anh cầm cái công văn, gọi là “đối ngoại công văn”. Gì thì gì, ta cứ phải làm công văn cái đã. Rồi nơi nhận công văn làm công văn lại. Một công văn đi mất 10 – 15 ngày, một công văn về mất 10 – 15 ngày.

Nhận công văn, đọc ra thì thiếu gì chuyện trong đó để nói. Công văn này chưa đúng cái này, công văn kia chưa đúng cái kia. Rồi lại làm công văn tiếp. Có những anh ngồi cả đời làm được mấy cái công văn là hết!” – Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Và những “thủ tục hành chính cấp phòng”!

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ ghi nhận, thời gian gần đây, nhất là sau khi có Giám đốc mới, Sở TN&MT đã có nhiều thay đổi, đặc biệt là đã thực hiện mạnh mẽ việc luân chuyển cán bộ trong lĩnh vực đất đai. Trong đó, như Infonet đã đưa tin, Sở TN&MT Đà Nẵng đã bổ nhiệm mới Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP và luân chuyển, điều động, bổ nhiệm 14 viên chức lãnh đạo, quản lý của Văn phòng Đăng ký đất đai TP…

Tương tự, ông Huỳnh Đức Thơ ghi nhận: “Các anh rất nỗ lực. Như Sở KH&ĐT, vừa rồi tôi nghe ở ngoài là người dân khen đấy. Anh làm quyết liệt, thay đổi, hoán vị, xử lý cán bộ, nên bây giờ hồ sơ, thủ tục đi rất nhanh. Có những chuyện cũ cách đây cả năm rồi nhưng bây giờ cũng được giải quyết rất tốt!”.

Ghi nhận “luân chuyển thì tốt rồi”, tuy nhiên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng lưu ý: “Những anh đó cũng đến các vị trí liên quan đến người dân, doanh nghiệp, giấy tờ đất đai thì phải coi chừng. Nếu mấy ảnh vẫn mang theo lề thói cũ thì có đi đâu cũng y vậy thôi. Chỉ đổi vị trí, còn công việc của mấy ảnh cũng giông giống nhau như thế thì chưa chắc đã thay đổi đâu. Cần phải thẩm định lại thái độ của mấy ảnh!”.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các Giám đốc Sở hết sức lưu ý các bộ phận trong một sở, rồi các bộ phận trong một phòng, các nhân viên trong một phòng. Ông gay gắt: “Cái này tôi nói luôn để các anh nghiên cứu: Đừng để tới cấp phòng rồi mà vẫn còn thủ tục hành chính. Nhân viên A làm mấy ngày chuyển qua nhân viên B làm mấy ngày. Nhân viên B làm chi đó rồi chuyển qua anh C làm mấy ngày. Cái đó là có đó nghe!

Tới cấp phòng mà vẫn còn như thế nữa. Trong phòng thì Trưởng phòng chịu trách nhiệm, ai với ai không biết, quy định mấy ngày là phải xong. Còn cứ ông A làm chuyển ông B, ông B chuyển ông C… thì cứ chạy vòng vòng trong phòng, rồi người ta phải đi hết, phải tới gặp từng anh trong phòng nữa kia. Cái đó là có chứ không phải giỡn đâu. Cực như thế đấy. Phải cải tiến việc này lại!”.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !