Đà Nẵng: Sẽ giảm rất nhiều đơn vị sự nghiệp, chuyển từ bao cấp sang tự chủ!

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay, lãnh đạo TP đã thông qua chủ trương sắp xếp, kiện toàn lại toàn bộ các cơ sở, đơn vị sự nghiệp của TP. Sẽ loại bỏ rất nhiều đầu mối và sẽ có lộ trình chuyển từ cơ chế bao cấp sang cơ chế tự chủ!

Bớt đơn vị sự nghiệp để giảm gánh nặng cho ngân sách

Như tin đã đưa, sáng 14/11, Thường trực HĐND TP Đà Nẵng đã tổ chức Chương trình “HĐND TP với cử tri” lần thứ 2 nhằm giám sát việc những vấn đề cử tri bức xúc và những vấn đề đã được Thường trực HĐND TP có kết luận nhưng vẫn chưa hoàn thành. Tại đây, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã công bố một số chủ trương lớn của lãnh đạo TP trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ công bố với cử tri TP một số chủ trương, chính sách mới của TP (Ảnh: HC)

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, cùng với thu ngân sách tăng trưởng khá thì nhu cầu chi ngân sách cũng tăng lên rất nhanh chóng để đáp ứng cho sự phát triển mọi mặt của TP, đời sống văn hóa tinh thần, an sinh xã hội của người dân… Điều đó đòi hỏi phải có cách làm thích hợp để quản lý việc chi ngân sách có hiệu quả, tiết kiệm; đồng thời lồng ghép những chính sách mới trong cơ chế chi ngân sách chứ không thể cứ mãi bao cấp, dẫn đến gánh nặng cho TP.

“Lãnh đạo TP vừa rồi cũng đã thông qua chủ trương sắp xếp, kiện toàn lại toàn bộ các cơ sở, các đơn vị sự nghiệp của TP. Dồn hết lại. Từng dự án loại bỏ được rất nhiều đầu mối và sẽ có lộ trình chuyển từ cơ chế bao cấp sang cơ chế tự chủ để giải phóng khu vực này, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách!” – ông Huỳnh Đức Thơ thông tin.

Xin cơ chế riêng để quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm

Đối với vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), theo ông Huỳnh Đức Thơ, tuy có nhiều nỗ lực nhưng từ chính quyền đến người dân đều chưa thể yên tâm. Hiện các quy định của hành lang pháp lý cũng như năng lực thực thi của chính quyền từ trung ương đến địa phương trên lĩnh vực này còn nhiều bất cập, lỏng lẻo, thiếu các chế tài để có thể yên tâm khi phát hiện vi phạm là xử lý được ngay.

Các vấn đề căn cơ của việc đảm bảo VSATTP vẫn còn nhiều lỗ hổng chưa thể giải quyết một sớm, một chiều. Đặc biệt, về mặt cơ chế, hiện có nhiều ngành cùng tham gia trong việc đảm bảo VSATTP nhưng theo kiểu “mỗi ngành có một khúc” mà thiếu sự liên kết, phối hợp chặt chẽ với nhau.

“Trước tình hình đó, Đà Nẵng đã quyết liệt trình xin cơ chế cho thành lập riêng Ban quản lý VSATTP trực thuộc UBND TP và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Hiện BQL này đã có chủ trương rồi nhưng chưa ra đời được, chưa hoạt động được. Bởi lẽ, để hoạt động được đòi hỏi phải có quy định về việc phối hợp cũng như làm rõ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của BQL này.

Làm thế nào để nó vừa phối hợp, vừa không chồng chéo, giẫm chân các cơ quan có liên quan hiện nay như Sở Y tế, Sở NN-PTNT, Sở Công thương… Ở đó người ta cũng có thanh tra, cũng có chức năng quản lý về VSATTP nên phải làm sao để BQL này độc lập phối hợp được và đủ năng lực thực thi theo đúng quy định của luật pháp. Nghĩa là BQK này cũng tiến hành kiểm tra, thanh tra, giám sát, xử phạt, khởi tố được!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Ông cho hay, hiện cả nước chỉ mới có TP.HCM và TP Đà Nẵng là hai địa phương được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thành lập BQL VSATTP trực thuộc UBND TP. Tuy nhiên không chỉ Đà Nẵng mà TP.HCM hiện cũng đang lúng túng về các vấn đề nêu trên, do đó BQL VSATTP tuy đã được thành lập song hoạt động còn rất chông chênh.

Vì vậy tôi yêu cầu các cơ quan chức năng nhanh chóng, gấp rút chuẩn bị bộ máy của BQL VSATTP, đồng thời chuẩn bị về mặt quy chế phối hợp một cách chặt chẽ để BQL này và các cơ quan hữu quan làm đúng chức trách, nhiệm vụ mà không giẫm chân, chồng chéo lên nhau hoặc bỏ sót nhiệm vụ!

Sau khi xây dựng xong quy chế sẽ chính thức công bố bộ máy của BQL VSATTP. Bộ máy này chúng tôi cũng có có chuẩn bị, dự kiến đi vào hoạt động từ đầu năm 2018. Từ nay đến đó, các sở, ban, ngành hữu quan vẫn hoạt động theo cách thức hiện hành trong công tác đảm bảo VSATTP!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Ông cho biết thêm, trước đây UBND TP Đà Nẵng có 4 Phó Chủ tịch. Trong đó, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đặng Việt Dũng trực tiếp phụ trách về VSATTP và đang làm rất hăng hái. Khi Thành ủy Đà Nẵng chuyển ông Đặng Việt Dũng qua làm Trưởng Ban Tuyên giáo, UBND TP Đà Nẵng đã kiến nghị trong thời gian chưa có người thay thế thì để ông Dũng tạm ở lại giúp cho UBND TP trong lĩnh vực VSATTP. Nhưng các vị đại biểu HĐND TP vẫn biểu quyết cho anh Dũng đi mất rồi, nên bây giờ khâu này đang yếu, đang trống trong khi đây là vấn đề nóng, cấp bách của người dân. Mai mốt cũng phải kiện toàn lại UBND TP để có người làm việc này.

Hải Châu

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !